Marketer OnMarketer by NOVAON
OnMarketer by NOVAON

Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, onmarketer.net

5 lý do giúp bạn khẳng định "Marketing Automation không phải là Email Marketing"

Liệu Email Marketing và Marketing Automation có khác nhau không? Nếu có thì làm thế nào để biết rằng doanh nghiệp của bạn nên sử dụng giải pháp nào?

Trước tiên hãy đi vào phần khái niệm

Email Marketing là chiến lược sử dụng nền tảng email để chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng lên thành khách mua hàng. Giải pháp này chỉ theo dõi hành vi của những người được gửi email thông qua việc họ mở email, trả lời, click.

Theo Salesforce, “Marketing Automation là nền tảng giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng, tự động hóa quá trình nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó để sẵn sàng chuyển qua giai đoạn chuyển đổi, bán hàng.

Còn theo HubSpot, “Marketing Automation là sử dụng một nền tảng để tự động hóa các hoạt động tiếp thị, với mục tiêu cung cấp một trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng”.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu Marketing Automation là các hoạt động tiếp thị tự động kết hợp nhiều kênh khác nhau để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, từ đó tự động chuyển đổi và nuôi dưỡng thành khách mua hàng và khách hàng trung thành.

5 yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ sự khác nhau giữa hai nền tảng này.

1. Tracking hành vi trong email với trên website

Một trong những điểm khác nhau rõ nhất giữa email marketing và marketing automation bắt nguồn từ dữ liệu mà mỗi loại nền tảng thu thập. Nền tảng Email marketing automation theo dõi hành vi người nhận trong các chiến dịch email. Khách hàng tiềm năng có mở email không? Họ có click link không? Nếu có thì họ click đường link nào và bao nhiêu lần? Nền tảng Email Marketing sẽ phân chia tỷ lệ người người nhận theo hành động của họ (bao nhiêu % người mở email, bao nhiêu % người không mở,...).

Còn với một giải pháp Tiếp thị tự động, bạn có nhiều dữ liệu hơn thông qua nhiều kênh khác, Hành vi của một khách hàng tiềm năng có thể được theo dõi mọi nơi khi họ tương tác trên website của bạn. Sau khi họ click, họ có truy cập vào landing page không? Họ làm gì tiếp theo? Họ có tải tài liệu không?...Một bức tranh toàn cảnh về hành trình của mỗi khách hàng tiềm năng trên phễu chuyển đổi sẽ giúp bạn có thể lên kế hoạch cho các chiến dịch nhắm vào khách hàng mục tiêu.

2. Thông điệp truyền tải

Thông điệp trong email marketing được hiểu là thông điệp một chiều. Có nghĩa là là bạn gửi thông điệp, cố gắng tiếp cận và chuyển đổi trên một kênh duy nhất, đó là email. Hoặc có thể hiểu là nỗ lực tiếp cận của bạn là một chiều từ phía doanh nghiệp, cố gắng phán đoán nhu cầu dựa trên hành vi mở email, click link của khách hàng tiềm năng.

Với email marketing, bạn cần phải đầu tư vào giao diện template, tạo email, phân khúc đối tượng, phân tích sau khi gửi. Bạn gửi thông điệp hàng loạt đến những người có trong danh sách.

Còn marketing automation đặt khách hàng làm trung tâm. Marketing automation cũng yêu cầu nhiều cho công đoạn chuẩn bị. Nhưng không chỉ có email, bạn còn có thể lựa chọn nhiều kênh khác nhau cho chiến dịch chuyển đổi của mình. Và các kênh đều tập trung truyền tải một thông điệp thống nhất hướng đến khách hàng. Điều này khác hẳn so với thông điệp “một chiều” của email marketing.

Thông điệp gửi khách hàng trong marketing automation mang tính cá nhân hóa và đặt khách hàng làm trọng tâm hơn.

Dựa vào các thông tin về nguồn truy cập và hành vi của khách hàng trên website, hệ thống marketing automation sẽ phân loại data vào các nhóm khác nhau (cùng truy cập vào link, đến từ quảng cáo Google Ads,...) sau đó đưa ra các chiến lược tiếp cận và chuyển đổi phù hợp với nhu cầu của từng nhóm.

3. Chấm điểm lead

Một điểm khác nhau rõ rệt đó là marketing automation cho phép bạn chấm điểm lead tiềm năng. Còn công cụ email marketing chỉ nhận thông tin về lead do bạn cung cấp, thường chỉ có thông tin liên hệ. Điều đó có nghĩa bạn khó có thể phân tích sâu hơn về khách hàng nếu chỉ sử dụng những thông tin đó.

Chấm điểm lead chất lượng - Một điểm nổi bật của Marketing Automation

Trong khi đó, với tất cả thông tin bạn thu thập được trong marketing automation như thông tin liên hệ, hành vi truy cập, lịch sử mua hàng, nhu cầu quan tâm,..., bạn có thể chấm điểm lead tiềm năng để tìm ra khách hàng nào sẵn sàng mua hàng nhất.

Ví dụ, nếu bạn biết rằng những khách hàng xem một trong những buổi webinar của bạn có khả năng chuyển đổi cao nhất, bạn có thể gán cho hành động này một mức điểm cao nhất. Từ đó, dành mức độ ưu tiên chăm sóc cao hơn cho nhóm khách hàng này.

4. Tác động đến hiệu quả chuyển đổi

Khi bạn gửi một email thông qua hệ thống email, bạn có thể biết được lead nào click vào link hoặc CTA để dẫn đến trang chuyển đổi. Hoặc bạn có thể sử dụng CRM để biết được lead nào trở thành khách mua hàng.

Tuy nhiên, không thể chỉ dựa vào hành động mở và click email để nói rằng khách hàng đó mua hàng là nhờ mỗi kênh email. Họ đã phải tương tác với rất nhiều điểm chạm khác nhau trên các kênh truyền thông của bạn trước khi đưa ra quyết định.

Với hệ thống marketing automation, bạn có thể theo dõi toàn bộ hành trình của lead để tìm được con đường chính xác giúp thúc đẩy hành động chuyển đổi, bao gồm toàn bộ các hành động thực hiện ngoài email.

Một ví dụ dễ hiểu để thấy được tác động chuyển đổi của marketing automation.

Chị Tâm có nhu cầu tìm kiếm một khóa học nấu ăn nâng cao phong cách châu Âu và được giới thiệu về trung tâm A, chị để lại thông tin để được tư vấn kỹ hơn. Sau khi về nhà, chị nhận được email giới thiệu của trung tâm A. Chị click vào đường dẫn website để tìm hiểu thêm.

Sau 10 giây truy cập vào website của trung tâm, một banner ưu đãi giảm 30% cho khóa học nấu ăn phong cách châu Âu hiện ra. Đúng khóa học chị đang cần tìm, chị click vào đường link để xem. Khi chị đang băn khoăn về một số thông tin thì cửa sổ LiveChat mở ra, nhân viên tư vấn hỏi chị muốn tư vấn gì thêm không. Chị trao đổi lại vấn đề của mình và chốt đơn đặt hàng sau khi đã được giải quyết thắc mắc.

Trong ví dụ trên, ngay khi chị Tâm để lại email thì thông tin đã được nhập lên hệ thống marketing automation để chạy một chiến dịch Marketing phù hợp với nhu cầu tìm kiếm khóa học nấu ăn phong cách châu Âu của chị Tâm.

Như vậy, bạn có thể thấy email là một trong những kênh tương tác, cùng phối hợp với các kênh khác để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và chuyển đổi thành đơn hàng.

5. Khả năng tự động thông minh

Hầu hết các công cụ email marketing hiện đại đều cung cấp một số yếu tố tự động hóa, nhưng khả năng ứng dụng lại phụ thuộc vào từng nền tảng. Trong đó, phần lớn các nền tảng email marketing sẽ tự động thực hiện các hành động tương ứng với hành vi của khách hàng trong luồng email như: đặt lịch gửi, nếu click link A thì gửi tiếp email nào, nếu mở mail thì gửi tiếp thông tin gì,...

Còn với các nền tảng marketing automation, bạn thiết lập các trình kích hoạt hành động dựa trên quy tắc thông minh hơn như phân nhóm data dựa theo hành vi, quy tắc Nếu/Thì,...Nếu khách hàng hành động thì việc tiếp theo sẽ làm gì? Nếu không hành động thì sẽ làm gì? Đặc biệt là các kênh “nói chuyện” được với nhau...

Các hệ thống marketing automation đưa quá trình tự động lên một trình cao hơn với các hành động thông minh dựa trên sự phân tích hành vi đa dạng của người dùng trên nhiều kênh khác nhau. Hệ thống có thể tối ưu thời gian liên hệ, thông điệp chia sẻ và đưa ra gợi ý cho những liên hệ offline như gọi điện thoại, gửi email trực tiếp.

Hệ thống nào sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn?

Cả email marketing và các nền tảng marketing automation đều là những giải pháp có giá trị với những người làm marketing. Lựa chọn phụ thuộc vào loại giải pháp nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn, có thể dựa trên các tiêu chí: mức độ chất lượng của lead mà bạn muốn chuyển sang cho nhân viên sales.

Nếu vòng đời bán hàng của bạn đơn giản và không cần dành quá nhiều thời gian để chăm sóc lead, chỉ cần một hoặc 2 điểm chạm như newsletter hoặc chương trình ưu đãi hàng loạt, thì một giải pháp email marketing có thể đáp ứng được. Đồng thời một giải pháp marketing automation sẽ có nhiều tính năng nâng cao, giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng hơn nữa.

Sử dụng Omni-Channel Marketing Automation với nhiều tính năng nâng cao, kết nối được nhiều kênh tương tác

Nếu ngược lại, bạn đã sẵn sàng cho quá trình nuôi dưỡng, chấm điểm và tăng chất lượng lead dựa trên hành động tương tác của họ với thương hiệu, thì marketing automation là một giải pháp đáng để đầu tư. Trong phần lớn các trường hợp, quyết định sẽ phụ thuộc vào mục tiêu sản phẩm mà bạn đưa ra, tốc độ hành trình khách hàng, phạm vi content và số lượng cũng như sự đa dạng của lead tiềm năng.

So với email marketing thì một giải pháp marketing automation sẽ giúp bạn giải quyết được các bài toán rộng hơn trong cả hành trình khách hàng từ chuyển đổi đến nuôi dưỡng.

Nguồn: OnMarketer - Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation