Marketer Lê Đoàn Tú Uyên
Lê Đoàn Tú Uyên

Founder | Project Manager @ MELON Media

COVID-19 có làm thay đổi "nền công nghiệp" Influencer Marketing?

Một sự thật không thể phủ nhận, rằng bất kể doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong ngành nào, thì tác động tức thì của coronavirus (COVID-19) đều rất sâu rộng. Trong không gian của tiếp thị quảng cáo nói chung và ngành Influencer Marketing nói riêng, những người ảnh hưởng cũng đang bắt đầu nhận thấy những thay đổi lớn.

Từ việc nguy cơ mất các hợp đồng tài trợ khi các thương hiệu cắt giảm ngân sách cho đến việc hủy bỏ các sự kiện trực tiếp như show diễn ca nhạc, hội chợ … , những người hoạt động trong Influencer Marketing từng là xu hướng bùng nổ một thời đang phải thay đổi và điều chỉnh công thức của họ để duy trì doanh thu.

Cơ hội đang dần cạn kiệt

Mặc dù tiềm năng thực sự của Influencer Marketing đã được các tổ chức, chuyên gia soi xét dưới ống kính “hiển vi” trong một thời gian, nhưng ngành công nghiệp này vẫn đang phát triển mạnh mẽ cho đến nay. Nguồn thu nhập chính của những người ảnh hưởng là nguồn tài trợ từ thương hiệu.

Trong thời buổi kinh tế hỗn loạn này, người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho các hoạt động mua sắm và do đó, trong đa số ngành hàng, các thương hiệu cũng bị ảnh hưởng đến nguồn doanh thu và cân nhắc đến việc cắt giảm số lượng sản xuất. Thêm vào đó, thời đại giãn cách xã hội đã cắt đứt hoàn toàn nguồn thu nhập của các KOLs/ Influencer từ việc xuất hiện trong các sự kiện offline.

Có thể nói, những người ảnh hưởng/ KOLs trong các ngành liên quan đến hàng không, du lịch đang cảm thấy chịu tác động từ điều này nhiều nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, KOLs về du lịch Oneika Raymond, người có hơn 84.000 người theo dõi trên Instagram, đã nói:

"Tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong ngành du lịch đang nín thở ... Các công ty không muốn tiếp nhận bất kỳ điều gì mới và do đó điều đó đang ảnh hưởng đến thu nhập của những người sáng tạo nội dung.”

Với nguồn thu nhập chính của KOLs đến từ việc review các sản phẩm, dịch vụ trên trải nghiệm tại cửa hàng hay hoạt động trình diễn tại các sân khấu, sự kiện … đều bị đóng cửa do cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại, những KOLs/ người ảnh hưởng đang buộc phải chuyển sang kế hoạch B.

Thích ứng với “bình thường mới”

Điều thực sự thú vị về thời đại mà chúng ta đang ở và tác động của Covid-19 đối với Influencer Marketing chính là thói quen sử dụng mạng xã hội nói chung đã tăng lên. Theo Business Insider, các thương hiệu đang nhận thấy sự tương tác nhiều hơn trên các bài đăng được tài trợ trên mạng xã hội. Vì vậy, nếu người tiêu dùng đang bị thu hút nhiều hơn bởi các bài đăng của người ảnh hưởng, tại sao các thương hiệu lại không tập trung tận dụng điều đó?

Thật hiển nhiên, khi tất cả mọi người đều dành nhiều thời gian ở nhà, và theo đó thời gian trực tuyến của người dùng đang tăng lên.

Đó là một câu hỏi hợp lý. Tuy nhiên, chỉ vì lượt thích và lượt bình luận tăng lên, không có nghĩa là sẽ có lượt mua hàng. Vậy liệu nhãn hàng có sẵn sàng chi ngân sách cho lượt tương tác không? Câu trả lời là có, và điều mà những người ảnh hưởng và nhà quảng cáo cần làm bây giờ là thích ứng với sự chuyển đổi các hoạt động truyền thông từ offline sang online và học cách sáng tạo nội dung trên đa dạng nền tảng mạng xã hội. Đối với những người ảnh hưởng, kiếm tiền từ nội dung của họ là một lựa chọn đúng đắn. Ví dụ: những người sáng tạo nội dung trên YouTube hay nền tảng video ngắn như Tiktok có thể nhận được lượt xem video tăng đột biến trong thời đại Covid vì mọi người ở nhà.

Chính vì vậy, đối với những KOLs/ người ảnh hưởng, bây giờ sẽ là thời điểm tuyệt vời để tập trung vào video tự làm và bắt đầu tạo nội dung tại nhà hữu ích cho khán giả của họ. Hay những người có lượng người theo dõi lớn có thể kiếm được một số doanh thu bằng cách chạy quảng cáo trên kênh của họ. Đối với các nhà quảng cáo hợp tác với những người ảnh hưởng, điều quan trọng là không được quên việc tương tác với khán giả cũng chính là khách hàng mục tiêu tiềm năng trên mạng xã hội.

Điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?

Khi các thương hiệu lớn hơn thu hẹp lại ngân sách dành cho Influencer Marketing của họ bởi việc cắt giảm các hoạt động quảng cáo offline, đây có thể là thời điểm tốt để các doanh nghiệp nhỏ hơn mở rộng mối quan hệ với những người ảnh hưởng tiềm năng từ lớn đến nhỏ.

Có thể giờ đây, các sự kiện trực tiếp đã bị hủy hoặc hoãn lại, những người ảnh hưởng lớn có thể có nhiều thời gian hơn trong lịch trình của họ và có thể sẵn sàng làm việc với bạn với ngân sách nhỏ hơn.

Biết rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nói chung có nghĩa: bây giờ là thời điểm tốt để doanh nghiệp của bạn tương tác trực tuyến nhiều hơn, dù có hoặc không có sự trợ giúp của những người ảnh hưởng. Hãy thử mời nhân viên của bạn tạo video tự làm cho mạng xã hội, trả lời các câu hỏi mà khách hàng của bạn đang hỏi trong thời gian này, đây là cách tạo ra nhiều UGC (user-generated content) cho thương hiệu của bạn. Đừng quên theo dõi các thẻ hashtag hoặc tài khoản mà khách hàng của bạn đang tương tác và tham gia vào cuộc trò chuyện có liên quan đến thương hiệu. Có rất nhiều điều mà các doanh nghiệp vẫn có thể làm để thu hút khán giả và tạo độ phủ cho thương hiệu, ngay cả khi ngân sách của bạn có hạn.

Ngành công nghiệp Influencer Marketing có thay đổi mãi mãi không?

Thành thật mà nói, tôi nghĩ là có. Thật khó để nói thế giới sẽ như thế nào sau ảnh hưởng của Đại dịch toàn cầu này. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này sẽ kéo dài trong một thời gian dài nữa. Xét trên quan điểm của một người làm trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo, ảnh hưởng này không phải hoàn toàn là tiêu cực, bởi trên thực tế, người tiêu dùng và các thương hiệu rất có thể sẽ có quan điểm mới và hành vi mới để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Sẽ rất thú vị để xem những xu hướng mới nào sẽ xuất hiện trong thời gian tới khi sóng gió kết thúc.

(Nguồn: Impactplus.com - Tú Uyên dịch)