Sensor Tower: Người dùng chi tiêu 64,9 tỉ USD cho mobile app, tốc độ tăng trưởng giảm 1,7% so với 2020

Theo báo cáo của Sensor Tower, chi tiêu của người tiêu dùng cho các mobile app trong nửa đầu năm 2020 đã đạt mức kỷ lục lên đến 64,9 tỉ USD, tăng 24,8% trên cả App Store và Google Play so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các chuyên gia tin rằng sự chuyển dịch nhanh chóng sang thiết bị di động do đại dịch gây ra sẽ là một xu hướng có chiều hướng tăng nhanh, nhưng số liệu ở nửa cuối năm 2020 lại ghi nhận sự sụt giảm nhẹ.

Theo ghi nhận, chi tiêu của Apple Store chiếm 41,5 tỉ USD, gấp 1,8 lần so với 23,4 tỉ USD của Google Play. Tuy nhiên, Google Play tiếp tục vượt lên về tốc độ tăng trưởng, đã tăng 30% từ mức 18 tỉ USD trong nửa đầu năm 2020 so với mức tăng trưởng 22,1% từ 34 tỉ USD so với App Store. Điều này được ghi nhận là do nhu cầu từ một số thị trường như Philippines, nơi đại dịch COVID-19 bùng phát đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng kinh doanh và kiểm dịch, theo báo cáo từ Sensor Tower.

Chi tiêu của người tiêu dùng không chỉ thông qua các ứng dụng games mà còn có tốc độ tăng vượt trội đối với các lĩnh vực thể thao, tài chính, kinh doanh, sách và giải trí. Theo ghi nhận, hiện nay TikTok vẫn là ứng dụng có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021, tiếp theo là YouTube và Tinder. Tất nhiên, chi tiêu cho các trò chơi trên mobile tiếp tục đóng góp phần lớn nhất trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng, đạt 44,7 tỉ USD trong nửa đầu năm. Trong đó, App Store chiếm 26 tỉ USD trong con số đó, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại từ 26,5% trong giai đoạn một năm trước xuống còn 13,5% từ nửa đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2021.

Các trò chơi có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm 2021, theo thứ tự là Honor of Kings của Tencent (15 tỉ USD+), PUBG Mobile (bao gồm cả phiên bản bản địa hoá cho Trung Quốc, đạt gần 1,5 tỉ USD), Genshin Impact (848 triệu USD+), Roblox và Coin Master.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã góp phần làm tăng số lượt cài đặt mobile app mới trên khắp thế giới, khi người tiêu dùng bắt đầu tìm đến các ứng dụng dành cho công việc, học tập, mua sắm, y tế, tạp hoá. Trong nửa đầu năm 2020, lượt cài đặt ứng dụng đã tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước là 71,3 tỉ lượt tải xuống. Nhưng trong nửa đầu năm 2021, lượt tải xuống chỉ tăng 1,7% đạt 72,5 tỉ lượt cài đặt. App Store thậm chí còn chứng kiến ​​sự sụt giảm so với năm trước về số lượt cài đặt phi game trong nửa đầu năm 2021, giảm 10,9% xuống 16,3 tỉ từ 18,3 tỉ trong nửa đầu năm 2020. Sensor Tower tin rằng điều này phản ánh sự cạnh tranh gia tăng đối với người tiêu dùng khi cần thu hút sự chú ý ở các thị trường có số lượng người dùng iOS cao. Chẳng hạn như Hoa Kỳ là nơi các doanh nghiệp đã mở cửa trở lại và tiếp tục hoạt động trực tiếp thay vì trực tuyến như thời gian trước.

Trong khi đó, lượt cài đặt Google Play đã có xu hướng tăng 6% trong nửa đầu năm nay lên 56,2 tỉ từ 53 tỉ trong nửa đầu năm 2020. Điều này có thể gắn với nhu cầu về ứng dụng ở các thị trường mà Android đang thống trị, như Ấn Độ đã tiếp tục bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch và chưa thể hoạt động lại bình thường như trước đây. Do đó, tỷ lệ sử dụng ứng dụng trên Google Play cao hơn 3,5 lần so với trên App Store trong nửa đầu năm 2021.

Ngoài các mobile app game, ứng dụng có nhiều lượt tải xuống nhất là TikTok, đã đạt được 384,6 triệu lượt cài đặt mới trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên thực tế là con số này đã giảm khoảng 38% so với 619 triệu lượt cài đặt được ghi nhận vào năm 2020. Sự giảm sút này có thể được giải thích bởi lệnh cấm sử dụng tại thị trường Ấn Độ với lượng người dùng được đánh giá là rất tiềm năng. Phần còn lại của bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất do Facebook thống trị, với các vị trí thứ 2, 3 và 4, lần lượt là Facebook, Instagram và WhatsApp. Telegram xếp ở vị trí thứ 5, theo sau đó là Messenger, Zoom, Snapchat, CapCut và Google Meet.

* Nguồn: AppROI Marketing