Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân đối với Start-up Founders

Bắt đầu với một thỏi son đơn giản vào năm 2015, doanh nghiệp Kylie Cosmetics của Kylie Jenner phát triển vượt bậc và đạt định giá lên đến 1 tỷ đô la vào năm 2020. Sự thành công nhanh chóng của thương hiệu nhờ một phần rất lớn vào tầm ảnh hưởng của người sáng lập Kylie Jenner trên mạng xã hội và truyền thông.

Vào ngày 31/5 vừa qua, SpaceX lập kỷ lục lần đầu trong lịch sử một doanh nghiệp tư nhân của Mỹ đưa phi hành gia lên trạm không gian quốc tế. Được mệnh danh là “Influencer CEO” đầu tiên của thế giới, người sáng lập Elon Musk đã tận dụng rất tốt mạng xã hội để chia sẻ tầm nhìn khác biệt và xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Có thể thấy, thương hiệu cá nhân của start-up founder có khả năng tạo ra những tác động cực kỳ mạnh mẽ đối với chính doanh nghiệp.

Hình ảnh được thực hiện bởi PORTFO STUDIOHình ảnh được thực hiện bởi PORTFO STUDIO

VẬY THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN LÀ GÌ?

Ở Việt Nam, những gương mặt như Shark Thái Vân Linh, Châu Bùi và Chang Makeup chính là ví dụ cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân thành công của start-up founder.

Những tín đồ yêu làm đẹp và lối sống tích cực cũng sẽ muốn sở hữu sản phẩm do chính người đại diện cho những giá trị đó làm ra như thương hiệu Ofelia hay LouLou Cosmetics.

Thương hiệu cá nhân của founder chính là cách người sáng lập thể hiện tư duy, tầm nhìn, kỹ năng, lối sống và cả kinh nghiệm để thông qua đó quảng bá một cách hiệu quả nhất sản phẩm và doanh nghiệp của chính mình.

VÌ SAO START-UP FOUNDER NÊN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRONG THỜI ĐẠI 4.0?

1. Tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Theo khảo sát của BrandFog, có đến 82% người tiêu dùng tin tưởng công ty hoặc thương hiệu hơn khi founder/CEO của thương hiệu đó hoạt động tích cực hoặc có uy tín trên mạng xã hội.

Một thương hiệu hoặc doanh nghiệp non trẻ mới xuất hiện cũng khó tạo cảm giác tin cậy cho người dùng hơn so với việc nhìn thấy người sáng lập đó trên các trang mạng xã hội hoặc những sự kiện, bài báo.

2. Gây ấn tượng với người dùng mà không tốn phí marketing

Có vô số cách thức và chiến dịch quảng cáo từ hàng trăm ngàn thương hiệu khác nhau mỗi ngày. Nhưng câu chuyện về cá nhân đứng đằng sau thương hiệu mới thực sự thu hút và gây ấn tượng cho người dùng thay vì những quảng cáo đơn thuần.

Quan điểm, phong cách sống hoặc tầm nhìn khác biệt của founder có khả năng “quyến rũ” người dùng sử dụng sản phẩm của thương hiệu mạnh mẽ hơn bất kỳ hình thức marketing nào.

Ở thời đại 4.0, người tiêu dùng rất “tỉnh táo” và ít hứng thú với những quảng cáo sản phẩm thông thường nhan nhản khắp nơi. Thế nhưng, những bài post chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chân thật từ chuyên gia trên mạng xã hội lại có thể dễ dàng tiếp cận và được hàng trăm, ngàn người dùng thích thú chia sẻ.

3. Chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp

Tuyển dụng nhân sự giỏi cũng là một trong những đề bài nan giải của start-up còn non trẻ. Elon Musk chính là một ví dụ cho việc sử dụng tầm nhìn và khát vọng thay đổi thế giới của mình để chiêu mộ, thuyết phục những kỹ sư hàng đầu có tham vọng về làm việc cho mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt giúp các founder tìm được những người đồng đội có chung chí hướng, đam mê, tầm nhìn để lên cùng chiếc thuyền chinh phục những mục tiêu phía trước.

4. Nâng cao uy tín để tăng khả năng gọi vốn đầu tư

Việc xây dựng danh tiếng và uy tín trong cộng đồng của các founder có thể gây ấn tượng với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư, giúp tăng cao khả năng gọi được vốn trong những vòng tiếp theo.

Trước khi gặp gỡ trực tiếp, chắc chắn các nhà đầu tư đều phải dành thời gian để tìm hiểu về người sáng lập trên truyền thông và mạng xã hội. Thương hiệu cá nhân cũng giúp các nhà đầu tư tìm được điểm chung với founder dễ dàng và nhanh chóng hơn.

BẮT ĐẦU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN NGAY LÚC NÀY VỚI PORTFO STUDIO

Hình ảnh được thực hiện bởi PORTFO STUDIO

Để người sáng lập thực sự tỏa sáng với câu chuyện của mình, việc xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. Để làm được điều này, người sáng lập cần một đội ngũ có thể chắt lọc và định vị được giá trị cốt lõi của founder và doanh nghiệp.

1. Chân dung thương hiệu cá nhân dành cho nhà lãnh đạo

Đây là gói chụp và thiết kế câu chuyện dành riêng cho founder hoặc công ty muốn thể hiện hình ảnh và xây dựng câu chuyện liên quan tới doanh nghiệp. Đội ngũ chuyên nghiệp của Portfo Studio sẽ thực hiện một buổi phỏng vấn ngắn để có cái nhìn thật chinh xác và khai thác trọn vẹn mọi khía cạnh cần thiết trước buổi chụp chính thức.

2. Chiến lược thương hiệu cá nhân dành cho nhà lãnh đạo

Gói chụp và dịch vụ tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cao cấp dành riêng cho các nhà lãnh đạo và sáng lập. Với gói dịch vụ này, các start-up founder sẽ được tư vấn và xây dựng câu chuyện cá nhân, thông điệp cũng như hình ảnh một cách chuyên nghiệp nhất.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cũng mở rộng trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội (Linkedin, Facebook, Twitter) và kênh truyền thông (bài viết, hình ảnh, video, …)

Trong thời đại công nghệ, thương hiệu cá nhân đem lại nhiều giá trị và lợi ích to lớn mà các founder nên thực sự cân nhắc thay vì chỉ “đứng trong bóng tối” đằng sau doanh nghiệp như trước đây.

Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là một khoản đầu tư xứng đáng để giành lấy ưu thế vượt trội giữa hàng trăm ngàn đối thủ cạnh tranh khác nhau trên thế giới.

*Nguồn: PORTFO STUDIO