Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Top 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước trên không gian mạng tháng 3/2021

Trong báo cáo lần này, Reputa đưa ra những phân tích về tổng quan thị trường top 4 ngân hàng trên không gian mạng, bao gồm diễn biến thảo luận, top nội dung trên báo chí, top sự kiện nổi bật trên mạng xã hội và sản phẩm/ dịch vụ khách hàng đang quan tâm.

Trước diễn biến và mức độ tác động của dịch bệnh COVID-19 được đánh giá là nghiêm trọng và khó lường trong năm vừa qua, Chính phủ buộc phải đưa ra nhiều chính sách, nghị định liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua tình hình khó khăn. Trong báo cáo lần này, Reputa đưa ra những phân tích về tổng quan thị trường top 4 ngân hàng trên không gian mạng, bao gồm diễn biến thảo luận, top nội dung trên báo chí, top sự kiện nổi bật trên mạng xã hội và sản phẩm/ dịch vụ khách hàng đang quan tâm.

Diễn biến thảo luận Top 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước

Vietcombank là ngân hàng có lượng thảo luận nhiều nhất trong top 4 (chiếm 37% thị phần) trong tháng 3/2021. Các thông tin nổi bật làm tăng lượng thảo luận của Vietcombank đến từ nội dung “Vietcombank là 1 trong 7 doanh nghiệp có tổng tài sản trên 20 nghìn tỉ đồng giữ vai trò ‘chim đầu đàn’”, “Vietcombank bắt tay FWD phân phối sản phẩm FWD nâng tầm vị thế”. Agribank và BIDV theo sát với lượng thảo luận không quá chênh lệch, chiếm tỉ trọng lần lượt (26% và 29%), nhiều gấp 3,5 lần so với Ngân hàng VietinBank (chỉ chiếm 8%).

Biểu đồ thể hiện diễn biến thảo luận top 4 ngân hàng tháng 3

Mặc dù thị phần thảo luận nhỏ nhất nhưng VietinBank lại là ngân hàng có tỉ trọng tin tích cực cao nhất (41,87%) trong 4 ngân hàng, nội dung tin xoay quanh thương hiệu về các nội dung “VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021”, “VietinBank phát triển đồng bộ hoá với chiến lược của đất nước” “VietinBank trở lại đường đua lợi nhuận ngân hàng”.

Biểu đồ thể hiện sắc thái thảo luận top 4 ngân hàng

“Cuộc đụng độ” của top 4 ngân hàng về các hoạt động thương hiệu

BIDV và Vietcombank cùng ra mắt các sản phẩm dịch vụ thanh toán số là SmartBanking và VCB Digibank, trong đó BIDV là ngân hàng có nhiều bài đăng nhất (50 bài đăng) trong việc triển khai các hoạt động truyền thông trên fanpage nhằm thu hút tương tác với khách hàng và có tới 17 bài đăng là về sự kiện/ chiến dịch truyền thông. Vietcombank không kém cạnh khi đứng thứ hai về số lượng bài đăng trên fanpage và truyền thông hiệu quả nhất trong top 4 ngân hàng (118.178 tương tác) với 50% bài đăng là về việc PR sản phẩm dịch vụ mới.

Biểu đồ phân tích hoạt động truyền thông trên fanpage

Sự kiện truyền thông nổi bật nhất của top 4 trong tháng 3/2021: Vietcombank bắt đầu truyền thông chiến dịch mừng sinh nhật lần thứ 58, BIDV cập nhật ứng dụng Smartbanking thế hệ mới, VietinBank chính thức ra mắt 3 gói tài khoản thanh toán “0 phí” và sự kiện kỷ niệm sinh nhật 33 năm thành lập của Agribank.

Top sự kiện truyền thông nổi bật trên MXH

Bên cạnh những thảo luận tích cực, top 4 ngân hàng cũng gặp phải một số thảo luận tiêu cực về trải nghiệm trên ứng dụng thanh toán.

Top sự kiện truyền thông nổi bật trên MXH

Kết thúc quý I/2021 trong bối cảnh kinh tế hồi phục, nhiều ngân hàng đã công bố kết quả lợi nhuận với những con số ấn tượng. Đồng thời, các dự án chuyển đổi số sẽ giúp các ngân hàng tối ưu hoá được chi phí hoạt động và chi phí huy động vốn. Hãy cùng chờ đón các thông tin nổi bật của top 4 ngân hàng và toàn ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Trên đây là một số nội dung về top 4 ngân hàng nhà nước trong tháng 3 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi Reputa. Đừng quên tải xuống báo cáo đầy đủ để giúp bạn đưa ra các nhận xét đánh giá của riêng mình.

Dữ liệu được Reputa sử dụng dựa trên các từ khoá chính và từ khoá biến thể liên quan đến top 4 đơn vị ngân hàng (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV). Reputa xử lý dữ liệu từ các nguồn báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, YouTube), blog cá nhân sử dụng Tiếng Việt với phương pháp lấy mẫu tối đa sai số 5%.