Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

KOL by AccessTrade #1 – Chloe Do: “Mẹ là người đầu tiên phản đối mình đi theo con đường KOL chuyên nghiệp”

Dù chỉ mới bước chân vào con đường KOL chuyên nghiệp khoảng một năm, Chloe Do đã sở hữu cho mình một kênh YouTube 204.000 lượt đăng ký, Instagram 126.000 người theo dõi. Đằng sau sự thành công ấy là một hành trình nỗ lực không ngừng của cô gái trẻ, từng bước vượt qua những rào cản ban đầu.

Hãy cùng AccessTrade lắng nghe những chia sẻ của Chloe Do về hành trình theo đuổi con đường trở thành KOL của cô trong bài viết sau.

Mạnh mẽ bước qua những rào cản, khó khăn đừng vội nản

* Gia đình và bạn bè nghĩ gì khi biết bạn quyết định đi theo con đường KOL chuyên nghiệp?

Khi mình chia sẻ mong muốn trở thành một KOL chuyên nghiệp, mẹ là người đầu tiên phản đối. Khi đó, ngày nào mẹ cũng gọi điện và bảo mình phải tìm một công việc ổn định. Mẹ bảo: “Chỉ có làm công ăn lương mới bền được, chứ cái nghề này có ổn định gì đâu”. Lúc nghe những câu nói đó của mẹ, mình thật sự rất buồn. Bố thì chẳng nói gì, không phản đối nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ. Đã có lúc mình cảm thấy, chẳng ai trong gia đình thật sự hiểu mình và những gì mình đang làm cả. Nhưng may mắn thời điểm đó, mình lại được bạn bè ủng hộ rất nhiều.

Về sau khi mẹ thấy mình quá đam mê với công việc KOL, mẹ cũng bắt đầu tìm hiểu về nó. Mình cũng dành thời gian để tâm sự và chia sẻ với mẹ nhiều hơn. Bây giờ, mẹ lại là người ủng hộ số một của mình.

“Mẹ là người đầu tiên phản đối mình đi theo con đường KOL chuyên nghiệp”

* Bên cạnh rào cản về gia đình, bạn còn gặp khó khăn gì trong những ngày đầu làm KOL không?

Thời gian đầu là khó khăn nhất. Lúc đó, mình chưa có nhiều khán giả, không ai biết Chloe Do là ai cả. Kênh YouTube của mình cũng chỉ “lèo tèo” vài lượt xem. Cảm giác khi dành cả tâm huyết và ngồi hàng giờ để làm video nhưng cuối cùng lại chỉ có vài chục lượt view thật sự rất khủng khiếp. Mình buồn lắm, cũng chả thiết ăn uống gì, chỉ muốn buông xuôi.

Thỉnh thoảng mình còn nhận được một những bình luận tiêu cực. Điều này làm ảnh hưởng đến tinh thần của mình rất nhiều. Còn một khó khăn khác nữa, đó là khả năng quay dựng video. Mình là con gái, nên những vấn đề về kỹ thuật này thật sự mình kém lắm.

Video review của Chloe Do thu hút hơn 20.000 lượt xem
Nguồn: YouTube

* Bạn đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

Bên cạnh những bình luận tiêu cực, mình cũng nhận được những bình luận tích cực từ các khán giả khác. Thường sau khi ra video, mình sẽ dành thời gian để ghi nhận hết những góp ý của khán giả để thay đổi nội dung sao cho các video sau trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, mình cũng trích một phần thời gian để lên YouTube xem các video hướng dẫn làm clip, gặp gỡ những người bạn giỏi về kỹ thuật để trao đổi nhiều hơn cách quay dựng, rồi tự mày mò thêm. Càng làm thì càng thấy quen tay. Giờ thì việc quay dựng video cũng không còn khó khăn gì với mình nữa.

Mình tin là những ai là YouTuber chắc chắn cũng đã từng trải qua cảm giác này hay những khó khăn mà mình vừa kể. Nhưng không sao, quan trọng là chúng ta cố gắng, khó khăn nào rồi cũng sẽ qua thôi.

Nguồn: Facebook

Không áp đặt là công thức để KOL sản xuất nội dung tốt nhất

* Trong suốt quá trình làm KOL, điều gì khiến bạn tâm đắc nhất?

“Fake it till you make it” chính là câu nói đã tạo động lực cho mình rất nhiều ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào con đường KOL chuyên nghiệp. Các bạn có hiểu được cảm giác khao khát làm điều mình mong muốn mãnh liệt như thế nào không? Ngày mình chính thức lập kênh YouTube cá nhân, trong đầu mình đầy ắp những câu hỏi và nỗi lo không biết phải giải quyết thế nào. Nhưng mình đã quyết tâm dẹp bỏ hết tất cả. Cứ tưởng tượng bản thân đang là một YouTuber chuyên nghiệp, nói hết những gì mình cảm thấy có thể nói, nói như chưa bao giờ được nói. Và dần dần mình cảm thấy tự tin hơn qua từng video.

* Nghề nghiệp nào cũng có những quy tắc riêng, bạn nghĩ với nghề KOL thì những quy tắc đó là gì?

Quan trọng là chúng ta cố gắng, khó khăn nào rồi cũng sẽ qua thôi.

Mình nghĩ là “không áp đặt” bất cứ quy tắc nào cả. Và mình thực sự cũng muốn gửi gắm điều này đến các nhãn hàng. Nếu muốn thu được kết quả tốt nhất, thì các nhãn hàng nên kiểm soát nội dung ở mức độ vừa phải, không nên áp đặt những chuẩn mực quá cao lên KOL. Điều đó sẽ phần nào làm giảm đi khả năng sáng tạo của họ. Content mà KOL làm ra cũng sẽ mất đi bản sắc và trở nên nhàm chán vì mang yếu tố thương mại quá nhiều. Do đó, đối với nghề KOL, mình không muốn áp đặt bản thân vào một quy tắc hay khuôn khổ nào cả.

* Bạn có thể chia sẻ một vài bí quyết khi làm việc trực tiếp với các nhãn hàng không?

Mình chẳng có bí quyết gì ghê gớm cả đâu. Chẳng qua, khi làm việc với các nhãn hàng, mình luôn muốn tạo bầu không khí vui vẻ và thoải mái nhất cho cả hai bên. Nếu có vấn đề gì khúc mắc, mình sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và trực tiếp để hai bên hiểu rõ nhau, cùng đi đến một kết quả tốt nhất.

Luôn cho bản thân cơ hội phát triển

* Khoảng 1 năm trở lại đây, đã xuất hiện thêm một nhóm mới gọi là KOC, tức là Key Opinion Customer, bên cạnh Influencer, Celeb, KOL như chúng ta vẫn biết. Bạn có suy nghĩ như thế nào về xu hướng này?

Theo mình biết thì KOC cũng giống như KOL, đều là những người có sức ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nhưng kết quả mà nhãn hàng mong muốn nhận được từ KOL là nhận diện thương hiệu, còn đối với KOC là doanh số.

Dù là KOC hay KOL, thì cốt lõi vẫn là mang đến giá trị tốt nhất cho người xem của mình
Nguồn: Facebook

Chẳng hạn như hiện tại, bên cạnh công việc làm KOL, mình còn hợp tác với AccessTrade dưới vai trò là một KOC. Công việc chính của KOC sẽ là trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá chân thật nhất. Chủ yếu phải đi từ trải nghiệm của chính mình. Ngoài ra, một điểm khác nữa mình nhận thấy khi làm KOC, đó chính là việc đánh giá chỉ số performance thông qua đường link dẫn về trang mua hàng của thương hiệu. Lúc đầu, mình cũng rất đắn đo vì khi hợp tác với vai trò KOL, đánh giá chủ yếu chỉ dựa vào lượt xem và tương tác. Tuy nhiên, nghĩ theo mặt tích cực thì việc đánh giá này cũng hay. Nó giúp mình biết được nội dung nào sẽ hoạt động tốt hơn, có khả năng ảnh hưởng đến người xem hơn. Mình nghĩ dù là KOC hay KOL, thì cốt lõi vẫn là mang đến giá trị tốt nhất cho người xem.

* Bạn có lời khuyên gì dành cho cộng đồng KOL hiện tại cũng như những bạn trẻ đang có dự định trở thành một KOL chuyên nghiệp không?

Mình thấy các bạn trẻ bây giờ rất năng động, xinh đẹp và tài năng. Nếu các bạn muốn trở thành KOL chuyên nghiệp thì cứ mạnh dạn bắt tay vào làm thôi. Tuổi trẻ mà, cứ sống và trải nghiệm. Các bạn hoàn toàn có quyền theo đuổi đam mê của riêng mình.

Đừng suy nghĩ quá phức tạp để rồi tự tạo áp lực cho bản thân. Chỉ cần một chiếc smartphone là các bạn đã có thể sáng tạo nên rất nhiều video hay và độc đáo, mà không cần phải có thiết bị chuyên nghiệp nào cả. Cứ tưởng tượng bạn muốn trở thành một KOL như thế nào, hãy viết ra định hướng và đừng rập khuôn theo bất cứ khuôn khổ nào.

* Cảm ơn buổi trò chuyện của Chloe Do. Chúc bạn luôn giữ năng lượng tích cực và tinh thần lạc quan, để ngày một khẳng định năng lực trên con đường trở thành một KOL cũng như KOC chuyên nghiệp và đạt được nhiều thành công hơn thế nữa.

* Nguồn: AccessTrade Vietnam