Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Nghề SEO Trong Marketing Online & Mức Thu Nhập SEO

Trong video này mình sẽ chia sẻ cho bạn góc nhìn tổng quan về thị trường SEO, cụ thể ở đây là mình sẽ chia sẻ về cơ hội nghề nghiệp khi các bạn học SEO ra, nên học SEO bắt đầu từ đâu và những ai nên học SEO, cuối cùng là thu nhập mà SEO mang lại cho bạn là bao nhiêu. Mục đích video này tạo ra nhằm giúp cho những bạn mới bắt đầu làm SEO có thể định hướng rỏ hơn công việc của mình trong tương lai. Ok thì bây giờ mình sẽ vào chi tiết video.

1. Nhu cầu thị trường

Trước tiên mình sẽ nói về thị trường SEO, ở đây mình sẽ chia sẻ một chút về quá trình làm SEO của mình, thì mình làm SEO từ năm 2012 thì lúc lầu mình làm SEO thì mình cứ nghỉ cái nghề này giống như một nghề xu hướng và cho đến thời điểm hiện tại thì mình thấy đây là một nghề khá ổn định và đang phát triển dần, bởi vì SEO đã được phổ biến rất là rộng và mình thấy đã có khá là nhiều công ty doanh nghiệp đầu tư rất nghiêm túc vào SEO và cũng đã có nhiều cộng đồng SEO rất lớn ở thị trường Việt Nam.

2. Nhu cầu việc làm

Còn về vấn đề việc làm, nhu cầu mà những doanh nghiệp họ tuyển dụng SEO thì mình thấy rất là lớn, thì trường tuyển dụng mình thấy là khi mà lướt newfeed của những cái nhóm tuyển dụng trên facebook thì mình thấy là có rất nhiều công ty tuyển dụng SEO-er nhưng mà họ không đồi hỏi kinh nghiệm đó là điểm khác biệt so với những ngành nghề khác chứng tỏ đây là một nghệ đang thiếu rất nhiều nhân sự, thì đây là cơ hội rất lớn dành cho những bạn đang muốn tham gia vào lĩnh vực Digital Marketing

3.Những ai phù hợp với SEO

Thì theo mình thì kênh SEO là kênh mà như là mình đã nói ở những video trước thì đây là một kênh thiên về technical nhiều hơn nó chiếm đến 70% và 30 % còn lại là về idea về sáng tạo những nội dung. Thì SEO sẽ phù hợp với những bạn yêu thích về kỹ thuật có thể tốt nghiệp những ngành như CNTT hoặc những ngành liên quan đến code, thì khi đó các bạn tiếp cận với SEO thì các bạn sẽ dễ nắm bắt hơn. Cái này nó cũng phù hợp với những bạn học từ những ngành marketing online ra, cơ bản thì các bạn đã có kiến thức về marketing online rồi thì các bạn sẽ cần phải học thêm những cái technical để cho các bạn hiểu được cấu trúc của một trang web như thế nào, các bạn có thể hiểu một chút về code, web động là gì, web tĩnh là gì. Cái này thì các bạn có thể tìm hiểu thêm để nâng cao khả năng làm SEO của mình.

4. Những ai nên học SEO

Thì theo mình sẽ có 3 nhóm đối tượng nên học SEO, đầu tiên là những bạn sinh viên mới ra trường và muốn tìm kiếm một công việc ổn định ở công ty liên quan đến lĩnh vực digital marketing thì các bạn có thể tham gia vào công việc SEO này.
Tiếp theo là những bạn đang kinh doanh online thì các bạn có thể học SEO sau đó tự làm cho mình và tìm kiếm nguồn khách hàng thông qua kênh SEO giúp tiết kiệm chi phí làm marketing online.
Đối tượng thứ ba là những người chủ doanh nghiệp hoặc là những người manager họ có thể tìm hiểu học SEO ra để giúp quản lý được công việc của những bạn nhân viên SEO.

5. Nên học SEO từ đâu?

Ở đây thì mình sẽ có 2 phương án cho các bạn.

- Phương án 1: Các bạn sẽ tự học & tự nghiên cứu SEO và sau đó là các bạn sẽ apply vào những công ty chuyên về SEO để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như triển khai những dự án trong công ty đó thì từ đó các bạn có thể đút kết được kinh nghiệm từ những dự án khác nhau. Có thể từng lĩnh vực SEO nó sẽ có những đặt thù riêng, ví dụ những lĩnh vực vực liên quan đến sức khỏe, làm đẹp thì mình nghỉ nó sẽ khó SEO hơn là những lĩnh vực khác, bởi vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người nên thường google sẽ siết chặt những vấn đề liên quan đến sức khỏe làm đẹp.

- Phương án 2: Các bạn sẽ tham gia vào những khóa học SEO, thì cái này mình khuyên các bạn nên tìm hiểu kỹ về những khóa học đó. Bời vì hiện tại trên thì trường có rất nhiều khóa học và chi phí bỏ ra để đầu tư cho một khóa học SEO thì không hề thấp, cho nên là các bạn nên tìm hiểu kỹ, có thể các bạn sẽ xem những review của những người đã từng học để mà các bạn biết khóa học đó sau khi bạn học ra các bạn có biết làm SEO hay không. Thì các bạn nên tìm hiểu trước khi mà các bạn đăng ký. Sau khi các bạn tham gia xong khóa học nếu bạn là người muốn tìm việc làm ở công ty thì như mình đã gợi ý thì các bạn có thể apply vào những công ty chuyên về SEO, còn những bạn đang kinh doanh tự do thì các bạn có thể làm rồi đút kết kinh nghiệm từ những trang web của mình làm ra.
Quan trọng là các bạn học SEO xong thì các bạn phải bắt tay vào làm dự án để nâng cao được kinh nghiệm, chứ nếu các bạn học xong mà các bạn không làm thì chắc chắn là các bạn sẽ không bao giờ làm được SEO, và theo kinh nghiệm của mình nó sẽ có một tin khá là buồn là đa số những bạn newbie mới học SEO xong mà ra làm dự án thì đa phần những dự án đó sẽ fail. Thì mình nghỉ là các bạn cần phải kiên trì trong việc học tập cũng như là việc thực hành SEO nhiều hơn để mà tích lủy được nhiều kinh nghiệm, theo mình thì không có thất bại tất cả chỉ là thử thách cho nên các bạn cần phải kiên trì để mà các bạn học hỏi và thực hiện SEO thì dần dần nó sẽ cải thiện được thứ hạng từ khóa cũng như là tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

6. Thu nhập từ SEO là bao nhiêu?

Ở đây mình sẽ chia ra làm 3 nhóm thu nhập tương đương với số năm kinh nghiệm mà các bạn làm SEO.

Thứ nhất: Những bạn SEO Newbie những bạn mới bắt đầu làm SEO thì khi các bạn apply vào những công ty thường các bạn sẽ nhận mức lương từ 7tr đến 10tr thì đây là mức lương cơ bạn của một bạn làm SEO

Thứ hai: Những bạn SEO-er đã có kinh nghiệm thường các bạn sẽ có từ 3 năm đến 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO này thường các bạn sẽ giữ những vị trí như SEO leader trong công ty quản lý những bạn nhân viên SEO thường ở vị trí này sẽ có mức thu nhập giao động từ 10tr đến 20tr tùy vào năng lực và kết quả mà các bạn mang lại được cho công ty

Cuối cùng là SEO Master ở vị trí này thường có 5 năm kinh nghiệm trở lên và mức thu nhập của bạn thường là trên 20tr/tháng bởi vì thường khi các bạn đã có kinh nghiệm SEO lâu năm rồi hoặc là các bạn sẽ bước ra thành lập công ty chuyên về SEO hoặc là các bạn sẽ làm một freelancer SEO có thể nhận dự án về nâng cao mức thu nhập của mình. Ngoài ra còn một định hướng khác là các SEO Master sẽ sử dụng SEO như một công cụ cho những công việc kinh doanh khác giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể nguồn thu nhập sẽ rất cao từ việc mà các bạn có thể tìm kiếm nguồn khách hàng thông qua kênh SEO.

7. Kỹ năng hỗ trợ SEO

Khi các bạn làm SEO thì ngoài việc các bạn cần nghiên cứu để nâng cao kiến thức SEO của mình cũng như nghiên cứu về technical về marketing online thì các bạn cần phải nâng cao thêm về kỹ năng của mình ví dụ như các bạn cần phải tìm hiểu thêm về design hoặc là quay dựng video. Thì đó là công cụ đắt lực cho các bạn làm mutimedia hỗ trợ SEO, cái này mình đã có đề cập ở những video trước rồi thì các bạn có thể xem lại những video đó.

Đó là tất cả những vấn đề mình muốn chia sẻ trong video này, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể comment ở phía bên dưới mình sẽ hỗ trợ trả lời trong thời gian sớm nhất, dừng quên đăng ký kênh của mình để theo dõi những video tiếp theo, bây giờ thì mình xin chào và hẹn gặp lại các bạn.