[A > Z] Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? Lưu

Le Bao Trang
Gu Branding & Creative Agency

I. Bộ nhận diện thương hiệu cần có gì?

Đối với các doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn, thì một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ cần có là:

1. Bộ nhận diện cốt lõi

Logo

QUẢNG CÁO

Brand guidelines

Brand name

Slogan

QUẢNG CÁO

2. Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng

Danh thiếp

Giấy tiêu đề

Phong bì thư

Hoá đơn

QUẢNG CÁO

File folder

Đồng phục nhân viên

Giấy chứng nhận, khen thưởng

Nội thất văn phòng theo nhận diện thương hiệu gồm: Backrop quầy lễ tân, Tranh trang trí văn phòng,...

Tài liệu hướng dẫn, tài liệu truyền thông nội bộ

Hội thảo

3. Bộ nhận diện thương hiệu dùng trong sale

Catalogue

Profile công ty

Brochure dự án

Flyer / Leaflet

Sales kit

Sản Phẩm khuyến mãi như Bút, Sổ và Lịch

Menu, Hóa đơn, giao hàng Notes, biên nhận thanh toán,...

4. Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm

Bao bì sản phẩm

Nhãn mác

Kiểu dáng sản phẩm

Dấu hiệu nhận biết trên bao gói, túi đựng

Đĩa CD tương tác và trình bày

5. Bộ Nhận diện thương hiệu tại điểm bán

Biển cửa hàng

Biển hiệu đại lý

Poster

Banner / Standee

Mockup

POSM

Triển lãm, Hội chợ

6. Bộ Nhận diện thương hiệu trên internet

Website công ty

Landing page

Microsite

Facebook Fanpage

Banner ads

Email marketing

7. Bộ nhận diện thương hiệu qua biển bảng, phương tiện

Biển hiệu công ty

Biển hiệu phòng ban

Biển hiệu chi nhánh

Phương tiện vận tải

Phương tiện thi công

*Lưu ý: Tuỳ theo quy mô và mục tiêu của tổ chức để lựa chọn làm những items nhận diện phù hợp.

II. 5 Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nếu bạn muốn mang hình ảnh thương hiệu của mình tới nhiều khách hàng, thì thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ chính là giải pháp tốt nhất dành cho bạn. Vậy nên, bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh cần phải làm rõ được cá tính và thể hiện được xu hướng mà công ty bạn đang hướng tới và truyền đạt được tinh thần đó tới khách hàng của bạn một cách trọn vẹn.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mà bạn không nên bỏ qua.

1. Logo là thứ gần như bắt buộc.

Có thể nói logo là items quan trọng nhất trong quá trình tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Bởi nó là dấu ấn giúp khách hàng biết rằng đâu là sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Nên thiếu nó thì tất cả đều trở nên vô nghĩa. Trừ khi bạn đã có một nhận diện mạnh tới mức, khách hàng chỉ cần nhìn tới những màu sắc, đường vẽ cũng có thể liên tưởng tới công ty của bạn.

2. Cách sử dụng Font chữ.

Đừng lơ là với việc sử dụng các font chữ. Khách hàng chắc chắn sẽ là người đọc và nhìn những dòng font đó. Bởi vậy nó cũng đóng vai trò tạo nên bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp chuyên nghiệp thường sở hữu những bộ font chữ riêng (Có thể thuê các nhà thiết kế chuyên về Typography để tạo ra bộ Font mà chỉ riêng doanh nghiệp đó sở hữu) hoặc những bộ font cố định đã được lựa chọn làm font chính thức cho doanh nghiệp.

Điều này sẽ giúp các bản thiết kế nhận diện thương hiệu trở nên hoàn hảo hơn, mang tính gợi nhớ tới thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn rất nhiều.

Ví dụ: Font chữ của tập đoàn công nghệ CMC xuất hiện đồng bộ từ Logo cho tới Backdrop.

Thêm một lưu ý nữa: Khi thiết kế các ấn phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu, các manager hay marketing chỉ nên sử dụng 2 loại font chính, trong đó có một font cố định của thương hiệu. Không nên sử dụng nhiều hơn 5 loại font, trông các ấn phẩm sẽ bị rẻ tiền, hỗn độn và thiếu chuyên nghiệp.

3. Màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi thiết kế nhận diện là màu. Sự kết hợp màu sắc góp phần không nhỏ tới việc gợi nhớ về thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Trong trường hợp các manager/marketer hay designer tham gia vào thiết kế nhận diện thương hiệu, cần phải thống nhất những màu sắc chính/phụ đại diện cho thương hiệu đó, bao gồm: màu logo, màu nền, màu văn bản, cùng các yếu tố nhận diện bằng hình ảnh khác như hoa văn, hoạ tiết (nếu có).

Bạn cũng có thể sử dụng các phiên bản màu sắc khác mang tính toàn diện trong thiết kế.

Nếu được, hãy chuẩn bị một bảng thông số màu cơ bản, màu phụ và các màu sắc có thể thay thế, đồng thời tiến hành xác định các màu có thể in ấn để phục vụ cho các dự án cần in.

4. Hình ảnh trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chúng tôi thường phải xem xét các quy tắc dành riêng cho hình ảnh doanh nghiệp, trong đó cần phân biệt các loại hình ảnh sẽ xuất hiện trên những thiết kế này đó là: ảnh stock (hình ảnh chụp thực tế), tranh (artwork-các tác phẩm vẽ bằng tay hoặc máy tính), ảnh đồ hoạ (Hình ảnh stock đã được sử lý cắt ghép bằng công cụ đồ hoạ). Thông thường, đây là lỗi phổ biến rất hay gặp đến từ các marketer khi không phân biệt được những loại hình ảnh này để đưa ra được một mô tả đúng cho designer thiết kế, dẫn đến những hiểu lầm không đáng có trong quá trình thiết kế.

5. Chú ý đến cách viết và cách sử dụng ngôn từ.

Viết theo phong cách và dùng ngôn từ, giọng điệu như thế nào trên các ấn phẩm nhận diện là điều vô cùng quan trọng. Hãy tự xem xét rằng những phần văn bản mà bạn dự định trình bày sẽ xuất hiện trên các phương tiện nào: Đó là tiêu đề quảng cáo mang tính mời gọi, hồ hởi hay sẽ là một bài thông cáo báo chí, mang sự trang trọng và lịch sự, hay sẽ là đi kèm những bài blog mang tính chia sẻ cao?

Vạch ra những ngôn ngữ phù hợp với thương hiệu của bạn và xác định khán giả, độc giả nào sẽ đọc những bài viết đó, trên các phương tiện đăng tải, để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Gu branding - Agency chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế thương hiệu bài bản, giúp doanh nghiệp sở hữu diện mạo chỉn chu, thu hút khách hàng mục tiêu.

Kết nối với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất:

+8486 784 5189​

Nguồn: Gubranding.com

08/04/2021
568 lượt xem