Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W26/2021: Cannes Lions vinh danh WPP là Holding Company of the Festival, FCB là Network of the Festival

Kết thúc năm ngày hội (21 – 25/6) tại Cannes Lions 2020/21, 982 giải Lions được trao cho các agency trên 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, WPP đạt danh hiệu Holding Company of the Festival, còn FCB của IPG lần đầu tiên được vinh danh là Network of the Festival.

Ngày 25/6, Liên hoan sáng tạo Cannes Lions công bố loạt giải thưởng đặc biệt (Special Awards). Các giải thưởng này nhằm vinh danh những tập đoàn (Holding), mạng lưới (Network) và agency đạt được nhiều điểm tích luỹ nhất thông qua các chiến dịch lọt vào shortlist và thắng giải tại liên hoan sáng tạo này, theo hệ thống tính điểm của Cannes Lions. Sau đây là danh sách chi tiết.

Xem thêm các tin tức khác liên quan đến Cannes Lions tại Brands Vietnam.

Giải Holding Company of the Festival 2020/21

Giải thưởng vinh danh những tập đoàn mà tổng điểm tích luỹ của các agency thành viên là cao nhất. Các agency được ghi nhận trong vai trò Sáng tạo Ý tưởng, Đặt mua Media và PR sẽ nhận được điểm khác nhau tuỳ thuộc vào hạng mục tham gia. Thứ tự được vinh danh như sau:

Các tập đoàn được vinh danh Holding Company of the Festival
Nguồn: MediaPost

Như vậy, WPP (sở hữu Ogilvy, AKQA, VMLY&R…) đã trở thành Holding Company of the Festival sau khi mang về tổng cộng 190 giải thưởng gồm 1 giải Titanium Lions, 12 giải Grand Prix, 28 giải Gold, 57 giải Silver, cùng 92 giải Bronze. Các chiến dịch thắng giải phủ khắp 38 quốc gia. Một số chiến dịch nổi bật là: ‘H&M Looop’ thực hiện bởi AKQA đã giành giải Grand Prix hạng mục Design, ‘I am’ thực hiện bởi VMLY&R giành được giải thưởng Glass Lion for Change….

Theo sau là Omnicom (sở hữu BBDO, DDB, TBWA…), với hơn 160 agency trên 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập đoàn này đã mang về 180 giải Lions tại nhiều hạng mục. Một số chiến dịch thắng giải nổi bật là: ‘Salla 2032’ thực hiện bởi Africa DDB, ‘The Uncensored Library’ thực hiện bởi DDB Germany….

Cuối cùng là Interpublic Group (sở hữu McCann, MullenLowe và FCB) mang về 2 giải Titanium Lions, 8 giải Grand Prix, 27 giải Gold, 51 giải Silver, cùng 74 giải Bronze. Một số chiến dịch nổi bật là: ‘True Name’ thực hiện bởi McCann giành giải Grand Prix hạng mục Brand Experiences & Activation, ‘Superb Owl’ thực hiện bởi R/GA giành giải Grand Prix hạng mục Social & Influencer…

Giải Network of the Festival 2020/21

Giải thưởng này vinh danh những mạng lưới agency tích luỹ được nhiều giải cao nhất. Thứ tự được vinh danh như sau:

Đây là lần đầu tiên FCB giành được giải thưởng này khi xuất sắc mang về tổng cộng 80 giải thưởng với 2 giải Titanium Lions, 5 giải Grand Prix, 15 giải Gold, 26 giải Silver và 32 giải Bronze. Một số chiến dịch thắng giải nổi bật là: ‘Boards of Change’ thực hiện cho City of Chicago, ‘Contract for Change’ thực hiện cho Michelob ULTRA. Ngoài ra, FCB Health còn được vinh danh là Healthcare Network of the Year, và Area 23 được vinh danh là Healthcare Agency of the Year.

FCB được vinh danh là Network of the Festival
Nguồn Adweek

Theo sau là Ogilvy cũng được vinh danh với tổng 81 giải thưởng với 1 giải Titanium Lions, 8 giải Grand Prix, 14 giải Gold, 27 giải Silver và 31 giải Bronze. Một số chiến dịch thắng giải nổi bật là: ‘Courage is Beautiful’ của Dove, ‘Stevenage Challenge’ ‘Moldy Whopper’ của Burger King.

BBDO Worldwide cũng được vinh danh tại vị trí thứ ba. Với 15 agency trên toàn thế giới, mạng lưới dành được 78 giải thưởng trong 23 hạng mục. Một số chiến dịch thắng giải nổi bật là: ‘addresspollution.org’ thực hiện cho tổ chức Central Office / Public Interest, ‘Womb Pain Stories’ cho Bodyform.

Giải Agency of the Festival 2020/21

AMV BBDO London được vinh danh là Agency of the Festival khi giành được 5 giải Grand Prix, 5 giải Gold, 9 giải Silver, và 8 giải Bronze. Theo sau là Publicis ItalyFCB Chicago.

Các tập đoàn được vinh danh Agency of the Festival
Nguồn: MediaPost

AMV BBDO London nổi bật với chiến dịch ‘Wombstories’ thực hiện với thương hiệu Libresse đã đạt giải Grand Prix hạng mục Health & Wellness, Film Craft, Film và Titanium. Bên cạnh đó là chiến dịch ‘Addresspollution.org’ của tổ chức Central Office of Public Interest đạt giải Grand Prix For Good trong hạng mục Lions Health and United Nations Foundation Grand Prix for Good.

Giải Independent Agency of the Festival 2020/21

Ở giải thưởng Independent Agency of the Festival, có 3 agency đạt giải là: Wieden + Kennedy Portland, The Bloc, Rethink Canada.

Hai chiến dịch phối hợp thực hiện cùng Nike mang lại cho Wieden + Kennedy Portland nhiều giải thưởng danh giá. Tiêu biểu là giải Grand Prix hạng mục Creative Effectiveness với chiến dịch ‘Crazy Dreams’, và giải Grand Prix hạng mục Film với chiến dịch ‘You Can’t Stop Us’.

Ngoài ra, các giải thưởng đặc biệt khác được trao gồm:

Palme D’Or (được trao cho các production agency đạt nhiều giải thưởng nhất)

  1. Chelsea Pictures, Mỹ

  2. Pulse Films, Mỹ
  3. Division, Pháp
  4. Smuggler, Mỹ
  5. Prettybird, Mỹ

Cúp giải Palme D’Or

Agency of the Festival by track (được trao cho các agency đạt điểm nhất theo từng hạng mục)

  • Communication: Publicis Italy, Milan, Ý
  • Craft: AMV BBDO, London, Anh
  • Entertainment: 72andSunny, Los Angeles, Mỹ
  • Experience: McCann, New York, Mỹ
  • Good: VMLY&R Brazil, São Paulo, Brazil
  • Reach: FCB Chicago, Mỹ

Independent Agency of the Festival by track (được trao cho các agency độc lập đạt điểm nhất theo từng hạng mục)

  • Communication: Wieden+Kennedy, Portland, Mỹ
  • Craft: Work & Co, New York, Mỹ
  • Entertainment: Edelman, London, Anh và GUT, São Paulo, Brazil
  • Experience: Uncommon, London, Anh
  • Good: FARM, Stockholm, Thuỵ Điển
  • Reach: GUT, Miami, Mỹ

Chiến dịch Lay’s Crispy Subtitles do Happiness Sài Gòn thực hiện đã giành được 6 đề cử Shortlist tại các hạng mục: Media Lions, Direct Lions và Brand Experience & Activation Lions tại Cannes Lions 2020/21. Chiến dịch dựa trên insight là nhiều người thường thích ăn vặt, cụ thể ở đây là các gói bánh Lay's, trong khi xem YouTube. Để cải thiện trải nghiệm xem video của khách hàng, thương hiệu đã giới thiệu một tiện ích mở rộng trên trình duyệt Chrome mà có thể sử dụng AI để nhận diện tiếng nhai bánh khoai tây và tự động bật phụ đề trên YouTube. Ý tưởng đã thu hút sự chú ý của truyền thông, cũng như được tải về trên 80 quốc gia.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp