Có nên thuê một bên thứ ba phát triển mobile app cho công ty?

Thị trường mobile app đang là một miếng bánh khổng lồ và thu hút nhiều nhà đầu tư phát triển. Theo báo cáo của App Annie's State of Mobile vào năm 2019, người tiêu dùng đã chi đến 101 tỷ đô la cho mobile app chỉ trong năm 2018, tăng 75% chỉ trong vòng hai năm. Các ứng dụng này đang tạo được sức hút lớn trên toàn cầu nhờ vào số lượng người dùng khổng lồ, cũng như sự phát triển của smartphone đang diễn ra nhanh chóng. Ước tính sẽ có hơn 6 tỷ người dùng vào năm 2021, tạo ra khoảng 194 tỷ lượt tải xuống ứng dụng. Nền kinh tế mobile app được định giá khoảng 108 tỷ đô la vào năm 2016 và dự báo sẽ đạt giá trị đáng kinh ngạc 311,25 tỷ đô la vào năm 2023. Bạn có thể thấy rằng cộng đồng người dùng đang thực sự “khát” app dù lượng app vẫn luôn tăng đều qua các năm nhưng lại không thực sự đột phá về chất lượng. Đó là lý do mà các công ty, thương hiệu cần đầu tư phát triển mảng mobile app để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Vấn đề được đặt ra ở đây là liệu các công ty, doanh nghiệp sản xuất có nên đầu tư và phát triển đội ngũ xây dựng mobile app nội bộ hay không hay outsourcing một bên thứ 3 làm dự án sẽ giúp giảm chi phí hơn rất nhiều? Hãy cùng tìm câu trả lời tại bài viết này nhé!

In-house development (Phát triển nội bộ)

Mọi người đều đang đặt cược lớn vào các app với kỳ vọng thúc đẩy mức độ tương tác, tiếp cận, nhận thức về thương hiệu, bán hàng và các chỉ số khác quan trọng đối với lợi nhuận của công ty. Đó là lý do tại sao một số công ty đã thành lập các nhóm developer phát triển ứng dụng di động của riêng họ. Nói cách khác, in-house development là việc công ty sẽ tự thuê 1 đội ngũ kỹ sư để làm nên một ứng dụng từ đầu tới cuối, phục vụ mục đích của công ty. Đội ngũ của bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát ứng dụng, giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi yêu cầu và vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, việc đăng ký và phê duyệt thường được thực hiện nhanh hơn nếu mọi người tham gia vào quá trình phát triển ở cùng một nơi và thuộc cùng một tổ chức.

Tuy nhiên, việc phát triển team in-house cũng sẽ gặp trở ngại lớn: Tốn kém và mất thời gian. Bạn chỉ nên xây dựng đội ngũ in-house nếu sở hữu nguồn lực lớn và muốn phát triển trong lĩnh vực mobile app lâu dài. Một nhóm phát triển sẽ bao gồm một số thành viên như developer, PM, Techlead, nhân viên quản lý chất lượng phần mềm, BA và designer. Tập hợp một đội như vậy sẽ tốn khá nhiều thời gian của team HR để tìm kiếm, đào tạo. Điều này cũng sẽ tốn kém hơn nếu bạn phải sử dụng các công ty tuyển dụng, thuê một bộ phận nhân sự và trả tiền cho các công cụ đào tạo. Chưa kể lương thưởng, lương nghỉ phép, các hoạt động xây dựng teamwork và vô số chi phí văn phòng khác sẽ tạo gánh nặng nếu bạn không có đủ nền móng để phát triển team. Hơn nữa, bạn sẽ phải đối phó với các quy trình về giấy chứng nhận và cấp phép. Các đại lý cần có chứng chỉ phần mềm và giấy phép cần thiết để xây dựng mobile app. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng đội ngũ nội bộ, bạn sẽ phải tự mình xin được những giấy phép này. Nếu bạn không đủ cẩn thận, việc phát triển ứng dụng trong nội bộ có thể biến thành một cơn ác mộng lộn xộn, phức tạp và tốn kém. Nhưng, tại sao lại phải trải qua mọi rắc rối khi bạn có thể để người khác làm mọi việc nặng nhọc cho bạn? Do đó, để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thuê ngoài trở thành sự lựa chọn của nhiều tổ chức muốn có trong tay một ứng dụng tốt mà không cần quan tâm đến những vấn đề về nhân sự.

Outsourcing (Gia công phần mềm)

Đây có lẽ cũng là một thuật ngữ không quá xa lạ đối với người dùng hiện nay. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là hình thức thuê bên thứ 3 chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm. Đây là một thị trường lâu đời và phát triển mà báo cáo Global Industry Analytics cho biết nó sẽ đạt giá trị 220 tỷ đô la vào năm 2021, tăng từ 24,6 tỷ đô la vào năm 2017. Khi đội ngũ nội bộ của bạn không có đủ năng lực hoặc thời gian để phát triển, thuê ngoài là một bước đi cực kỳ thông minh. Không phải doanh nghiệp nào cũng có một đội ngũ CNTT công phu để đảm nhận mọi dự án phát triển phần mềm. Đó là lý do tại sao hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ thích sử dụng các dịch vụ IT Outsourcing.

Việc xây dựng một mobile app được thiết kế thân thiện và có chức năng mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn sử dụng sẽ tốn rất nhiều chi phí, giá cả lại không rẻ như nhiều người lầm tưởng. Đó là lý do tại sao chi phí thường là điều các công ty xem xét đầu tiên trước khi tiếp tục phát triển ứng dụng. Trong hầu hết các trường hợp, ứng dụng sẽ không mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận ngay lập tức. Tuy nhiên, để bắt kịp xu thế, các doanh nghiệp cần phát triển mobile app để phục vụ, tăng tốc quy trình bán hàng của mình. Một ứng dụng tốt không được xây dựng bởi một hoặc hai người. Đó là công việc của nhiều chuyên gia, từ designer đến tester. Việc tập hợp một đội ngũ nội bộ sẽ khiến bạn phải trả giá vì bạn sẽ phải trả lương, bảo hiểm, thời gian nghỉ và các ưu đãi khác cho họ. Đối với outsourcing thì không cần vậy. Công ty dịch vụ sẽ là người lo những điều này. Bạn không cần phải thuê nhân viên mới. Bạn không phải lo lắng về vấn đề trả lương thêm. Bạn không phải đối mặt với những ngày nghỉ ốm hoặc nghỉ phép có lương. Như đã nói, khi bạn thuê một đại lý, bạn biết mình sẽ phải trả bao nhiêu cho việc phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình. Một khi bạn đã đồng ý về giá cả, tất cả các chi phí liên quan sẽ thuộc về đại lý, trừ khi bạn thay đổi phạm vi công việc.

Thiết kế và phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động mang đến cho bạn cơ hội giao nhiệm vụ cho các chuyên gia có thành tích đã được chứng minh là cung cấp công việc chất lượng cao đúng thời gian và ngân sách. Bằng cách này, bạn có thể tập trung sự chú ý và nguồn lực của mình vào năng lực cốt lõi của công ty trong khi các chuyên gia có kinh nghiệm đang xử lý việc phát triển ứng dụng, bạn có thể yên tâm về công việc chuyên môn, quay vòng cung ứng nhanh và giao hàng đúng hạn. Ví dụ: nếu bạn là một cửa hàng mua sắm online; nếu chọn được bên thứ 3 làm được app đúng như mong muốn. Nghĩa là nhân viên của bạn sẽ tập trung vào dịch vụ khách hàng, tiếp thị và các nỗ lực khác để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến thay vì lo lắng đến chất lượng của app. Những công ty outsourcing phần mềm thường có tư duy tiến bộ và cái nhìn tổng quát, giúp bạn nghiên cứu, xác định và sau đó theo dõi tính cách của khách hàng sử dụng ứng dụng. Và nhờ đó, bạn sẽ hiểu sâu hơn về mục đích của người dùng, kỳ vọng của khách hàng và các khía cạnh khác của đối tượng mục tiêu để có thể điều chỉnh ứng dụng của mình nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích và giải quyết vấn đề của họ. Vì vậy, đừng bỏ qua việc outsourcing gia công phần mềm. Điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.