Bật mí chuyện hậu trường bộ board game "Ngành" từ đội ngũ sáng tạo Campaign Go

Là thành quả sáng tạo sau hai tháng chạy nước rút của 10 nhân sự tại văn phòng Vero Việt Nam, Campaign Go đã trở thành board game truyền cảm hứng cho các marketer cũng như những tài năng trẻ đang nung nấu ước mơ gia nhập ngành PR – Truyền thông.

Bộ cờ gồm 70 lá bài tái hiện cuộc đua triển khai chiến dịch truyền thông. Mỗi ván bài bao gồm bốn lượt chơi tương ứng bốn quý trong một năm. Người chơi phải tận dụng các nguồn lực từ doanh nghiệp, agency, các hoạt động truyền thông, influencer… để giành thắng lợi.

Cùng trò chuyện với đội ngũ đứng sau board game ấn tượng này để khám phá những câu chuyện chưa từng bật mí.

Được biết Campaign Go vốn là bộ quà năm mới mà Vero dành tặng các đối tác và khách hàng. Tại sao là board game mà không phải món quà nào khác?

Phúc Ngô – Strategic Director: Một phần quà Tết liên quan đến ngành nghề của đối tác và khách hàng sẽ đáng lưu giữ trong thời gian dài hơn. Khi nhìn vào boardgame, bạn sẽ liên tưởng ngay đến sự tương đồng với công việc truyền thông ở nhiều khía cạnh, ví dụ như việc có những “best combo” trong kế hoạch, dự trù đường đi nước bước, phán đoán đối thủ hay còn cần cả một chút may mắn để trở thành người thắng cuộc nữa. Đó là lý do ý tưởng về board game đã được mọi người tán đồng và quyết định thực hiện.

Mỗi lá bài được thể hiện bằng một thông điệp rất thú vị, ví dụ như Illustrator được ví như “Pháp sư gọi hình”. Đâu là tiêu chí để sáng tạo nên phần copy này?

Nhung Nguyễn – Creative Copywriter: Phần copy tiếng Việt là ngôn ngữ chủ chốt chi phối cái “màu” của trò chơi. Bởi vậy từ ngữ cần đáp ứng được hai yếu tố: một là sự gần gũi, vui vẻ và dễ dàng gợi nhắc cho người trong ngành; hai là có độ “mở” để tạo cơ hội cho những liên tưởng thị giác.

Ngoài ra chúng mình cũng triển khai song ngữ Anh – Việt cho toàn bộ nội dung bộ cờ. Các khái niệm phải đủ dễ hiểu và mạch lạc khi chuyển ngữ, đồng thời lưu ý một số khác biệt về văn hóa để trò chơi giữ được tính chuyên nghiệp. Ví dụ có một lá bài lấy hình ảnh “hot mom”, cụm từ mà người trong ngành hay dùng để chỉ những “người mẹ bỉm sữa” nổi tiếng trên mạng xã hội. Tuy nhiên nếu để nguyên văn “hot mom” thì các đồng nghiệp nước ngoài của chúng mình dễ bị lạc hướng hiểu theo nghĩa khác, đặc biệt là các bạn đến từ những quốc gia dùng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Để tránh mọi sự cố có thể xảy ra, chúng mình đã biến tấu một chút để có cách diễn đạt phù hợp hơn.

Các bạn có gặp khó khăn trong việc truyền tải ý tưởng từ chữ sang hình không?

Aiden Nguyễn – Creative Designer: Chắc chắn là có. Để hoàn thiện đủ 70 artwork cho các lá bài, cũng như những phụ kiện khác đi kèm bộ cờ thì chúng mình đã phải tìm lời giải cho rất nhiều bài toán khác nhau. Cái khó đầu tiên là làm sao thể hiện trọn vẹn ý nghĩa con chữ qua ngôn ngữ hình ảnh một cách dí dỏm. Ví như lá bài Trùm Showbiz được đại diện bằng hình ảnh ông trùm đội cái xô sau một hồi “bão não” cùng team. Cái khó thứ hai là tìm phong cách mỹ thuật nhất quán khi cả 3 designer có gu vẽ rất khác nhau.

Hình ảnh, typography sử dụng trong trò chơi không được quá trẻ con nhưng vẫn thể hiện được sự năng động, sáng tạo của marketer. Chúng mình lên màu cho bản vẽ dựa trên 6 màu nhận diện thương hiệu của Vero. Bản thân các gam màu này cũng mang tinh thần nhiệt huyết, đột phá, tin cậy và tích cực nên rất hy vọng các marketer cũng sẽ nhận được nguồn năng lượng tương tự khi trải nghiệm Campaign Go.

Người chơi có thể trông đợi những bất ngờ gì từ Campaign Go?

Ngọc Nguyễn – Culture & Internal Communication: Cách chơi chữ và hình ảnh trên các thẻ bài sẽ mang đến rất nhiều thú vị. Một số sự kiện trong cụm bài Market Environment có thể khiến bạn phì cười vì mức độ “khủng hoảng” của chúng. Tuy vậy những tình huống “đau đầu” đó hoàn toàn có thể xảy ra với chính các marketer trong thực tế.

Aiden Nguyễn: Bạn có thể chơi board game để tăng kết nối với bạn bè, dùng các artwork này làm tranh treo tường, hay thậm chí còn có thể dùng những lá bài đó nói lên nỗi niềm của bản thân. Chẳng hạn như cách chúng mình thuật lại tâm sự của người Account dưới cụm từ “Làm dâu trăm họ”. Hy vọng bạn sẽ tìm được tiếng lòng của mình đâu đó trong những lá bài này.

Từ vai trò của một chuyên gia tư vấn và thực thi các kế hoạch truyền thông, board game này có ý nghĩa như thế nào với Vero và bản thân bạn?

Ivy Châu – Media Engagement Lead: Bộ board game thể hiện được gần như toàn bộ thế mạnh của Vero, đặc biệt là sự sáng tạo. Vì quá trình lên ý tưởng và thực thi có sự tham gia của hầu hết các bộ phận trong công ty như team Planning – lập cấu trúc và luật chơi, Creative – sáng tạo nội dung và thiết kế, Media & Influencer Relations – phụ trách quảng bá, Culture & Branding – quản lý sản xuất và kết nối với văn phòng Vero ở nước khác để mở rộng cơ hội phát triển các phiên bản…

Ngọc Nguyễn: Campaign Go đã giúp cả team được “bung” hết những ý tưởng thường khó thể hiện qua các dự án thương mại. Thời gian là thách thức đáng kể khi chúng mình chỉ có 2 tháng từ lúc lên ý tưởng cho tới khi ra thành phẩm hoàn chỉnh. Song song đó vẫn phải đảm bảo tiến độ những chiến dịch khác cho khách hàng. Nếu không có sự nỗ lực và hết mình hỗ trợ nhau thì khó lòng nào có được bộ cờ Campaign Go của ngày hôm nay. Dự án này thực sự là minh chứng cho tinh thần teamwork – một trong những giá trị cốt lõi của agency chúng mình.

Xuất phát điểm là món quà năm mới được Vero sản xuất riêng dành tặng khách hàng và đối tác tại thị trường Việt Nam, Campaign Go sớm nhận được sự chú ý và ủng hộ từ nhiều đơn vị media, các nhà truyền thông cũng như đông đảo sinh viên đam mê lĩnh vực PR. Vero đã quyết định phát hành một phiên bản trực tuyến tại đây để người chơi tải về miễn phí và trải nghiệm các kỹ năng thực thi chiến dịch sáng tạo. Phiên bản quốc tế của Campaign Go đang trong quá trình nghiên cứu và triển khai tại các văn phòng Đông Nam Á khác thuộc mạng lưới Vero.