Marketer Nguyễn Nhất Duy
Nguyễn Nhất Duy

Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group

iPrice Group: Tổng quan TMĐT Q1/2021 – Bách hoá trực tuyến tăng trưởng bất chấp đại dịch

Quý I/2021 đánh dấu hơn một năm thị trường thương mại điện tử (TMĐT) bị tác động mạnh mẽ từ đại dịch toàn cầu, các ngành hàng liên tục bị thay đổi thứ tự ưu tiên bởi người tiêu dùng trực tuyến.

iPrice Group và SimilarWeb thống kê lượng truy cập của các website TMĐT hàng đầu Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2021, số liệu cho thấy rằng nhu cầu mua sắm các mặt hàng bách hoá tiếp tục tăng trong khi đó ngành hàng thời trang, điện máy, di động, sức khoẻ và làm đẹp đều có xu hướng giảm nhẹ.

Bách hoá trực tuyến tiếp tục đà tăng trưởng

Mặc dù hầu hết các ngành hàng trong bản đồ TMĐT Việt Nam đều bị ảnh hưởng về lưu lượng truy cập, bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu đại dịch.

Theo báo cáo TMĐT đầu năm 2020, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng dịch, các website chuyên kinh doanh bách hoá tăng trưởng nhanh 45% lưu lượng truy cập so với quý trước đó. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm. Báo cáo Quý I/2021, chỉ có bách hoá trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%.

Như vậy, có thể nói rằng COVID-19 là chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu, cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác có trong báo cáo bị ảnh hưởng tiêu cực. Báo cáo từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021. Trước đó, đây là ngành hàng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, bước sang Quý I/2021 các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khoẻ lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Theo đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với Quý IV/2020.

Như vậy, cú hích từ COVID-19 không chỉ tạo ra các “cơn sốt” ngành hàng khác nhau mà còn mang đến dự địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá. Điều này chỉ báo rằng việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp TMĐT, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn chuyển biến liên tục.

Lưu lượng truy cập website các sàn TMĐT: Tăng trưởng âm

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình của các sàn TMĐT có trong báo cáo giảm nhẹ 9% so với Quý IV/2020. Cùng thời điểm năm ngoái, lượt truy cập vẫn có sự giảm nhẹ, nằm ở mức 4%. Đây là xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn TMĐT lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Theo đó, sàn TMĐT đa ngành Shopee Việt Nam vẫn giữ “ngôi vương” về lượng truy cập website trong quýI1 khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập so với quý trước. Shopee Việt Nam của hiện tại đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 11 quý liên tiếp.

Thứ hạng top 10 các sàn TMĐT Việt Nam trong Quý I/2021
Nguồn: iPrice Insights

Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt 19 triệu lượt và 18 triệu lượt trong Quý I/2021. Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Như vậy, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử top đầu ở quý I/2021 vẫn được duy trì.

Trong bối cảnh COVID-19 đang diễn ra, những điều bất bình thường đang dần trở thành “bình thường mới”, các doanh nghiệp TMĐT nên cân nhắc đến việc cho ra đời những chiến lược bán lẻ tập trung phù hợp. Tập trung vào khách hàng, thị trường và theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ là dư thừa để có những bước đi phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Phương pháp nghiên cứu:

iPrice nghiên cứu lượng truy cập 50 website có trong bản đồ TMĐT Việt Nam dựa theo số liệu của SimilarWeb. Danh mục ngành hàng chỉ tính các website chuyên doanh ngành hàng có trong bản đồ TMĐT Việt Nam. Thông tin thị trường và xếp hạng được thu thập và phân tích bởi iPrice Group.

Giới thiệu đơn vị nghiên cứu:

iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã có tại Việt Nam và 6 quốc gia khác nhau, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines và Hong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startup và thương mại điện tử.

Nội dung: Nguyễn Nhất Duy (https://www.linkedin.com/in/nhatduy3891/)