Facebook for Developers: 7 công bố quan trọng tại sự kiện toàn cầu F8 Refresh 2021 của Facebook

Ngày 2/6/2021, Hội nghị Facebook F8 Refresh 2021 đã chính thức diễn ra. Dưới đây là thông tin tổng quan về sự kiện dành cho các nhà phát triển và các chủ doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng này.

Xuất phát điểm của F8 là một cuộc thi hackathon dành cho nhà phát triển kéo dài 8 giờ được tổ chức năm 2007 (số 8 bắt nguồn từ cuộc thi hackathon truyền thống kéo dài 8 giờ). Trong những năm qua, Facebook đã bổ sung thêm các ngành nghề mới và giới thiệu những sản phẩm tiêu dùng mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, khi sự kiện này phát triển, ngày càng có nhiều nhà phát triển mong muốn Facebook chia sẻ những nội dung hỗ trợ họ xây dựng, đổi mới và tăng trưởng trên nền tảng này .

Sau khi tạm dừng tổ chức vào năm 2020, năm nay, Facebook mang chương trình F8 trở về nguồn cội như một hội nghị dành cho nhà phát triển thực sự. Khi hướng đến tương lai, Facebook cần phải đo lường tiến trình thực hiện mục tiêu cuối cùng, đó là giúp các nhà phát triển tìm ra những giải pháp đổi mới để kết nối mọi người. Do đó, công bố này tập trung vào các công nghệ được thiết kế nhằm mở ra những cơ hội mới cho nhà phát triển và doanh nghiệp trên khắp thế giới xây dựng và phát triển trên các nền tảng của Facebook.

Mark ZucKerberg, Founder & CEO của Facebook mở đầu sự kiện F8 2021 trực tuyến

Tính năng nhắn tin cho doanh nghiệp và các công cụ

Tầm nhìn của Facebook là biến tính năng nhắn tin thành phương thức giao tiếp chính giữa mọi người và doanh nghiệp. Facebook sẽ tạo ra tính năng nhắn tin thuận tiện, không phô trương và phù hợp với từng người nhất có thể, bằng cách sử dụng các ứng dụng và tính năng quen thuộc được dùng trong hoạt động giao tiếp với gia đình và bạn bè hiện nay.

Facebook đã công bố bước đầu tiên hướng đến tầm nhìn này tại sự kiện F8 năm 2016 – khi ra mắt nền tảng Messenger dưới dạng API mở.

Danh sách các đối tác công nghệ được công bố tại sự kiện F8 năm 2021

API Messenger dành cho Instagram đã sẵn sàng

Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ văn hoá và xã hội – đây còn là nơi để mọi người khám phá và kết nối với các thương hiệu. 90% người dùng Instagram hiện nay theo dõi ít nhất một doanh nghiệp và tính năng nhắn tin là nhân tố đóng góp chính. Hoạt động tương tác với các thương hiệu đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với khách hàng và có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp, cho dù phương thức tương tác là phản hồi tin, tin nhắn trực tiếp hay lượt nhắc.

Tại sự kiện, Facebook rất vui mừng được ra mắt API Messenger dành cho Instagram cho tất cả các nhà phát triển công nghệ. Với API này, thương hiệu có thể cung cấp trải nghiệm nhắn tin trên Instagram. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tích hợp tính năng này với các ứng dụng và quy trình làm việc mà họ ưu tiên. Điều này thúc đẩy các cuộc trò chuyện có ý nghĩa hơn, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng và tăng doanh số.

Thành quả sau thời gian chờ đợi: API Messenger dành cho Instagram đã sẵn sàng cho tất cả các nhà phát triển

Kết nối với khách hàng nhanh chóng qua API WhatsApp Business

Mỗi ngày, có hơn 175 triệu người nhắn tin cho tài khoản WhatsApp Business để thảo luận về các sản phẩm và nhận dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Do ngày càng có nhiều người chuyển sang dùng WhatsApp để kết nối với doanh nghiệp, Facebook sẽ công bố các bản cập nhật mới để hỗ trợ doanh nghiệp bắt đầu sử dụng API WhatsApp Business dễ dàng hơn, đồng thời giúp người dùng dễ dàng chat với các doanh nghiệp này:

  • Tham gia nhanh hơn: Facebook đã rút ngắn thời gian bắt đầu sử dụng API WhatsApp Business cho doanh nghiệp bằng cách giảm quy trình tham gia từ vài tuần xuống còn 5 phút.
  • Nhận nhiều thông tin hơn từ doanh nghiệp: Mọi người mong muốn nhận được nhiều thông tin hơn trên WhatsApp, chẳng hạn như thông tin mới về vaccine COVID-19 tại địa phương. Facebook đang cải tiến phương thức giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng khi ngày càng nhiều công ty sử dụng WhatsApp. Facebook sẽ hỗ trợ nhiều loại tin nhắn hơn, chẳng hạn như tin nhắn báo cho mọi người biết khi một mặt hàng về thêm.
  • Tính năng nhắn tin mới: Facebook đang triển khai các tính năng nhắn tin mới để mọi người có thể phản hồi doanh nghiệp theo cách thức mới, giúp hoàn thành công việc kinh doanh nhanh hơn. Các tính năng này bao gồm danh sách tin nhắn để người dùng có thể trả lời mà không cần nhập tin nhắn, cũng như các nút trả lời để họ có thể lựa chọn chỉ bằng một lần nhấn nhanh.

Kết nối với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng qua API WhatsApp Business

Kết nối khi đăng nhập với Messenger

Đăng nhập bằng Facebook là cách thuận tiện để hàng tỉ người dùng trên toàn cầu đăng nhập vào ứng dụng và trang web của doanh nghiệp. Hiện nay, thông qua tính năng Kết nối khi đăng nhập với Messenger, khách hàng có thể chọn nhắn tin với doanh nghiệp ngay từ quy trình Đăng nhập bằng Facebook.

Trong số những người tham gia thử nghiệm đã bật tính năng Kết nối khi đăng nhập, cho đến nay có hơn 70% người dùng đã chọn tham gia nhắn tin. Nhờ có nguồn trò chuyện mới quan trọng này, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy tương tác với mọi người qua tính năng nhắn tin bằng việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả và phù hợp hơn. Tính năng này hiện đang ở giai đoạn beta kín và sẽ được cung cấp rộng rãi trong những tháng tới.

Kết nối khi đăng nhập với Messenger – củng cố thêm mối quan hệ với khách hàng qua tính năng Đăng nhập bằng Facebook và nhắn tin

Tiện ích Facebook Business

Năm 2020, Facebook đã giới thiệu Facebook Business Suite – một nền tảng độc lập cho phép doanh nghiệp quản lý hoạt động trên Facebook, Instagram và Messenger. Bây giờ, Facebook sẽ giới thiệu các Ứng dụng kinh doanh. Facebook sẽ thêm các công cụ của bên thứ ba (do chính các nhà phát triển xây dựng) vào Facebook Business Suite. Họ tin rằng các công cụ này sẽ tạo nền móng cho sự thành công của doanh nghiệp. Facebook rất vui giúp Developers tích hợp và mở rộng quy mô dịch vụ bằng cách đưa chúng đến tay hàng triệu doanh nghiệp.

Để tích hợp và giới thiệu ứng dụng kinh doanh của các nhà phát triển trong Facebook Business Suite, Facebook cung cấp một nền tảng dành mang tên Tiện ích Facebook Business. Trong thời gian tới, Facebook sẽ phát triển hệ sinh thái ứng dụng bằng cách mời cộng đồng nhà phát triển đăng ký nhận quyền truy cập sớm.

Tiện ích Facebook Business – nền tảng dành cho nhà phát triển cho các ứng dụng kinh doanh mà bạn xây dựng

Công cụ dành cho người sáng tạo nội dung

Spark AR – hỗ trợ cộng đồng người sáng tạo nội dung thực tế tăng cường (AR) trên toàn cầu

Tại sự kiện F8 2017, Facebook đã giới thiệu Spark AR Studio, một phần mềm tạo AR cho phép người dùng thiết kế và triển khai hiệu hứng AR trên các thiết bị và ứng dụng của Facebook.

Spark AR là nền tảng AR di động lớn với hơn 600.000 người sáng tạo nội dung, đến từ 190 quốc gia, đã phát hành hơn 2 triệu hiệu ứng AR trên Facebook và Instagram.

Trong vài năm qua, đội ngũ Spark đã bổ sung thêm các tính năng mới, giúp tăng độ trung thực của các hiệu ứng trong AR di động. Tính năng mới nhất bao gồm các bản cập nhật cho tuỳ chọn theo dõi và phân khúc mục tiêu.

Tại sự kiện F8 Refresh, Spark AR tiếp tục hướng đến tầm nhìn rộng hơn là mang thế giới thực và thế giới số đến gần nhau hơn. Trong sự kiện, Spark AR cũng giới thiệu API Multipeer mới của mình. Lần đầu tiên, người sáng tạo nội dung có thể tạo hiệu ứng mang lại trải nghiệm kết hợp giữa nhiều người tham gia hội nghị.

Ví dụ, hiệu ứng có thể được thiết kế nhằm mang lại cảm giác không gian chung, như tụ tập tại một nơi hoặc quây quần bên lửa trại hay thậm chí là hỗ trợ lối chơi game nhẹ nhàng. Tính năng mới có thời lượng dài mở ra cơ hội thú vị cho người sáng tạo nội dung và nhà phát triển để mang lại trải nghiệm AR cho các cuộc gọi video trên Messenger, Instagram và Portal.

Spark AR là nền tảng AR di động lớn với hơn 600.000 người sáng tạo nội dung, đến từ 190 quốc gia, đã phát hành hơn 2 triệu hiệu ứng AR trên Facebook và Instagram.

Đội ngũ Spark AR đã nêu bật một số trường hợp sử dụng mới cho hiệu ứng AR trong cuộc gọi video, từ game nhẹ nhàng cho đến những khoảnh khắc đáng chúc mừng. Nếu muốn tham gia, Spark AR hiện đang tiếp nhận đơn đăng ký dùng tính năng Gọi video thực tế tăng cường phiên bản beta.

Công cụ công nghệ

PyTorch – khung lựa chọn trí tuệ nhân tạo

PyTorch là khung máy học nguồn mở, giúp tăng tốc lộ trình từ tạo nguyên mẫu nghiên cứu cho đến triển khai chính thức. PyTorch ra mắt năm 2016, là sản phẩm hợp tác giữa các nhà nghiên cứu Facebook AI và nhiều nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khác. Nền tảng này áp dụng phương châm cởi mở và nghiên cứu cộng tác để tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Trước khi ra mắt khung này, lộ trình phát triển trí tuệ nhân tạo, từ nghiên cứu đến sản xuất, từng bao gồm nhiều bước và công cụ phân tán với khả năng tương tác kém. PyTorch đã giúp xoá bỏ những khoảng cách này. Hiện nay, Facebook đang hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái PyTorch để tinh giản toàn bộ trải nghiệm cho nhà phát triển và nhà nghiên cứu.

Facebook đang hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái PyTorch để tinh giản toàn bộ trải nghiệm cho nhà phát triển và nhà nghiên cứu

Thực tế, Facebook sẽ công bố việc dùng PyTorch làm khung mặc định để xây dựng tất cả các mô hình máy học và trí tuệ nhân tạo. PyTorch không chỉ mang lại hiệu quả, khả năng cộng tác và hiệu suất cao hơn cho công việc nghiên cứu và thiết kế, mà còn cho phép Facebook chia sẻ công việc dưới dạng thư viện PyTorch nguồn mở, đồng thời học hỏi từ những kiến thức tân tiến mà hàng nghìn nhà phát triển PyTorch trên khắp thế giới cung cấp.

PyTorch vẫn luôn là công cụ hữu ích, đối với cả nhà phát triển mới và chuyên gia trí tuệ nhân tạo giàu kinh nghiệm. Với khung này, việc bắt đầu chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Đầu tư vào tương lai

Mỗi năm, trong sự kiện F8, Facebook đều quyên góp tiền cho một tổ chức đang nỗ lực đa dạng hoá ngành công nghệ. Năm nay, Facebook sẽ quyên góp $250.000 cho Girls in Tech, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu tập trung vào sự đa dạng, bình đẳng và hoà nhập, thông qua các nguồn lực tìm kiếm việc làm và phát triển kỹ năng cho những phụ nữ đam mê công nghệ, qua đó đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Nếu bỏ lỡ sự kiện, bạn có thể xem bài phát biểu và phiên hội thảo theo yêu cầu cho sự kiện F8 Refresh, đồng thời nhận thông tin mới về những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trên Facebook, Instagram và Twitter bằng hashtag #F8Refresh.

Facebook đã đồng hành cùng các đối tác công nghệ tại Việt Nam ra sao?

Trong giai đoạn COVID-19, việc chuyển đổi từ mô hình bán lẻ offline lên online trở thành điều bắt buộc đối với bất kỳ nhà kinh doanh nào. Bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Instagram... không còn dừng lại ở việc tạo tài khoản, đăng hình sản phẩm, chạy quảng cáo tăng lượng người theo dõi (followers)...

Haravan giới thiệu cho người kinh doanh trên Facebook về giải pháp Harasocial – Nền tảng quản lý bán hàng trên Facebook, Instagram & Livestream, đang được sử dụng bởi hơn 50.000 doanh nghiệp & người kinh doanh online tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Ngoài ra, việc hợp nhất quản lý bán hàng, hội thoại trên Instagram và Facebook Messsenger với HaraSocial cũng chính thức được triển khai.

* Nguồn: Facebook for Developers