Đâu Là Tiêu Chí Cần Xem Xét Khi Phát Hành Offline-first App

Thế giới đang chứng kiến cuộc chạy đua công nghệ với hàng loạt những phát minh mới được ra mắt trên thị trường. Theo đó, việc sử dụng các sản phẩm này thường đòi hỏi các dịch vụ trực tuyến phải đủ mạnh mẽ để đáp ứng và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Trong một vài trường hợp khi kết nối Internet có thể bị chậm lại, những bất tiện này có thể chuyển hướng người dùng mobile app của bạn sang phiên bản ngoại tuyến.

Thông qua ứng dụng ngoại tuyến (Offline App), người dùng có thể truy cập tài nguyên ứng dụng ngay cả khi không có Internet. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một số tiêu chí về phát triển ứng dụng ngoại tuyến và chúng cần thiết như thế nào đối với cuộc sống hàng ngày của người dùng thời hiện đại.

Offline-first App - Tìm hiểu về ứng dụng ngoại tuyến

Có nhiều ứng dụng di động yêu cầu thông tin người dùng dựa trên cơ sở dữ liệu nằm trên máy chủ. Hầu hết các ứng dụng ngoại tuyến đều yêu cầu kết nối máy chủ mặc dù nó không mạnh bằng các ứng dụng trực tuyến. Thông thường, dữ liệu liên quan được tải xuống trên thiết bị của người dùng và quyền truy cập vào thông tin không bị hạn chế.

Offline-first App giúp giảm mức độ gián đoạn của người dùng mobile app trong những trường hợp như mất điện, mất kết nối wifi. Ví dụ: Khi bạn đang thực hiện một nghiên cứu quan trọng thông qua một ứng dụng và internet đột nhiên bị sập hoặc tắt, điều này sẽ khiến người dùng không hài lòng khi họ phải bắt đầu mọi thứ từ đầu. Nhưng nếu ứng dụng có cả phiên bản trực tuyến và ngoại tuyến, điều đó sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập các tài nguyên có sẵn trong ứng dụng bất kỳ lúc nào.

Hơn thế nữa, ngày nay rất nhiều người dùng mobile app có sự hạn chế hiểu biết về công nghệ thường gặp phải nhiều khó khăn trong thời gian tải ứng dụng. Kết quả là những người dùng này thường có xu hướng phải gỡ cài đặt và rời khỏi app để tìm một mobile app khác phù hợp hơn. Do đó, các phiên bản ứng dụng với cơ sở dữ liệu ít hơn sẽ chính là những giải pháp hữu hiệu rút ngắn thời gian tải xuống.

Các yếu tố cần xem xét khi phát triển Offline-first App

Trước khi phát triển một ứng dụng có thể sử dụng ngoại tuyến, có rất nhiều điều bạn cần lưu ý. Dưới đây là các thông số cần thiết khi phát triển ứng dụng hoạt động ngoại tuyến:

  • Thiết lập các giải pháp để khắc phục xung đột dữ liệu.

  • Thiết lập phương pháp lưu vào bộ nhớ đệm

  • Vạch ra chiến lược tốt nhất và tìm cách sao lưu vào bộ nhớ cache dữ liệu về ứng dụng.

Ngoài ra, để phát triển Offline App thành công và có chức năng cao, bạn cần phải biết về một số công cụ tiêu chuẩn cần thiết để xây dựng ứng dụng ưu tiên ngoại tuyến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Ionic

Ionic được xây dựng trên nền tảng Apache Cordova và Angular, được phát hành vào năm 2013. Nền tảng này cho phép phát triển các ứng dụng lai (hybrid apps) với sự trợ giúp hữu ích của HTML, CSS và JavaScript với một codebase duy nhất và hoàn toàn có thể tái sử dụng. Để xây dựng Offline-first App hoàn hảo với đầy đủ chức năng, Ionic sở hữu một bộ UI với đầy đủ tính năng tiện ích dành cho bạn.

2. Progressive Web App (Ứng dụng web lũy tiến)

PWA là một website được tích hợp những tính năng mà bạn có thể thêm vào bất cứ lúc nào, miễn là trang web đang chạy trên trình duyệt. Theo đó người dùng sẽ tiếp cận với hệ thống thông qua website, từ đây trình duyệt sẽ dò được PWA sau đó hiện thông báo nhắc cài đặt PWA trên điện thoại.

  • Nếu người dùng đồng ý, một biểu tượng của app sẽ được hiển thị trên màn hình chính của điện thoại và họ hoàn toàn có thể sử dụng như một app thông thường.

  • Nêu người dùng từ chối, họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng trình duyệt trên website như thường, nhưng trải nghiệm giờ đây đã được nâng cấp hơn.

3. Couchbase Mobile

Là một công ty cung cấp cơ sở dữ liệu NoSQL phân tán có thể được lưu trữ local hoặc trên cloud, Couchbase Mobile cung cấp cho bạn khả năng quản lý và đồng bộ dữ liệu một cách nhanh chóng và tiện ích trên bất kỳ cloud hay server đến thiết bị di động với 3 phần chính:

  • Couchbase Lite: cơ sở dữ liệu NoSQL được thiết kế theo dạng Json được dùng trong app mobile

  • Sync Gateway: một cơ chế đồng bộ hóa trên internet giúp đồng bộ hóa dữ liệu giữa client và server một cách an toàn

  • Couchbase Server: một nền tảng cơ sở dữ liệu NoSQL có khả năng mở rộng cao

4. Polymer AppToolBox

Polymer AppToolBox là một tập hợp các công cụ và mẫu để xây dựng các ứng dụng hiện đại với Polymer. Các tính năng của Polymer AppToolBox bao gồm:

  • Hướng dẫn chi tiết dựa trên cấu trúc web.

  • Thiết kế bằng cách sử dụng các thành phần bố cục ứng dụng.

  • Định tuyến theo mô-đun sử dụng các phần tử <app-route>.

  • Bản địa hóa với <app-localize-behavior>.

  • Hỗ trợ cho lưu trữ cục bộ với các yếu tố lưu trữ ứng dụng.

  • Bộ nhớ đệm ngoại tuyến như một cải tiến vượt trội.

  • Xây dựng công cụ để hỗ trợ phân phối ứng dụng của bạn theo nhiều cách

Bạn có thể sử dụng riêng biệt bất kỳ thành phần nào trong số các thành phần này hoặc sử dụng chúng cùng nhau để xây dựng ứng dụng PWA đầy đủ tính năng.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.