Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

3 Chỉ số đo lượng & đánh giá hiệu quả SEO

Video lần này mình sẽ chia sẻ cho các bạn về 3 chỉ số quan trọng nó giúp quyết định sự thành công của một dự án SEO, cụ thể 3 chỉ số đó là gì thì trong video này mình sẽ chia sẻ cũng như giải thích cụ thể từng chỉ số.

1. Convertion Rate - Tỷ lệ chuyển đổi

Thì cụ thể chuyển đổi ở đây nó sẽ có những dạng như là khách hàng khi vào website của các bạn họ sẽ tiến hành đặt hàng và thanh toán online, gọi điện trực tiếp cho bạn hoặc họ sẽ điền vào form đăng ký nhận báo giá hoặc tư vấn về dịch vụ sản phẩm còn đối với những trang web kinh doanh về app thì chuyển đổi ở đây sẽ là những lượt download.

Tiếp theo các bạn cần phải hiểu về tỷ lệ chuyển đổi convertion rate là gì, nó sẽ có công thức là tổng số lượt hành động của khách hàng khi mà họ truy cập vào website chia cho tổng số lượng truy cập thì ở đây ví dụ các bạn có 2% tỷ lệ chuyển đổi chẵn hạng thì khi khách hàng vào trang web của bạn thì trong 1 tháng trang web của bạn có khoảng 1000 oganic traffic thì các bạn có thể tính tỷ lệ chuyển đổi 2% đó thông qua việc các bạn sẽ lấy 1000 x 2% = 20 người họ sẽ tiến hành hành động thì nó sẽ bao gồm liên hệ, đặt hàng hoặc để lại thông tin.

Thì để có được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất thì các bạn cần phải phân tích được intent của khách hàng, thì cái này mình đã có làm 1 video chia sẻ về cách để các bạn phân tích được intent khách hàng đúng nhất, nếu các bạn chưa xem thì có thể xem lại ở video này: https://youtu.be/FO59fcu6qHM

2. Chỉ số % tăng trưởng Organic Traffic - Lưu lượng truy cập tự nhiên

Chỉ số tiếp theo là tỷ lệ phần trăm organic traffic so sánh giữa 2 tháng liền kề cái này các bạn có thể xem thông qua google analytic. Thì các bạn có thể vào google analytic và xem mục organic traffic thì các bạn có thể so sánh 2 tháng gần nhau liền kề để biết được chỉ số % tăng trưởng của trang web bạn thông qua kênh SEO.

Cái này mình sẽ có một ví dụ như vầy tháng đầu tiên trang web bạn có 1000 organic traffic từ SEO tháng tiếp theo sẽ là 1200 organic traffic, tỷ lệ tăng trưởng ở đây sẽ là 20% organic traffic của 2 tháng liền kề nhau, nó sẽ giúp tăng trưởng trang web của bạn đều hơn và nó sẽ có mức độ tăng trưởng ổn định. Ok mình có một case study về organic traffic này mình đã có làm một dự án SEO về lĩnh vực sức khỏe thì đây là thông số mà mình đã đạt được sau 6 tháng dự án SEO này. Thì các bạn có thể nhìn thấy phần organic traffic thì tháng đầu tiên là 81% tháng thứ 2 là 64% và tháng thứ 3 là 63% thì nếu như các bạn làm SEO tốt thì nó sẽ tăng trưởng đều và nó sẽ tăng trưởng mạnh thông thường nó sẽ trên 50%.

3. Ranking Keyword - Thứ hạng từ khóa

Cuối cùng là ranking keyword thì phần này mình thấy là thông thường sẽ có rất nhiều bạn quan trọng quá vấn đề này, đối với mình thì mình sẽ ưu tiên 2 chỉ số đầu tiên hơn bởi vì 2 chỉ số đó là 2 chỉ số quan trọng nhất khi mà các bạn làm SEO còn chỉ số về keyword ranking thì cái này cũng là một trong những chỉ số quan trọng nhưng mình xếp nó sau 2 chỉ số kia, việc đánh giá ranking keyword thì các bạn nên tập trung vào đánh giá những ranking keyword mang lại tỉ lệ chuyển đổi cho bạn. Theo mình là những keyword ngách, những keyword mở rộng thì đó là những keyword mà các bạn cần phải focus vào theo dõi nó xem là mức độ tăng trưởng của nó như thế nào để nó mang lại được tỷ lệ chuyển đổi cho bạn.

Đừng nên tập trung quá vào những keyword ngắn những keyword mà có mức độ cạnh tranh cao nhưng mà intent của khách hàng thấp như vậy thì thứ nhất nó không mang lại hiệu quả cho trang web của các bạn và thứ 2 nếu các bạn đẩy SEO nhiều quá cho những keyword chính thì nó sẽ dẫn đến tình trạng Over optimized SEO thì như vậy trang web của bạn nó sẽ rơi vào tình trạng là SEO mãi nhưng nó không lên được những keyword.
Thì lúc trước khi mới làm SEO thì mình cũng tập trung vào những keyword chính mình cứ tập trung đẩy những keyword chính lên để mà mình cứ nghĩ nó sẽ mang lại được nguồn traffic từ những keyword đó.

Sau quá trình mình làm SEO thì mình mới nhận ra là việc các bạn không đủ nguồn tài nguyên hoặc là không đủ sức mạnh để đưa vào trang web của các bạn thì sẽ dẫn đến tình trạng là các bạn sẽ đi spam link và càng ngày càng nhiều link thì như vậy trang web của bạn sẽ rơi vào tình trạng over optimized các bạn sẽ SEO mãi những trang đó nhưng mà nó sẽ không lên, cuối cùng thì dự án đó sẽ fail.

Đó là 3 chỉ số quan trọng mà mình cho là nó sẽ quyết định sự thành công của một dự án SEO. nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể comment ở phía bên dưới mình sẽ hỗ trợ trả lời trong thời gian sớm nhất, dừng quên đăng ký kênh của mình để theo dõi những video tiếp theo, bây giờ thì mình xin chào và hẹn gặp lại các bạn.