Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: “Cuộc chiến” giữa taxi/ xe ôm công nghệ và truyền thống?

Sự phát triển của công nghệ cho phép người dùng có thể gọi xe qua các ứng dụng di động, điều này đã nhanh chóng thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ đi lại của họ. Q&Me – công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, đã thực hiện một khảo sát vào tháng 5/2021 để hiểu rõ mức độ phổ biến của các dịch vụ vận chuyển hiện nay.

Tỷ lệ sử dụng taxi công nghệ áp đảo taxi truyền thống tại TP.HCM

Tại TP.HCM, mức độ sử dụng dịch vụ xe công nghệ gần như áp đảo các dịch vụ truyền thống. Tại những thành phố khác, mức độ sử dụng taxi truyền thống vẫn còn cao so với TP.HCM và Hà Nội. Trong khi 7% ở TP.HCM và 16% ở Hà Nội sử dụng taxi truyền thống nhiều hơn, tỷ lệ này ở những thành phố khác lên đến 30% (gấp đôi Hà Nội và gấp 4 lần TP.HCM).

Người tiêu dùng lựa chọn taxi công nghệ vì sự tiện ích và giá cả, taxi truyền thống được lựa chọn sử dụng vì không cần phải chờ đợi để gọi xe

Người tiêu dùng lựa chọn taxi công nghệ bởi vì dễ đặt xe trên ứng dụng (68%), giá cả rõ ràng (55%) và các chương trình ưu đãi (47%) mà dịch vụ này mang lại. Mặt khác, taxi truyền thống được cho là không phải chờ đợi lâu để gọi được xe, người dùng cũng chủ động hơn trong việc đặt xe mà không cần phải thao tác trên ứng dụng (46%).

Grab Car đang dẫn đầu trong cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Grab Car gần như độc chiếm thị trường xe công nghệ bốn bánh với 66% người dùng tại Việt Nam. Trong khi đó tại thị trường taxi truyền thống, taxi Mai Linh và Vinasun vẫn là hai dịch vụ taxi truyền thống đang được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ sử dụng lần lượt 30% (Mai Linh) và 14% (Vinasun).

Xe ôm truyền thống hoàn toàn lép vế trước xe ôm công nghệ

Đối với dịch vụ xe ôm, 50% người dùng chỉ sử dụng xe ôm công nghệ hoặc sử dụng xe ôm công nghệ nhiều hơn xe ôm truyền thống. Grab Bike tiếp tục áp đảo thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam với 60% người dùng, theo sau đó Gojek với 19% người dùng.

  • Để đọc nội dung đầy đủ, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây.
  • Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất và miễn phí của Q&Me tại đây.
  • Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected] hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043.