Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Thư viện sáng tạo Cannes Lions của hai người trẻ Việt có 60.000 lượt truy cập sau 3 ngày

Hơn 60.000 người từ 150 quốc gia đã truy cập vào website tổng hợp chiến dịch sáng tạo Cannes Lions 2021 do hai bạn trẻ người Việt Nam tạo ra.

Quỳnh Trần và Bảo Toàn, chủ nhân của website lovetheworkmore.com đang kêu gọi Cannes Lions cho phép người dùng được truy cập miễn phí vào kho lưu trữ các chiến dịch quảng cáo tiêu biểu của liên hoan sáng tạo.

Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions được xem như Oscar của ngành quảng cáo. Năm nay, sự kiện thu hút hơn 29.000 bài dự thi đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, để xem được đầy đủ những tác phẩm thắng giải, Cannes Lions yêu cầu người truy cập phải trả phí.

Một nhóm sáng tạo trẻ đến từ Việt Nam đã quyết định tổng hợp lại hơn 300 ý tưởng thắng giải từ khoảng 30.000 ý tưởng dự thi trên thế giới trong hai năm qua của Cannes Lions và chia sẻ hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người. Mục tiêu của hành động này là giúp cộng đồng sáng tạo có cơ hội nghiên cứu, học hỏi từ những tác phẩm quảng cáo sáng tạo, mà không phải bỏ ra hàng triệu USD và hàng giờ đồng hồ mò mẫm thông tin trên Google.

Hai nhân vật có ý tưởng táo bạo này là: Quỳnh Trần (24 tuổi), hiện đang làm việc tại Innocean Berlin, trước đó có thời gian làm thực tập sinh tại nhiều agency nổi tiếng như BETC Paris, Publicis Italy; và Bảo Toàn (20 tuổi), từng thực tập tại agency David Madrid, Lola MullenLowe, Ogilvy Nhật Bản và Us Dubai, hiện tại đang làm việc tại Memac Ogilvy Dubai.

Nguồn: Adweek

Website lovetheworkmore.com thu hút hơn 60.000 người truy cập sau 3 ngày đầu tiên

“Câu chuyện bắt đầu khi Quỳnh phải chạy khắp nơi để nhờ đồng nghiệp trong công ty chia sẻ tài khoản Cannes Lions Live”, Toàn giải thích. “Sau đó, chúng tôi quyết định dành một tuần để tìm kiếm, nghiên cứu và thảo luận về tất cả các chiến dịch lọt vào đề cử và thắng giải trong năm nay. Hy vọng nó sẽ giúp truyền cảm hứng cho mọi người trong công việc cũng như học tập và đặc biệt cùng nhau làm nhiều điều thú vị hơn nữa cho bản thân, cho ngành, cho nhãn hàng và cộng đồng dù ở bất kỳ đâu”.

Quỳnh chia sẻ thêm: “Khi bắt đầu làm điều này, chúng tôi nghĩ về việc có rất nhiều nhà sáng tạo ngoài kia đang gặp khó khăn về tài chính, và cũng trải qua thời gian khó khăn tương tự”.

Ban đầu, Quỳnh và Toàn tổng hợp các chiến dịch thắng giải trên Google Doc. Link tài liệu này được chia sẻ rộng khắp trong cộng đồng marketing và quảng cáo tại Việt Nam, rồi lan toả ra khắp thế giới. Sau đó, để mọi người dễ dàng xem được thông tin, Quỳnh và Toàn đã đã xây dựng một trang web có tên lovetheworkmore.com. Chỉ trong 3 ngày đầu tiên, website này đã thu hút 60.000 người truy cập từ 150 quốc gia.

Cái tên lovetheworkmore bắt nguồn từ tên của thư viện sáng tạo Cannes Lions chính thức lovethework.com. Để truy cập vào thư viện này, người xem bắt buộc phải đăng ký thành viên trên website Cannes Lions và trả phí: 200 USD với tài khoản Young Lions và 295 USD với tài khoản thường niên. Đây là chính sách thu phí mới do BTC Cannes Lions công bố vào tháng 6/2021. Chi phí này đã bao gồm hoạt động tham gia các phiên networking và các buổi thảo luận, chia sẻ quan điểm về các chiến dịch thắng giải năm nay từ những chuyên gia trong ngành.

Nguồn: lovetheworkmore

Một động thái truyền cảm hứng

Nhiều nhân vật lớn trong ngành tỏ ra bất ngờ với điều mà Quỳnh và Toàn làm. Một vài tổ chức uy tín còn chủ động liên hệ và đề xuất hỗ trợ họ xây dựng website, để mọi người có thể tự do nghiên cứu, học hỏi những ý tưởng sáng tạo một cách dễ dàng nhất.

Một người dùng LinkedIn bình luận về lovetheworkmore.com như sau: "Quảng cáo dành cho công chúng, nhưng người làm quảng cáo thì không được xem".

Quỳnh và Toàn còn tuyên bố, mỗi năm, họ sẽ tiếp tục cập nhật nội dung trên website để giúp những người không thể đăng ký thành viên khám phá các chiến dịch sáng tạo, cho đến khi Cannes Lions cho phép xem miễn phí. Cho đến nay, nhiều chiến dịch thắng giải trên website Cannes Lions cũng đã được mổ xẻ và đăng tải ở khắp mọi nơi.

Hiện, BTC Cannes Lions chưa phản hồi về động thái này.

“Chúng tôi hy vọng đây là một cuộc đối đầu hợp pháp với Cannes Lions để chứng minh rằng chúng tôi có thể tôn vinh sự sáng tạo với chi phí bằng không. Ý tưởng nên là một loại hàng hoá, không phải là một thứ xa xỉ. Khi được xem càng nhiều điều tuyệt vời, thì chúng ta càng ít gây ra những điều tồi tệ cho thế giới này”, Quỳnh khẳng định.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek