Brand Updates W16/2021: Apple ra mắt thiết bị theo dõi AirTag, Gojek và Tokopedia sáp nhập thành GoTo

Cùng điểm qua vài sự kiện thú vị trong tuần: AirTag được Apple định vị để cạnh tranh với sản phẩm của Tile – nhà sản xuất thiết bị định vị lớn nhất thị trường hiện nay; Gojek và Tokopedia đang trong giai đoạn cuối hoàn tất sáp nhập và lên kế hoạch thiết lập một công ty mẹ có tên GoTo… cùng nhiều tin tức khác.

Apple ra mắt thiết bị theo dõi AirTag

Theo The Verge, thiết bị theo dõi AirTag của Apple sẽ chính thức được bán từ ngày 30/4. AirTag có hình dáng tròn nhỏ cho phép người dùng theo dõi các mục như ví hay chìa khoá trong ứng dụng “My Find” trên iOS.

Nguồn: TechGenyz

AirTag được Apple định vị để cạnh tranh với sản phẩm của Tile – nhà sản xuất thiết bị định vị lớn nhất thị trường hiện nay. Tuy nhiên, việc AirTag được tích hợp sâu với iOS và iPhone giúp sản phẩm trở thành một thách thức đáng kể đối với Tile cũng như các đối thủ khác như Samsung với Galaxy SmartTags.

Đồng thời, Apple hợp tác với một số nhãn hàng thời trang nổi tiếng như Hermes để thiết kế loạt phụ kiện cho AirTag.

Gojek và Tokopedia sáp nhập thành GoTo

Theo Bloomberg, Gojek và Tokopedia đang trong giai đoạn cuối hoàn tất sáp nhập và lên kế hoạch thiết lập một công ty mẹ có tên GoTo. Liên doanh mới GoTo sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh chủ lực gồm dịch vụ gọi xe Gojek, thương mại điện tử Tokopedia và mảng thanh toán cùng dịch vụ tài chính tên Dompet Karya Anak Bangsa (DKAB).

Nguồn: DealStreetAsia

Tại GoTo, ông Patrick Cao – Chủ tịch Tokopedia, tiếp tục đảm nhiệm vị trí này tại công ty mới. Còn ông Andre Soelistyo – CEO của Gojek được bổ nhiệm vai trò CEO của GoTo và đứng đầu mảng thanh toán và dịch vụ tài chính DKAB.

Amazon chuẩn bị khai trương salon tóc

Salon tóc là sự hợp tác giữa Amazon và nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng của Anh. Cửa hàng được trang bị máy tính bảng Fire với công nghệ thực tế ảo tăng cường ở tất cả ghế cắt tóc. Thiết bị giúp khách hàng thử màu tóc nhuộm trước khi làm thật. Ngoài ra, cửa hàng bố trí thêm những bức tường in hình sản phẩm làm đẹp kèm QR code để khách quét đọc thông tin chi tiết và mua khi cần.

Các chuyên gia cho rằng đây là động thái giúp Amazon thử nghiệm và đột phá công nghệ thị giác máy tính (computer vision) để quan sát người mua trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Amazon Go.

Nguồn: Business Insider

Sucharita Kodali – Nhà phân tích của Forrester, nhận xét: “Nỗ lực này có chút khó khăn vì việc tạo kiểu tóc mang tính cá nhân cao và không phải thế mạnh của Amazon. Hơn nữa, ngành làm tóc vốn mang tính thủ công và không phải lúc nào cũng có thể ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, đây là cách để Amazon tiếp thị và bán công nghệ cho các salon tóc độc lập. Các nhà bán lẻ lớn có xu hướng cảnh giác với sức mạnh cạnh tranh của Amazon nhưng những cửa hàng nhỏ hơn thì không phải lúc nào cũng có nỗi sợ đó”.

Citigroup rút mảng ngân hàng bán lẻ khỏi Việt Nam

Trang Bloomblerg đưa tin Citigroup có kế hoạch rút mảng ngân hàng bán lẻ tại Úc, Bahrain, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philipines, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Ngân hàng vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm cho nhóm khách hàng là các tổ chức tại 13 thị trường này.

Bà Jane Fraser
Nguồn: Citigroup

Động thái trên là một phần trong quá trình tái cơ cấu chiến lược của bà Jane Fraser – CEO mới của Citigroup. Bà Fraser cho biết: “13 khu vực trên tồn tại khá nhiều doanh nghiệp xuất sắc. Do đó, chúng tôi nhận thấy hoạt động kinh doanh quản lý tài sản và khách hàng doanh nghiệp tại những thị trường này sẽ mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng hấp dẫn”.

IBM tăng trưởng mạnh trong quý I/2021 nhờ dịch vụ đám mây

Quý I/2021, doanh thu IBM tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 17,7 tỉ USD. Trong đó, mảng kinh doanh điện toán đám mây và Cognitive Software tăng cao nhất với 3,8%, đạt 5,4 tỉ USD. “Gã khổng lồ” công nghệ 109 tuổi này chứng kiến mảng dịch vụ điện toán đám mây tăng trưởng trở lại sau nhiều năm chững lại do sự cạnh tranh quyết liệt từ Amazon và Microsoft.

Nguồn: Cafebiz

Ông Arvind Krishna – CEO của IBM, cho rằng: “Khả năng tăng trưởng này là nhờ sự chấp nhận ngày càng tăng của khách hàng với nền tảng điện toán đám mây lai của công ty. Bên cạnh đó, đà phát triển của mảng phần mềm và tư vấn cũng giúp công ty có khởi đầu mạnh mẽ trong năm”.

LG: Nhà máy tại Hải Phòng được dùng sản xuất thiết bị gia dụng

Theo báo Hàn Quốc Yonhap, LG có kế hoạch sản xuất thiết bị gia dụng trên dây chuyền smartphone tại nhà máy ở Hải Phòng. Theo đó, việc chuyển đổi được dự kiến hoàn tất trong năm 2021. Song song, LG cũng bố trí lại công việc cho những công nhân bị ảnh hưởng từ việc từ bỏ mảng smartphone của hãng.

Nhà máy LG tại Hải Phòng
Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

Ông Jung Hai-jin – Chủ tịch LG Electronics Việt Nam, cho biết: “Việc ngừng sản xuất smartphone ở nhà máy Hải Phòng là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc danh mục sản phẩm cốt lõi của LG”. Trong khi đó, tờ Korea Times đưa tin LG hiện đang xây một nhà xưởng mới rộng 4ha để sản xuất tủ lạnh. Như vậy, trong tương lai gần, LG có 3 nhà máy tại Hải Phòng gồm LG Electronics sản xuất điều hoà, tủ lạnh, máy giặt… LG Innotek sản xuất module cho camera smartphone, và LG Display sản xuất màn hình điện tử.

Yahoo! Japan vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu tại Nhật Bản

Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Thêm vào đó, Yahoo rơi vào khủng hoảng khi liên tiếp “đóng cửa” tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Tuy vậy, Yahoo! Japan vẫn duy trì được lượng người dùng thường xuyên hằng tháng xấp xỉ bằng Google, khoảng 67 triệu người trên tổng dân số hơn 126 triệu người.

Được biết, thành công đó là nhờ thói quen dùng “đồ cổ” của người dân xứ sở hoa anh đào. Song song là sự hỗ trợ đắc lực của tập đoàn đầu tư công nghệ SoftBank.

Yahoo! Japan thành công sáp nhập với Line
Nguồn hình: AP News

Tháng 3/2021, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Sau thương vụ, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỉ USD thuê 5000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Động thái này cho thấy việc Yahoo! Japan như “hổ mọc thêm cánh” và sẽ tiếp tục “sống khoẻ” ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp