Marketer cMetric Research
cMetric Research

Social Insight Analyst @ cMetric Corp

Những ví dụ thành công trong việc sử dụng Social Listening làm Branding

Tại Việt Nam, công nghệ Social Listening vẫn là một khái niệm tương đối lạ lẫm. Nói một cách đơn giản, đây là quá trình thu thập và tổng hợp dữ liệu, từ đó có thể đưa ra insights phù hợp.

Trong khi thị trường Việt Nam vẫn đang trong trạng thái thăm dò, đã có rất nhiều doanh nghiệp vừa và lớn trên thế giới áp dụng công nghệ này để có thể thu thập và tìm hiểu khách hàng của mình; qua đó tạo ra được những content và sản phẩm mà khách hàng hoan nghênh. Sau đây là một vài ví dụ tiêu biểu về các doanh nghiệp đã ứng dụng thành công Social Listening.

Netflix sản xuất ‘tất’?

Đối với người tiêu dùng Bắc Mĩ, việc dành thời gian xem truyền hình sitcom là một thói quen rất phổ biến. Sitcom và TV show thường có thời lượng ngắn, dễ xem và mang tính giải trí cao, thích hợp để thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Thói quen ‘binge watching’ – xem dồn nhiều tập cùng lúc thuận lợi về mặt sắp xếp thời gian, nhưng trớ trêu là khi về đêm, nhiều người thường ngủ gật trong khi TV vẫn chạy và tỉnh dậy hoang mang không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Netflix – thương hiệu đã luôn sử dụng Social Listening để thăm dò ý kiến khách hàng, sau khi nắm bắt được Customer Pain Point trên, họ đã làm một đoạn clip DIY (Do It Yourself). Theo đó, chỉ với một chút hiểu biết về điện và có kỹ năng khâu may, bạn đã có thể tạo ra một đôi tất thông minh với tính năng nhận biết người xem đang ngủ gật và pause phim lại.

Nguồn: Brandswatch

Sản phẩm ngay lập tức trở thành ‘hit’ trên Internet, được mention khắp thế giới với tỷ lệ người dùng có thiện cảm đạt 80%. Điều đó cho thấy rằng, với sự trợ giúp của Social Listening, doanh nghiệp có thể đề ra một chiến lược Marketing tốt, dựa trên nhu cầu và khắc phục Pain Points của khách hàng, từ đó nâng cao sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ.

Nguồn: Brandswatch

Bia Bud Light để khán giả chọn quảng cáo cho Super Bowl 2020

Bud Light là thương hiệu bia khá nổi tiếng ở Mỹ. Đầu năm 2020, trước trận chung kết bóng bầu dục Super Bowl 2020, Bud Light đã sử dụng Twitter để tương tác với người hâm mộ. Cụ thể, họ tạo một bài đăng để người hâm mộ lựa chọn 1 trong 2 đoạn quảng cáo có sự góp mặt của ca sĩ Post Malone được chọn trong trận chung kết.

Do chi phí phát quảng cáo rất cao – rơi vào ngưỡng hơn 5,5 triệu đô, Bud Light đã tận dụng Social Listening để thăm dò ý kiến dư luận và sentiment giữa 2 đoạn quảng cáo. Post Malone cũng tham gia cuộc vui bằng cách tích cực tương tác với khán giả, góp phần tăng cao độ tương tác của các bài đăng.

Chiến dịch đã kết thúc thành công với hơn 172 nghìn lượt like và hơn 19 nghìn lượt retweet trên trang cá nhân của Post Malone. Đây cũng là một thành công với Bud Light, khi họ có thể phát cả 2 đoạn quảng cáo trên mạng xã hội thay vì chỉ 1 đoạn, góp phần tăng độ nhận biết của thương hiệu Bud Light qua các kênh quảng cáo ‘hành lang’ mà không tốn phí.

Chiến dịch quảng cáo ‘Share a Coke’ của Coca-Cola năm 2011

Nguồn: VietQ

Coca-Cola là 1 thương hiệu đồ uống toàn cầu, với lượng doanh thu quý I/2020 đạt 8,6 tỉ đô. Tuy nhiên từ đầu những năm 2010, các trends về healthy lifestyle đồng loạt nổi lên trên toàn thế giới. Người tiêu dùng càng ngày càng chú ý về lượng calories trong chế độ ăn uống của mình, khiến cho những đồ uống ngọt và chứa nhiều đường như Coca-Cola bị hạn chế tiêu thụ, sụt giảm doanh số.

Năm 2011, Coca-Cola đã ra mắt chiến dịch mang tên là ‘Share a Coke’ tại Úc. Bằng cách sử dụng các công cụ Social Listening, Coca-Cola đã thực hiện các bước đo đạc sức khoẻ thương hiệu và tìm ra những tên riêng nổi bật nhất, in chúng lên nhãn chai, qua đó những chai Coca-Cola trở nên thân thuộc hơn với người tiêu dùng. Đồng thời, chiến dịch cũng hướng đến giới trẻ, những người muốn thể hiện bản thân cảm thấy đặc biệt hơn khi mua sản phẩm.

Chiến dịch đã trở thành cơn sốt lan toả toàn cầu khi lượng khách hàng tăng đột biến, góp phần làm mùa hè 2011 trở thành một trong những mùa hè có lượng sale tốt nhất từ trước tới nay của thương hiệu.

Mặc dù Social Listening vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp, nhưng đã có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới áp dụng để có thể tối ưu hoá các chiến dịch Marketing. Qua những ví dụ trên, cMetric mong rằng bạn sẽ có nền tảng kiến thức rõ ràng hơn về Social Listening và tiềm năng ứng dụng của công nghệ này.

* Nguồn: cMetric