"Khẩu trang điện tử" Bluezone - vị cứu tinh trong chiến dịch phòng chống đại dịch Covid - 19

Cùng với sự hy sinh hết mình của đội ngũ y bác sĩ và sự hợp tác của toàn dân, Bluezone hiện đang được đánh giá là đột phá công nghệ mới góp phần quan trọng trong cuộc chiến toàn dân chống đại dịch Covid-19 của nước ta năm vừa qua. Giá trị cốt lõi tạo nên thành công trong việc hạn chế sự lây lan của coronavirus tại Việt Nam là xác định được nguồn nhiễm nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất. Là một quốc gia có ngành công nghệ thông tin phát triển trên thế giới, Việt Nam đã sử dụng chính công nghệ trong nước để phát triển và ứng dụng thành công vào app Bluezone. Cho đến nay, dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng Bluezone vẫn luôn được đánh giá là hiệu quả, và có giá trị lâu bền trong tương lai.

Công nghệ Bluetooth BLE tạo nên điều kỳ diệu

Ngày 18/4/2020, ứng dụng Bluezone nhằm bảo vệ cộng đồng trong đại dịch Covid-19 do BKAV phát hành đã được ra mắt công chúng với sự bảo hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế cùng sự góp mặt của chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ứng dụng Bluezone được xem là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng, chống dịch khi sử dụng công nghệ Bluetooth Low Energy, được tối ưu hóa trên rất nhiều các thiết bị cầm tay, giúp các thiết bị cùng cài phần mềm này có thể tìm thấy nhau trong vòng 2m. Nhờ đó mà tình hình phòng chống dịch sẽ được kiểm soát dễ dàng hơn và chính người dân cũng tự bảo vệ được sức khỏe của bản thân. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên sử dụng công nghệ này trong đại dịch nhưng lại là nước thành công nhất khi kết hợp được phổ cập Bluezone toàn dân và những chính sách dập dịch gắt gao trên toàn đất nước. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần, thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký. Nếu phát hiện ra F0, dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống và thông tin ngay tới người dùng. Ứng dụng sử dụng công nghệ đơn giản nhưng có tính chính xác cao, không mất quá nhiều thời gian công sức của người dân khi cài đặt app vào điện thoại. Theo thông tin từ Bộ Y Tế, nhờ Bluezone, khi có trường hợp nhiễm bệnh, theo lý thuyết sẽ phải cách ly 10000 người nhưng thực tế, nhật ký tiếp xúc gần đã giúp giảm con số đó xuống còn vài chục người mà thôi.

Bộ Y Tế vận động toàn dân cài đặt Bluezone

Ngày 1/8/2020, Bộ Thông tin & Truyền thông đã phát công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tuyên truyền vận động cài đặt ứng dụng Bluezone trên toàn quốc. Các cơ quan nhà nước và công ty cũng vận động công nhân viên chức và gia đình cài đặt ứng dụng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Qua đó, các địa phương cũng triển khai nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và thường xuyên nhắc nhở. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến sáng ngày 31/7/2020, ứng dụng Bluezone đã có gần 1,2 triệu lượt cài đặt sau chiến dịch vận động toàn dân. Theo thống kê của Cục Tin học hóa, năm địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone trên tổng số smartphone cao nhất gồm: Đà Nẵng (trên 40%), Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế (đạt trên 30%). 5 địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone trên tổng số smartphone thấp nhất là: Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh (13%-16%). So sánh các nước trên thế giới cùng ứng dụng công nghệ này trong phòng dịch, nếu 60% người trưởng thành của mỗi quốc gia đều cài đặt ứng dụng Bluezone sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Ứng dụng Bluezone cán mốc 28 triệu lượt tải

Tính đến ngày 5/2/2021, Bluezone đã đạt 28 triệu lượt tải trên cả hai cửa hàng ứng dụng Apple Store và Google Play Store. Bình quân ứng dụng này đã tăng khoảng 500 nghìn lượt tải/ ngày. Bluezone hiện cũng đang được để ở dạng nguồn mở để mọi người ở trên nhiều quốc gia đều có thể sử dụng. Theo dự định của bộ Y Tế, trong tương lai, ứng dụng sẽ được phát triển và tích hợp nhiều tính năng trợ giúp y tế để giúp người dùng sử dụng Bluezone hiệu quả hơn trong chặng đường chống dịch phía trước, luôn sẵn sàng và không khinh địch khi virus ngày càng sản sinh những biến thể nguy hiểm hơn. Một yếu tố giúp ứng dụng an toàn đối với mọi người, tránh khỏi các vấn đề rò rỉ thông tin cá nhân là không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Dữ liệu sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp khẩn khi người dùng là F0 hoặc nghi nhiễm. Dữ liệu của người dùng Bluezone chỉ được phục vụ cho mục đích phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và được bảo mật hoàn toàn bởi các cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ, chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, tuyệt đối không xâm phạm đời tư của người dùng.

Ứng dụng Bluezone xứng đáng là ứng dụng nổi bật nhất trong năm 2020. Nếu cả thế giới đã thích thú với điệu nhảy rửa tay thú vị từ ca khúc “Ghen Cô Vy” hay cảm thán với khả năng hạn chế dịch bệnh kỳ diệu của Việt Nam giữa lúc cả thế giới lao đao vì đại dịch thì Bluezone giống như một chiếc khẩu trang điện tử miễn phí, hữu ích, có khả năng bảo vệ người dân hiệu quả một cách vượt trội.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team