Thiết lập quyền riêng tư chặt chẽ hơn với IOS 14.5

Chắc hẳn mỗi chúng ta khi sử dụng mạng xã hội đều từng gặp một trường hợp khá phổ biến là khi vô tình hoặc cố ý nhấp vào 1 hình ảnh một chiếc váy, một đôi giày hay bất cứ sản phẩm gì khác, chỉ trong nháy mắt, quảng cáo các shop bán sản phẩm đó sẽ xuất hiện khắp nơi, theo bạn từ website cho tới ứng dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Một tính năng mới sắp có trên iPhone trong iOS 14.5 sẽ giúp giữ cho cuộc sống online của bạn riêng tư hơn bằng cách cung cấp cho bạn tùy chọn tắt theo dõi quảng cáo trong các app mà bạn sử dụng. Tính năng App Tracking Transparency đã được ra mắt trong iOS 14.5 vào ngày 26/4 vừa qua.

Cụ thể, trừ khi bạn đồng ý cấp quyền cho một ứng dụng (bao gồm cả những app do Apple tạo ra), app đó sẽ không thể sử dụng dữ liệu của bạn vào việc quảng cáo, chia sẻ dữ liệu vị trí của bạn với các nhà quảng cáo hoặc chia sẻ ID quảng cáo của bạn hoặc bất kỳ thông tin nào khác với bên thứ ba. Thay đổi này được công bố lần đầu tiên tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple vào tháng 6 năm 2020 và đã thu hút sự ủng hộ lớn của công chúng nhưng đồng thời nhận được phản đối từ các công ty như Facebook, những doanh nghiệp cho rằng tính năng này sẽ làm tổn hại trực tiếp đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ. Động thái này diễn ra cùng với những nỗ lực cải tiến khác của Apple trong việc tăng tính minh bạch và quyền riêng tư khi sử dụng smartphone cụ thể là Iphone, điều mà CEO Tim Cook gần đây gọi là " quyền cơ bản của con người ".

Cách sử dụng tính năng không theo dõi trên các app mới cài đặt

Khi tải xuống và khởi chạy một ứng dụng mới, bạn sẽ nhận được thông báo hỏi bạn có muốn cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động của mình trên các ứng dụng và trang web của các công ty khác hay không. Bạn cũng sẽ thấy thông tin về những gì app này sẽ theo dõi. Bạn có thể nhấn vào Yêu cầu ứng dụng không theo dõi (Ask app not to track) hoặc Cho phép (allow). Bạn cũng có thể chọn không theo dõi ứng dụng trên mọi ứng dụng bạn tải xuống bằng cách đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Tracking và tắt Cho phép ứng dụng yêu cầu theo dõi (Allow Apps to Request to Track). Điều này có nghĩa là bất kỳ ứng dụng nào cố gắng yêu cầu sự cho phép của bạn sẽ bị chặn và tự động thông báo rằng bạn đã yêu cầu không bị theo dõi. Tất cả các app (trừ những ứng dụng bạn đã cho phép theo dõi trước đây) sẽ bị chặn truy cập vào thông tin thiết bị của bạn được sử dụng để quảng cáo. Điều quan trọng cần lưu ý là chức năng này không làm cho quảng cáo biến mất hoàn toàn, bạn vẫn sẽ thấy các quảng cáo chung chung, không phải quảng cáo cho cùng một đôi giày mà bạn đã từng click vào xem.

Cách bật/ tắt tính năng không theo dõi trên các app đã tải xuống

Đối với các app bạn đã tải xuống và có thể đã thiết lập các quyền theo dõi, bạn vẫn có thể bật hoặc tắt các quyền đó trên từng ứng dụng. Trong Cài đặt, hãy nhấn vào một ứng dụng, sau đó chọn tắt Cho phép theo dõi hoặc, đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Theo dõi và lựa chọn để bật hoặc tắt từng app mà bạn sẽ thấy trong danh sách các app đã yêu cầu quyền theo dõi hoạt động của bạn. Tất cả các nhà phát triển ứng dụng đều phải xin phép theo dõi trước khi sử dụng thông tin người dùng. Apple tin rằng các tính năng bảo mật này là điểm khác biệt cho các sản phẩm của họ với những sản phẩm khác trên thị trường. Cook đã nói rằng bởi vì mô hình kinh doanh của công ty họ không được xây dựng dựa trên việc bán quảng cáo, họ có thể tập trung vào quyền riêng tư và thu hút khách hàng vì sự bảo mật này. Quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận tức thời nhưng lòng tin mới giúp sản phẩm của họ sống mãi. Sự đánh đổi này của Apple được đánh giá là bước đi thông minh, sẽ tạo ra một làn sóng mới trong giới công nghệ di động trong thời gian tới.

Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về Kỹ thuật phần mềm của Apple cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra công nghệ giúp thông tin của mọi người dùng đều an toàn và được bảo vệ chặt chẽ. Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và đội ngũ Apple làm việc hàng ngày và đặt quyền riêng tư lên trên hết. "Trong nhiều năm, Apple đã giới thiệu hàng chục công nghệ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và giúp giữ an toàn cho dữ liệu của họ. Ví dụ, Safari là trình duyệt đầu tiên chặn cookie của bên thứ ba theo mặc định kể từ năm 2005. Trong iOS 11 và macOS High Sierra, Safari đã thêm Intelligent Tracking Prevention để hạn chế theo dõi trong khi vẫn cho phép các trang web hoạt động bình thường. Vào năm 2018, Apple đã giới thiệu các biện pháp bảo vệ để ngăn các công ty lấy dấu vân tay. Có thể thấy rằng, Apple chưa bao giờ ngừng nỗ lực đẩy mạnh bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. iOS 14.5 được đánh giá là bước tiến lớn của Apple trong lĩnh vực này.

Nguồn: Tổng hợp

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.