Công nghệ GIS đã giúp sức cho các Tổ chức viện trợ trong đại dịch Covid-19 như thế nào?

Trong tình hình Thế giới đang tiếp tục lao đao vì dịch bệnh Covid-19, ứng dụng của GIS trong cuộc sống đã được triển khai như một hình thức truyền thông mới, giúp mọi người cũng như các tổ chức và Chính phủ hợp tác với nhau để cùng ngăn chặn đại dịch.

Trường Đại học Johns Hopkins tại Mỹ đã phát triển một bảng điều khiển trực tuyến mang tên Johns Hopkins Covid-19, sử dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) để hiển thị tình trang lây lan của virus trên toàn cầu. Từ vị trí thông minh dựa trên WebGIS, người dùng có thể kết nối và nhận thông báo về những người đang mắc Covid-19.

Cùng với đó, các cơ quan điều hành và Chính phủ sử dụng GIS trong việc nắm bắt và phân tích sâu hơn mức độ nhiễm bệnh của người dân và sự giám sát hiệu quả của các chính sách được đưa ra trong việc làm chậm sự lây lan của đại dịch.

Dựa vào ứng dụng GIS, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã phân tích được cơ sở vật chất, chuỗi cung ứng và hoạt động mua sắm của khách hàng nhằm nắm bắt nhu cầu phát sinh tại đâu và nên giảm hay tăng cường chuỗi cung ứng.

Công nghệ của Hệ thống thông tin địa lý (GIS) đã cho thấy được tình trạng lây lan của virus trên toàn cầu

Công nghệ của Hệ thống thông tin địa lý (GIS) đã cho thấy được tình trạng lây lan của virus trên toàn cầu

Ngoài ra với việc thực hiện phân tích không gian với GIS, các tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu đã triển khai việc phân phối viện trợ tới các khu vực khi cần thiết.

Tất cả những ứng dụng của GIS trong cuộc sống này đều được thực hiện với sự hỗ trợ của WebGIS, hệ thống thông tin địa lý kết nối các ứng dụng nhận biết vị trí, phân tích không gian để trực quan hóa những gì đang diễn ra. Bộ công cụ không gian địa lý đã giúp xây chuỗi quy trình làm việc lại với nhau để cung cấp khả năng hiển thị cho tất cả người dùng. WebGIS đã thông qua tốc độ để giải quyết nhiều nhiệm vụ phối hợp nhanh chóng chưa từng có.

Mô hình công nghệ đã phát triển vào đúng thời điểm với những tính năng được nâng cấp bao gồm quy trình làm việc dựa trên ứng dụng, trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích nguồn cấp dữ liệu Internet of Things (IoT) theo thời gian thực. Sự hiểu biết sâu rộng về ứng dụng của GIS trong cuộc sống đã giúp liên kết và sự kết nối nguồn lực trở nên dễ dàng.

Ứng dụng GIS nhanh chóng phản hồi các yêu cầu

Lực lượng Kỹ sư Lục quân Hoa Kỳ đã triển khai ứng dụng doanh nghiệp dùng chung đầu tiên trên tất cả 52 quận nhằm kết nối quy trình công việc và chia sẻ tiến độ với mục tiêu. Sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng dịch bệnh buộc các cấp lãnh đạo phải tập trung vào một cấp độ cao nhất. Với từng quận, huyện, thành phố cùng sử dụng một công cụ trong việc đánh giá các cơ sở chữa bệnh dã chiến.

Sứ mệnh chung của quốc gia diễn ra trong thời điểm gay go đã kết nối hai nguồn lực địa lý không gian trên nền điện toán đám mây với nhau. Để ưu tiên hỗ trợ kịp thời, ban lãnh đạo cần thông tin thời gian thực và phân tích không gian nhằm đưa ra các dự báo về sự lây lan dịch bệnh và các điểm dịch nóng. Nhóm thực hiện đã sử dụng bản đồ thực địa để kiểm tra và đánh giá các vị trí khả dụng cho người bệnh trong các khu vực bệnh viện, ký túc xá, khu cách ly,…

Ứng dụng GIS giúp các nhà quản lý, các tổ chức kịp thời phản ứng

Ứng dụng GIS giúp các nhà quản lý, các tổ chức kịp thời phản ứng

Nhóm thực hiện đã thu thập thông tin chi tiết, được cung cấp bởi các ứng dụng nhận biết vị trí, để tích lũy kiến ​​thức chuyên môn từ nhiều chuyên gia cho mỗi lần kiểm tra trang web. Ứng dụng của GIS trong cuộc sống giúp thu thập thông tin đầu vào từ các kỹ sư kết cấu và dân dụng, chuyên gia môi trường và các chuyên gia khác. Thông tin này được tổng hợp và phân tích cùng với các chi tiết cụ thể của địa điểm như khoảng cách gần với phương tiện giao thông công cộng và các bệnh viện khác, cũng như khoảng cách từ các địa điểm phân phối. Tất cả dữ liệu được đưa vào GIS để phân tích không gian cho từng địa điểm. Sau đó, khi các địa điểm đã được chọn, các công cụ GIS tương tự có thể theo dõi tiến độ xây dựng. Để dự báo nhu cầu trong tương lai và hướng dẫn lập kế hoạch, các nhà phân tích đã áp dụng ArcGIS Insights , một công cụ phân tích dữ liệu trên điện toán đám mây tổng hợp đầu vào từ nhiều mô hình để điều chỉnh các mức độ ưu tiên.

Như vậy có thể thấy nhờ ứng dụng của GIS trong cuộc sống, chỉ trong một thời gian ngắn, hoạt động của cơ sở chăm sóc thay thế đã dẫn đến hơn 600 đánh giá, 38 dự án xây dựng và bổ sung hơn 15.000 giường bệnh. Lực lượng Kỹ sư Lục quân Hoa Kỳ gần đây đã nâng cấp để áp dụng công nghệ GIS trong toàn bộ doanh nghiệp của mình khi đại dịch ập đến. Khả năng không gian địa lý ở mức nâng cao này đã cung cấp một chứng minh cơ sở và một con đường tiếp theo cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hơn nữa.

GIS giúp kết nối Chương trình Lương thực thế giới vì Hòa bình

Năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã giành được Giải thưởng Nobel Hòa bình vì những nỗ lực chống lại nạn đói , đóng góp vào việc cải thiện điều kiện hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò như một động lực trong việc ngăn chặn việc sử dụng nạn đói như một vũ khí của chiến tranh và xung đột.

Khi COVID-19 làm gia tăng nhu cầu cung cấp trên toàn thế giới, WFP đã mở rộng việc sử dụng GIS để hỗ trợ cho các cộng đồng cực kỳ nguy hiểm và khó tiếp cận.

Trong một ví dụ ứng dụng của GIS trong cuộc sống, các hoạt động của WFP tại Afghanistan đặt ra những thách thức đáng kể. Xung đột kéo dài của đất nước, địa hình hiểm trở, mạng lưới đường xá gồ ghề, tuyết và lũ lụt khiến các nhân viên cứu trợ gặp khó khăn trong việc vận chuyển thực phẩm đến các vùng sâu vùng xa, thường là những nơi có nhu cầu lớn nhất.

Hiệu quả của GIS ứng dụng trong cuộc sống

Hiệu quả của GIS ứng dụng trong cuộc sống

Các ứng dụng nhận biết vị trí dễ sử dụng đã cung cấp một cấp độ nhận thức mới cho những người làm việc trên các khu vực khó khăn này. Nhân viên kho hàng tổng hợp thông tin đầu vào từ người lái xe về tình trạng đường xá và nhập thông tin đó vào hệ thống hiển thị các mối đe dọa an ninh, thời tiết và chi tiết chương trình. Sự hiểu biết được chia sẻ đã giúp nhân viên WFP xây dựng liên minh lớn hơn với người dân địa phương trong các khu vực mà họ từng gặp khó khăn để tiếp cận.

Các nhà lãnh đạo của WFP sử dụng nhiều công nghệ GIS để lập kế hoạch hoạt động, lập bản đồ các lỗ hổng và đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân cư mà họ phục vụ. Ứng dụng của GIS trong cuộc sống được sử dụng thông qua các công cụ trực tuyến giúp tăng cường các thu thập các dữ liệu hiện có, phân tích và lập bản đồ hiện trạng từ việc thêm ngữ cảnh được chia sẻ. Sự hiểu biết này cung cấp cho tất cả các bên liên quan nhận thức về các khía cạnh thách thức trong sứ mệnh của WFP khi công nghệ hỗ trợ sự hợp tác và lặp lại các giải pháp để đạt được kết quả.

Kiểm tra tính kết nối nhờ GIS

Dựa vào ứng dụng của GIS trong cuộc sống, các Tổ chức tình nguyện GISCorps sử dụng WebGIS khai thác các kỹ năng của cộng đồng GIS chuyên nghiệp để hỗ trợ những người có nhu cầu. Các hoạt động bao gồm xây dựng năng lực ở các nước đang phát triển. Gần đây, các tình nguyện viên đã trao quyền cho một mạng lưới chuyên gia phân tán để áp dụng viện trợ cho địa phương và cho các cộng đồng đang gặp khủng hoảng. Công việc liên quan đến việc phát triển bản đồ và ứng dụng cho các đối tác phi lợi nhuận cũng như tạo bản đồ ảnh nguồn từ cộng đồng cho các nhà quản lý khẩn cấp trong và sau thiên tai.

Mạng lưới tình nguyện viên đã tập hợp sớm trong đại dịch để thu thập và lập bản đồ chi tiết về các địa điểm thử nghiệm COVID-19 của Hoa Kỳ. Mạng đã tạo một biểu mẫu trực tuyến mà các nhà cung cấp và cơ quan chính phủ có thể sử dụng để thêm các trang web thử nghiệm của riêng họ. Nhờ vào ứng dụng của GIS trong cuộc sống mà bản đồ tương tác đạt hiệu quả, tiếp tục được cải thiện về độ chính xác và đầy đủ, đã lấp đầy khoảng trống thông tin vào một thời điểm quan trọng.

Đối với bảng điều khiển các trang web thử nghiệm GISCorps, một cách tiếp cận các dịch vụ web đã kết nối dữ liệu khác nhau với các liên kết có thể xuất hiện trên nhiều bản đồ. Bản đồ Johns Hopkins nổi tiếng có cùng cách tiếp cận, hiển thị cho mọi người trên khắp thế giới những gì đang xảy ra ở đâu. Mức độ lưu động dữ liệu mới này là mấu chốt quan trọng trong các trang tổng quan hiện đại, giúp tích góp các nguồn thông tin chính thống vào một giao diện. Hơn bao giờ hết, mọi người đang dựa vào và nhìn thấy giá trị của sự chia sẻ hiểu biết trong một cuộc khủng hoảng.

Đặc điểm của WebGIS là khả năng kết nối các nhóm khác nhau

Đặc điểm của WebGIS là khả năng kết nối các nhóm khác nhau

Đặc điểm của WebGIS là khả năng kết nối các nhóm khác nhau, cho phép họ hành động cùng nhau từ các vị trí xa. Tính linh hoạt này đã hỗ trợ nhân viên trong các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức chính phủ, những người phải nhanh chóng chuyển sang làm việc tại nhà mà không làm giảm năng suất. Kết nối tương tự thúc đẩy bản đồ các địa điểm thử nghiệm GISCorps, tập hợp những người dùng GIS địa phương thu thập dữ liệu từ các cơ quan chức năng hoặc lái xe theo một vị trí để đảm bảo rằng nó đang hoạt động và sau đó thêm kiến ​​thức này vào bản đồ.

Đại dịch toàn cầu đang thúc đẩy sự phát triển của vị trí thông minh khi công nghệ GIS nhanh chóng trở nên hợp tác hơn, sâu sắc hơn, kịp thời và có tác động hơn. Tất cả các nhiệm vụ khẩn cấp bao gồm xét nghiệm, thiết bị bảo hộ, thực phẩm, ứng phó với thảm họa và phân phối vắc-xin đều được thuận lợi hơn từ việc nâng cao mức độ kết nối.

Cùng với nhu cầu thay đổi của mọi người và các tổ chức trên khắp thế giới, WebGIS tiếp tục phát triển, bổ sung các khả năng với tốc độ và quy mô lớn hơn bao giờ hết. Khả năng kết nối rõ ràng đã tỏa sáng trong cuộc khủng hoảng mới nhất này. Những tiến bộ mới nhất của GIS bao gồm sự kết hợp giữa thu thập dữ liệu bằng máy bay không người lái, mô hình thực tế và thực tế tăng cường nhập vai trong một bộ đôi kỹ thuật số . Người dùng GIS có thể mong đợi một trải nghiệm theo ngữ cảnh phong phú hơn giúp cải thiện khả năng giao tiếp và cộng tác để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Nguồn: Bài nghiên cứu từ eKMap.vn