“Bản đồ nhiệt” Heatmap - Công cụ chiến lược để tối ưu mobile app

Năm 2019 được xem là một năm đột phá đối với hiệu ứng sử dụng smartphone. Với 52% lượt truy cập vào web bắt nguồn từ smartphone từ thời điểm đầu, đến năm 2021, số lượng người dùng smartphone đã đạt đến mức kinh ngạc với hơn 3,5 tỷ người dùng.

Năm 2021 đã chứng kiến được sự gia tăng theo cấp số nhân về số lượng các mobile app đã được phát triển và sử dụng rộng khắp. “Khoảng 80% thời gian mà người dùng sử dụng là trên mobile app”. Trên thực tế, hiện nay trên hệ điều hành Android và iOS đã cung cấp gần 6 triệu mobile app. Với tốc độ phát triển chưa từng có mà các mobile app đang chiếm lĩnh không gian kỹ thuật số, việc hiểu các mục đích và hành vi người dùng trong nhiều trường hợp khác nhau chính là chìa khóa để mang lại trải nghiệm trên di động một cách hiện đại.

Tìm hiểu về heatmap - sự khác biệt giữa mobile app và trình duyệt web

Heatmap (biểu đồ nhiệt hành vi của người dùng) trên smartphone sẽ ghi lại sự tương tác trên ứng dụng của người dùng và trình bày dữ liệu một cách trực quan bằng cách sử dụng lớp phủ màu sắc. Các khu vực màu đỏ cho biết mức độ tương tác của người dùng cao trong khi các khu vực màu xanh cho biết mức độ tương tác thấp.

Phép chiếu dựa trên màu sắc của dữ liệu tương tác trên màn hình ứng dụng cho phép bạn hiểu chính xác vị trí mà người dùng ứng dụng của bạn đang tập trung chỉ bằng cách nhìn vào dữ liệu tổng hợp bằng màu sắc. Việc tổng hợp này giúp ích cho các doanh nghiệp theo hai cách:

  • Tóm tắt một lượng lớn dữ liệu tương tác và tập trung chúng với những màu sắc nổi bật phục vụ cho việc phân tích diễn ra nhanh chóng, kết quả phân tích chất lượng hơn.

  • Xác định các cơ hội để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách xác định các khu vực tiềm năng.

Không giống như bản đồ nhiệt (heatmap) trên trình duyệt web được thu thập dựa trên sự tương tác của chuột như lượt nhấp chuột, heatmap trên mobile app thu thập dữ liệu cảm ứng của người dùng. Điều này làm cho bản đồ nhiệt trên mobile app dường như trở nên phức tạp hơn nhiều so với bản đồ nhiệt trang web. Lý do là vì dữ liệu được thu thập dựa trên từng thao tác nhỏ của người dùng. Mặc dù cả hai loại bản đồ nhiệt đều phục vụ cùng một mục đích, tức là tăng chuyển đổi, cách thức hoạt động của cả hai loại bản đồ nhiệt này và bản chất của dữ liệu được thu thập lại hoàn toàn khác nhau.

Tận dụng heatmap để cải thiện KPIs và chuyển đổi cho mobile app

Những lợi ích mà chủ sở hữu ứng dụng có thể gặt hái được khi sử dụng bản đồ nhiệt ứng dụng dành cho thiết bị di động là vô tận. Trên mobile app, cách nhanh nhất để tăng mức độ tương tác và chuyển đổi bằng cách sử dụng bản đồ nhiệt chủ yếu liên quan đến việc tối ưu hóa chính là tối ưu hóa giao diện và trải nghiệm người dùng.

Mọi thứ mà người dùng ứng dụng nhìn thấy trên màn hình của họ bao gồm giao diện người dùng của ứng dụng, chúng có thể được chia thành nội dung, hình ảnh, bố cục, lược đồ màu, nút CTA và điều hướng. Tính năng theo dõi cử chỉ của bản đồ nhiệt trên mobile app có chức năng ghi lại từng lượt nhấp, cách vuốt và thu phóng trên mỗi trang của ứng dụng, do đó cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người dùng để tối ưu hóa từng yếu tố của giao diện ứng dụng dành cho smartphone.

Ví dụ: Nhà phân tích hoặc nhà thiết kế giao diện của e-commerce app có thể xác định những nội dung gây mất tập trung và khó hiểu nhất. Bên cạnh đó, heatmap cũng có chức năng phát hiện ra các liên kết bị hỏng đang ngăn khách truy cập đăng ký và trở thành người dùng trung thành, chỉ bằng cách xem bản đồ nhiệt cảm ứng của trang đăng nhập vào ứng dụng.

Các nhà phân tích, nhà thiết kế giao diện và nhà tiếp thị trong các ngành có thể sử dụng bản đồ nhiệt ứng dụng để tối ưu hóa lặp đi lặp lại tất cả các yếu tố bao gồm giao diện người dùng của ứng dụng, do đó cải thiện UX của ứng dụng đó. Trải nghiệm người dùng là những gì người dùng ứng dụng của bạn trải nghiệm trên ứng dụng của bạn, trải nghiệm càng tốt thì mức độ tương tác càng cao. Và cuối cùng, các yếu tố của giao diện ứng dụng càng trực quan và được tối ưu hóa, trải nghiệm càng tốt, mức độ tương tác của người dùng với mobile app ngày càng cao.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.