Brand Updates W22/2021: Thaco tái cấu trúc doanh nghiệp, Kido “nhảy vào” cuộc chiến bán lẻ theo chuỗi

Cùng điểm qua các tin tức thú vị trong tuần: Thaco đổi tên thành Tập đoàn Trường Hải và thành lập 5 tập đoàn con; Theo thoả thuận với đối tác kinh doanh, Kido sẽ tham gia 61% vốn và nắm quyền chi phối hệ thống bán lẻ… cùng nhiều sự kiện hấp dẫn khác.

Thaco tái cấu trúc doanh nghiệp

Ngày 31/5, trong cuộc họp cổ đông thường niên 2021, Thaco tuyên bố đổi tên thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và thành lập 5 tập đoàn con. Cụ thể có 2 mảng kinh doanh chủ lực gồm ô tô & cơ khí (Thaco Auto) và nông nghiệp (Thagrico). Còn các lĩnh vực hỗ trợ khác gồm logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), và thương mại dịch vụ (Thisco). Trong đó, Thaco Group đặt mục tiêu phát triển cơ khí thành ngành mũi nhọn của tập đoàn.

Cơ cấu hoạt động kinh doanh của Thaco Group
Nguồn hình: ZingNews

Ngoài ra, thoả thuận hợp tác với Emart cũng được bàn luận sâu hơn trong cuộc họp. Cụ thể, Thaco Group đồng ý mua bán hàng hoá và phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng No Brand của Emart tại Việt Nam. Song song, tập đoàn kỳ vọng xây dựng thêm 3-4 siêu thị vào năm 2021 và mở tổng cộng 11 siêu thị đến năm 2025.

Cafebiz trích dẫn chia sẻ của ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco Group: “Mua lại Emart là mảnh ghép cuối cho mô hình ‘một điểm dừng, nhiều tiện ích’ hướng đến trải nghiệm tích hợp và xuyên suốt cho khách hàng của Thaco.”

Kido “nhảy vào” cuộc chiến bán lẻ theo chuỗi

Ngày 27/5, Tập đoàn Kido (KDC) công bố ký kết thoả thuận với đối tác kinh doanh, chính thức triển khai dự án bán lẻ theo chuỗi cửa hàng. Cụ thể, KDC sẽ tham gia 61% vốn và nắm quyền chi phối hệ thống bán lẻ này.

Một chuyên gia trong ngành nhận định rằng, với mô hình kinh doanh ngày càng mở rộng ngành nghề và đa dạng hoá sản phẩm như KDC thì chuyện xây dựng tham gia chuỗi bán lẻ cũng dễ hiểu.

Nguồn hình: Ndh.vn

Theo trang Kinh tế & Đồ uống, ông Trần Kim Thành – Chủ tịch Hội đồng quản trị KDC, chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2021: “Trong năm nay, doanh nghiệp đặt trọng tâm không chỉ quay lại mảng kinh doanh cốt lõi là bánh kẹo trước đây mà còn mở rộng sang các ngành hàng mới như ngành hàng ăn vặt, trung thu, bánh tươi và đặc biệt là ngành hàng cà phê nhiều tiềm năng”.

Vingroup “Mỹ tiến”

Theo Financial Times, Vingroup có kế hoạch đưa thương hiệu xe VinFast thâm nhập thị trường toàn cầu, cụ thể là Mỹ – một trong các thị trường xe hơi cạnh tranh nhất thế giới. Bên cạnh xe hơi, tập đoàn còn tham vọng cung cấp loại xe cao cấp như ô tô điện – một phân khúc còn “non trẻ” của VinFast.

Được biết, tập đoàn có một loạt động thái đáng chú ý nhằm củng cố khả năng “Mỹ tiến” như dự định xây dựng nhà máy ở Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Ô tô, hay sáp nhập với SPAC (Special Purpose Acquisition Company).

Nguồn hình: Vietnambiz

Theo Vietnambiz, ông Michael Dunne – CEO của Công ty Tư vấn Ô tô Zozo Go bày tỏ quan ngại: “Tương tự như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào khác trong lĩnh vực xe điện, VinFast sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chen chân vào thị trường Mỹ. Vậy làm thế nào để VinFast có thể thuyết phục người tiêu dùng Mỹ mua sản phẩm của một hãng xe còn quá mới?”

Tuy nhiên, trước bối cảnh chính quyền Mỹ tích cực ủng hộ lĩnh vực xe điện, ông Dunne cho biết thêm: “VinFast có thể hưởng lợi từ hỗ trợ của chính phủ Mỹ. Hơn nữa là có cơ hội chinh phục khách hàng và nắm bắt thị trường trước khi lĩnh vực này trở nên đông đúc hơn”.

Walmart hợp tác với Gap ra mắt thương hiệu mới

Theo kênh tài chính Mỹ CNBC, Walmart ký thoả thuận dài hạn với Gap ra mắt thương hiệu Gap Home nhằm đánh chiếm thị trường hàng gia dụng. Theo đó, cả 2 nhà bán lẻ sẽ cùng chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu, riêng Walmart phụ trách thêm hoạt động phân phối.

Nguồn hình: Vntintuc

Với lần hợp tác này, Walmart mong muốn thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến đồng thời củng cố tình yêu thương hiệu (brand love) trong lòng người mua hàng. Ngoài ra, động thái của Walmart nằm trong nỗ lực cạnh tranh với Target. Được biết, Target cũng có những nước đi tương tự khi cộng tác với nhiều hãng đồ gia dụng lớn và ra mắt bộ sưu tập, thương hiệu riêng vào đầu năm 2021.

Trong khi đó, Gap đang cố gắng tìm lại khách hàng cũng như nâng cao doanh số sau ảnh hưởng của đại dịch. Vì vậy, thương hiệu thời trang hy vọng thoả thuận với Walmart sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh trong thời gian tới.

Facebook ra mắt tính năng ẩn số lượt thích

Ngày 27/5, Facebook ra mắt tính năng cho phép người dùng có thể tuỳ chọn ẩn số lượt thích trên các bài đăng. Đồng thời, người dùng có thể ẩn lượt thích trên bài đăng của mình. Theo Facebook, nhờ đó mọi người sẽ tập trung hơn vào hình ảnh hay video được chia sẻ thay vì quan tâm tới số lượt thích.

Nguồn hình: Daily Advent

Bên cạnh đó, Facebook còn ra mắt công cụ mới để người dùng lọc nội dung phản cảm khỏi Direct Messages hay tính năng kiểm soát những gì hiện trên Bảng tin của Facebook. Đại diện Facebook cho biết công ty đang nỗ lực khám phá thêm nhiều cách để mọi người có thể kiểm soát tốt hơn trải nghiệm cũng như cảm thấy hài lòng về thời gian dành cho ứng dụng.

CGV Việt Nam làm YouTube

Trước tình hình dịch bệnh hoành hành trở lại, các rạp chiếu phim lâm vào cảnh khó khăn khi doanh thu gần như bằng 0. Để cứu vớt hoạt động kinh doanh, gần đây, CGV Việt Nam có động thái mới là làm YouTube. Cụ thể, CGV giới thiệu đến khán giả các video với nhiều chủ đề khác nhau từ xem bài Tarot, đến DIY, review ẩm thực trên kênh YouTube của rạp vốn được dùng để giới thiệu trailer phim.

Nguồn hình: Cafebiz

Đến nay, kênh YouTube của hãng sở hữu hơn 600.000 lượt đăng ký. Hoạt động này là một nỗ lực duy trì kết nối giữa khán giả và thương hiệu.

Tổng Giám đốc LazMall từ chức

Theo Bloomberg, bà Jessica Liu quyết định từ chức Tổng Giám đốc phụ trách LazMall của Lazada Group để tập trung chăm sóc gia đình. Được biết, bà Liu là người giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt ở Lazada và có nhiều đóng góp nổi bật cho mảng LazMall – gian hàng chính hãng dành cho các thương hiệu quốc tế và bản địa trên sàn thương mại điện tử.

Nguồn hình: Cung&Cầu

Trong thông báo của Lazada, dưới sự lãnh đạo của bà, LazMall đã tăng trưởng trở thành một trong những trung tâm mua sắm trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á. Hơn nữa, đầu năm 2021, bà cũng được giao thêm nhiệm vụ là CEO Lazada Thái Lan, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của công ty ở xứ sở chùa Vàng.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp