Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

[Review] Ứng Dụng iQIYI Video – Phim & TV show: Ông Lớn Ngành Giải Trí Hoa Ngữ

Được đánh giá là đối trọng trực tiếp của Wetv - Tencent Video, trong số các Ứng dụng giải trí của thị trường Hoa Ngữ, iQIYI ngày càng thu hút được nhiều người dùng trong nước và quốc tế. iQIYI với về dày lịch sử phát triển và ngày càng khẳng định tên tuổi trên thị trường, trở thành một trong những Ứng dụng giải trí hàng đầu châu lục.

iQIYI là nền tảng Ứng dụng giải trí trực tuyến từ Trung Quốc. Tương tự Wetv, iQIYI cho phép người dùng thưởng thức các bộ phim, chương trình truyền hình chất lượng, được cập nhật mới liên tục. iQIYI có trụ sở tại Bắc Kinh, ra mắt vào 22/4/2010. Tính đến thời điểm hiện tại, iQIYI được biết đến là trang web, Ứng dụng về video trực tuyến lớn trên thế giới. Có hơn 500 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng và tổng thời gian sử dụng App này lên đến 6 tỷ giờ. Vào 3/2018, iQIYI đã thực hiện IPO tại thị trường US và thu về 2,4 tỷ USD.

Là sản phẩm thuộc sở hữu của Baidu, inc.(*) iQIYI bước vào thị trường Ứng dụng Việt Nam lần đầu tiên, lần lượt vào ngày 30/4/2019 trên cửa hàng Ứng dụng Google Play và ngày 20/5/2019 trên iTunes Store. Giai đoạn đầu, iQIYI được đánh giá kém hơn người anh em đồng hương - We TV vì nội dung phim chưa có phụ đề tiếng Việt.

No alt text provided for this image

Baidu, inc. là công ty công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet và trí tuệ nhân tạo (AI), có trụ sở chính ở Haidian, Bắc Kinh. Baidu, inc. là một trong những doanh nghiệp phát triển công nghệ AI và Internet lớn hàng đầu thế giới. Công ty mẹ của tập đoàn được thành lập tại Quần đảo Cayman. Baidu được thành lập vào tháng 1 năm 2000 bởi Robin Li và Eric Xu. Công cụ tìm kiếm Baidu(*) hiện là trang web lớn thứ tư trong bảng xếp hạng Internet Alexa. Baidu có nguồn gốc từ RankDex, một công cụ tìm kiếm trước đó được Robin Li phát triển vào năm 1996, trước khi ông thành lập Baidu vào năm 2000.

Công cụ tìm kiếm Baidu: là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới - sau Google, nắm giữ 76.05% thị phần tìm kiếm ở Trung Quốc. Tháng 12/2007, Baidu trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên có tên trong chỉ số NASDAQ-100. Tháng 05 năm 2018, vốn hóa thị trường của công ty đạt đỉnh 99 tỷ USD. Tháng 10/2018, Baidu lần đầu tham gia vào tổ chức Partnership on AI của Hoa Kỳ.

Chiến Lược Phát Triển Ứng Dụng iQIYI

Không chỉ là ứng dụng giải trí, iQIYI dần trở thành mạng xã hội chia sẻ các video có bản quyền, giúp người dùng truy cập & thưởng thức đa dạng nội dung như phim, chương trình truyền hình, sự kiện. Khi sử dụng iQIYI, người dùng sẽ có thể tương tác với mọi người có cùng quan tâm, sở thích để mở rộng mạng lưới bạn bè cũng như có thể chia sẻ video thú vị của mình đến cộng đồng.

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể sử dụng mạng xã hội QQ International tích hợp iQIYI để trò chuyện trực tuyến khi thực hiện đăng ký tài khoản. QQ cho người dùng trải nghiệm các chuyên mục như Travel, Language, Dating,..vv và dĩ nhiên chuyên mục về phim ảnh, giải trí, video từ iQIYI là một phần không thể thiếu.

iQIYI cho phép người dùng lựa chọn xem theo sở thích, tạo cơ hội kết nối giữa người hâm mộ và thần tượng. Họ sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề quân tâm chung. Với số lượng lớn video được tải lên ứng dụng mỗi ngày, người đăng ký sử dụng App nội địa đến hàng trăm triệu. Do đó, có thể nói iQIYI là ứng dụng cung cấp video trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc. Thậm chí ở thị trường Trung Hoa Đại Lục, iQIYI còn được đánh giá cao và sử dụng phổ biến hơn so với WeTV - Tencent Video(*)

No alt text provided for this imageWeTV - Tencent Video: Tencent Video là trang web phát video trực tuyến của Trung Quốc thuộc sở hữu của Tencent. Tính đến tháng 3 năm 2019, nó đã có hơn 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 89 triệu người đăng ký. Phiên bản quốc tế của Tencent Video là WeTV, được ra mắt vào năm 2018. Tháng 4/2011, Tencent Video chính thức ra mắt với tên miền độc lập.

iQIYI dần khẳng định vị thế của mình không chỉ tại thị trường Trung Hoa Đại Lục mà còn trên thị trường Ứng dụng thế giới. Ứng dụng iQIYI hướng đến việc cung cấp các chương trình truyền hình chất lượng theo hình thức miễn phí và có phí. Sau gần 2 năm ra mắt phiên bản Việt hóa, iQIYI đã cung cấp những nội dung được cập nhật mới và hỗ trợ phiên bản phụ đề tiếng Việt. Điều này chính thức phá vỡ rào cản chạm đến người dùng mobile Việt Nam một cách thuyết phục hơn bao giờ hết.

No alt text provided for this image

Các Tính Năng Hấp Dẫn Của iQIYI

Chi phí để sử dụng gói Premium của iQIYI khá rẻ so với mặt bằng chung. Dao động từ 50.000 VNĐ mỗi tháng. Với mức phí này, người dùng sẽ có cơ hội tận hưởng các chương trình giải trí đỉnh cao và tải phim không giới hạn. Tuy nhiên, đối với những bộ phim hot vừa ra mắt, người dùng có thể sẽ được yêu cầu trả thêm một khoản chi phí cụ thể. Với iQIYI, người dùng không chỉ xem phim, mà còn có thể đọc truyện hay xem video trên Youtube mà không cần truy cập vào cửa sổ mới - đồng nghĩa với việc các nội dung video của Youtube được nhúng vào iQIYI nhằm phục vụ người dùng tốt nhất.

Một ưu điểm khác biệt của iQIYI đó là người dùng có thể tìm kiếm nội dung một cách thuận tiện, nhanh chóng & thông minh. Với công nghệ tìm kiếm được hậu thuẫn bởi công ty mẹ - Baidu, inc. iQIYI được trang bị bộ lọc theo thể loại phim, quốc gia hay độ phổ biến, người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và xem mỗi khi có nhu cầu giải trí. Đặc biệt là công nghệ tìm kiếm AI & gợi ý các tựa phim được đề xuất cá nhân hóa (personalized recommend).

No alt text provided for this image

Về phần mềm, iQIYI có UIUX khá dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Việc truy cập cũng khá nhanh và khi bạn tải chương trình giải trí, App sẽ hiển thị dung lượng của video cụ thể, cho phép người dùng biết được video chiếm bao nhiêu dung lượng trên thiết bị của mình.

Ứng Dụng iQIYI So Với Các Nhà Phát Hành Đối Thủ

Được đánh giá là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu châu lục, thị trường Ứng dụng Việt Nam đã đón chào nhiều Ứng dụng ngành giải trí trực tuyến của nhiều ông lớn như Netflix, Wetv, iQIYI,... Những nền tảng này cạnh tranh nhau thực sự gay gắt trong công tác thu hút người dùng mobile và tăng số lượng người dùng dịch vụ của mình. Vậy Ứng dụng iQIYI so với các đối thủ cạnh tranh sẽ như thế nào?

A. So với Netflix

Netflix có mặt tại Việt Nam từ 2016, đây là ứng dụng xem phim của Mỹ phổ biến hơn 130 quốc gia và là nền tảng nổi tiếng nhất của ngành giải trí trực tuyến hiện nay. Gói Premium của Netflix tại Việt Nam có giá dao động từ 220.000 VNĐ đến 260.000 VNĐ. Hiện tại Netflix có thể được sử dụng trên phiên bản web và Ứng dụng. Ưu điểm của Netflix đó là cung cấp đa dạng thể loại phim. Thời gian gần đây, Netflix còn đầu tư sản xuất các bộ phim có nội dung gốc, độc quyền phát hành trên nền tảng này. Tốc độ cập nhật phim mới của Netflix khá nhanh, người dùng có cơ hội xem những bộ phim mới mà không phải chờ đợi lâu. Bên cạnh Ứng dụng mobile và desktop, Netflix còn "xâm chiếm" trực tiếp thị trường Smart TV Việt Nam trên diện rộng khi hợp tác trực tiếp và kết hợp cùng các Nhà phát hành phần mềm Smart TV như Android hay các hãng sản xuất Smart TV như Samsung, LG, Sony, Sharp và cả Panasonic,... vv không chỉ ở khu vực Việt Nam mà trên lãnh thổ Châu Á.

No alt text provided for this image

B. So với WeTV

Sau khi "nuốt chửng" iFlix(*), WeTV - Tencent Video tiến vào thị trường Việt Nam một cách tự tin hơn bao giờ hết. Có ưu thế hơn so với iQIYI ở giai đoạn đầu, WeTV liên tục "tấn công" mạnh mẽ người dùng mobile trên cả 2 nền tảng Android và IOS. Gã khổng lồ đang thống trị nền tảng kỹ thuật số tại Trung Quốc. We TV được đánh giá là ứng dụng giải trí hấp dẫn nhất trong số các ứng dụng OTT nước ngoài đang cung cấp ở thị trường Ứng dụng Việt Nam. Hơn hết nữa, Tencent hiện đang nắm giữ bản quyền hàng trăm nghìn bộ phim và chương trình truyền hình có bản quyền nhờ thâu tóm nền tảng video streaming - iFlix trước đó. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về, không cần đăng ký tài khoản mà vẫn có thể xem miễn phí nhiều chương trình hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu muốn tận hưởng các chương trình giải trí cao cấp hơn, họ cần trả phí để có thể xem được các nội dung.

iFlix bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam cùng thời điểm với Netflix, có trụ sở chính tại Malaysia. iFlix là nền tảng phim trực tuyến trực tuyến, có tiêu chuẩn đồ họa cao với hơn 500.000 nội dung video có bản quyền và phù hợp với những quốc gia đang phát triển. 2020, Tencent đã thâu tóm iFlix và "dọn dẹp đường" cho WeTV tiến vào thị trường Đông Nam Á

No alt text provided for this image

Tóm lại, những bước tiến của iQIYI và cả những ông lớn ngành Ứng dụng giải trí đang dần trở nên mạnh mẽ. Đó là thánh thức lớn nhưng cũng là cơ hội cho các Ứng dụng giải trí video trong nước như FPT Play, VieON,.. Cá nhân mình đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ iQIYI khi nhanh chóng xóa bỏ rào cản ngôn ngữ nhằm chạm đến người dùng mobile Việt - cập nhật phiên bản iQIYI Việt hóa. Mong rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ còn đón nhận nhiều tin tức tích cực từ đường lối phát triển và những thành tựu đạt được từ đội ngũ phát triển iQIYI và gã khổng lồ, còn được gọi là "Google của Trung Quốc" - Baidu, inc.

Cảm ơn anh chị đã dành thời gian theo dõi, hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích với mọi người.

Ngo Thai Hoang Tuan

Tuanngoth.