Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Kantar – FMCG Monitor 6/2021: Kênh online là kênh mua sắm duy nhất đạt tăng trưởng 2 chữ số

Báo cáo FMCG Monitor 6/2021 mới nhất của Kantar tổng hợp và cập nhật những xu hướng phát triển trọng điểm của ngành hàng FMCG tại 4 Thành Phố chính và Nông thôn Việt Nam.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, thị trường FMCG quay trở lại đà tăng trưởng về giá trị và khối lượng tiêu thụ trước đại dịch.

Tình hình kinh tế Việt Nam

Trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu và doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng ghi nhận sự phục hồi tích cực cùng với chỉ số giá tiêu dùng được duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh và đầu tư nước ngoài vẫn chịu tác động của đại dịch. Trước làn sóng dịch mới diễn ra từ tháng 5, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức trong nửa cuối năm 2021.

Bức tranh FMCG

Thị trường FMCG quay trở lại đà tăng trưởng trước COVID-19 cả về giá trị và khối lượng tiêu thụ.

Trong ngắn hạn, người tiêu dùng giảm chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh so với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm chịu tác động của đại dịch. Tuy nhiên sức mua vẫn cao hơn 2 năm trước đó, với mức tăng hơn 10%.

Tăng trưởng theo ngành hàng

Chi tiêu mua sắm giảm ở ngành sữa và thực phẩm đóng gói, tuy nhiên thức uống ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại ở khu vực thành thị 4 TP chính.

Với tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, chi tiêu cho FMCG dự kiến sẽ tăng trở lại trong những tuần tới nhưng có thể sẽ không đạt mức “đột biến” như năm ngoái.

Ngành hàng tiêu biểu

Sữa trái cây toả sáng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thành thị 4 TP chính và nông thôn Việt Nam, chủ yếu nhờ việc mở rộng mạng lưới người tiêu dùng cũng như khối lượng tiêu thụ.

Với quy mô còn nhỏ, ngành hàng này có tiềm năng tốt để phát triển hơn nữa nhờ nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về sức khoẻ và các sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Toàn cảnh thị trường bán lẻ

Mua sắm FMCG trực tuyến không có dấu hiệu chậm lại và là kênh mua sắm đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số duy nhất sau một năm chịu tác động từ COVID-19.

Cùng với sự tái xuất hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh gần đầy, thị phần về giá trị của kênh online và siêu thị mini có khả năng sẽ bắt kịp chợ – một kênh mua sắm truyền thống lâu đời trong năm 2022.

Tiêu điểm chính

Thương hiệu nào đang dẫn đầu tăng trưởng (CRP) năm 2020?

Yếu tố chính giúp thúc đẩy tăng trưởng CRP trong top các thương hiệu dẫn đầu chính là khả năng thu hút được thêm nhiều người mua mới, một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của việc mở rộng mạng lưới người tiêu dùng.

Kantar là chuyên gia toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp giữa khả năng thấu hiểu con người cộng với công nghệ, đội ngũ nhân viên của Kantar giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới thành công và phát triển.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.