Adjust: Cơn sốt thị trường game hyper-casual

Bất kỳ ai quan tâm đến marketing trên thiết bị di động đều không thể làm ngơ trước sự phát triển mạnh mẽ của game hyper-casual. Hyper-casual là loại game dễ chơi, có giao diện đơn giản, và có thể được tải xuống miễn phí. Với thế mạnh về cơ sở hạ tầng Internet, lượng người chơi game đông đảo, và môi trường cạnh tranh cao, thị trường game Đông Nam Á là vùng đất màu mỡ để ứng dụng mở rộng thị phần.

Theo báo cáo Research and Markets, vào cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có tổng cộng 250 triệu game thủ. Với việc game ngày càng thịnh hành tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, và Singapore, Đông Nam Á sẽ sớm trở thành nơi hội tụ sáu quốc gia có thị trường game phát triển bậc nhất.

Nhiều nhà phát triển game cho biết, số lượt tải game trên toàn cầu đang tăng mạnh. Dữ liệu Adjust từ Báo cáo ngành game hyper-casual cho thấy, từ quý IV/2019 đến quý I/2020, chỉ số IPM (số lượt cài đặt trên một nghìn lượt hiển thị) tại mọi khu vực tăng đáng kể. Kể từ khi lệnh giãn cách xã hội được ban hành và người dùng có nhiều thời gian rảnh, số lượt tải ứng dụng tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 12/2019 – 3/2020, và số phiên truy cập game hyper-casual tăng 72%. Cho đến nay, game hyper-casual vẫn duy trì sức hút khó cưỡng và mang đến doanh thu hàng năm từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ USD. Các con số trên cho thấy một thông điệp rõ ràng, đó là game hyper-casual đang được nhiều người dùng quan tâm và có tiềm năng thành công cao.

Hyper-casual game – City Takeover

Hiểu rõ thị trường game hyper-casual

Việc phát triển game hyper-casual thường không tốn nhiều thời gian. Do vậy nếu biết cách tận dụng dữ liệu trong quá trình ra quyết định, thì các nhà digital marketing sẽ có lợi thế lớn. Hơn nữa, chi phí phát triển game đang có xu hướng giảm, giúp các nhà phát triển game dễ dàng cho ra mắt một lượng lớn game trong thời gian ngắn. Họ còn có thể đánh giá ngay game nào đang hoạt động hiệu quả và sử dụng ngân sách một cách sáng suốt để tối đa hoá lượng người dùng, bằng cách chọn CPI (chi phí trả cho mỗi lượt cài đặt thành công) thấp nhất. Khi người dùng đang truy cập ứng dụng, họ cho hiện nhiều quảng cáo để giúp khách hàng thu về lợi tức đầu tư (ROI) cao.

Tối đa hoá giá trị đầu tư

Game hyper-casual đang tái định hình ngành marketing trên thiết bị di động, và tự động hoá chính là lý giải cho sự thành công nhanh chóng đó. Khi chạy giải pháp cho game hyper-casual, các nhà marketing ngay lập tức có câu trả lời cho vấn đề muôn thuở: Chiến dịch nào hiệu quả, chiến dịch nào không. Ngoài ra, với doanh thu đến từ giao dịch của người dùng trong ứng dụng và quảng cáo, các nhà marketing có thể tăng ROI từ game hyper-casual.

Game Going Balls của nhà phát hành Super Sonic Studios

Trong khi việc theo dõi doanh thu đến từ giao dịch trong ứng dụng khá dễ dàng vì hoá đơn được liên kết về tài khoản của người dùng, thì các nhà phát triển lại gặp nhiều khó khăn khi thực hiện điều tương tự cho quảng cáo trong ứng dụng. Với quảng cáo, các nhà phát triển cần sử dụng nhiều mô hình đo lường, ví dụ cost per view, cost per click, cost per thousand impressions, cost per action, và cost per install (lần lượt, là chi phí phải trả cho mỗi lượt xem, cho mỗi lượt click, cho một nghìn lượt hiển thị, cho mỗi lượt chuyển đổi, và cho mỗi lượt cài đặt). Ngoài ra, để chạy chiến dịch quảng cáo trả phí (paid in-app campaign), các nhà phát triển còn phải sử dụng nhiều bộ giải pháp và nền tảng khác nhau. Bộ giải pháp cho chiến dịch chạy trên web lại không thể áp dụng được cho chiến dịch chạy trên thiết bị di động.

Chọn đúng giải pháp

Để thu thập dữ liệu ROI đến từ quảng cáo chạy trong game hyper-casual, có một giải pháp tối ưu mà các nhà marketing có thể tham khảo, đó là tập trung tất cả mô hình kiếm tiền về một nền tảng duy nhất. Nhờ vậy, hiệu quả hoạt động của chiến dịch có thể được xem xét dễ dàng hơn. Hiện tại, có nhiều giải pháp công nghệ mà các nhà phát triển game và các nhà marketing có thể triển khai để thu thập dữ liệu. Trình theo dõi của giải pháp còn giúp liên kết ứng dụng, nơi chiến dịch quảng cáo đang được triển khai, với dữ liệu tương tác của người dùng. Điều này giúp việc thu thập dữ liệu trở nên liền mạch, mang đến cái nhìn đầy đủ về hiệu quả hoạt động của chiến dịch.

Trong khi việc theo dõi doanh thu đến từ giao dịch trong ứng dụng khá dễ dàng vì hoá đơn được liên kết về tài khoản của người dùng, thì các nhà phát triển lại gặp nhiều khó khăn khi thực hiện điều tương tự cho quảng cáo trong ứng dụng.

Về phía mạng xã hội, các giải pháp này có thể thu thập dữ liệu từ nhiều kênh như Facebook, Twitter, Google, và Snapchat theo thời gian thực. Nhờ vậy, các nhà quảng cáo có thể nắm được hiệu quả của chiến dịch chạy trên đa nền tảng mà không cần phải tạo trình theo dõi của riêng mình. Nếu chọn đúng giải pháp để theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo, thì các nhà phát triển game và các nhà marketing sẽ ra quyết định hiệu quả hơn và tăng lợi tức thu về trên chi phí quảng cáo.

Khai phá tiềm năng thực sự của game hyper-casual

Nhờ nổi tiếng trong cộng đồng game thủ, game hyper-casual sẽ còn tiếp tục tiến xa, đặc biệt khi ngày càng nhiều nhà phát triển phát hành game và ứng dụng ra thị trường. Tuy nhiên, với các nhà phát triển game, thành công nằm ở khả năng mở rộng của ứng dụng và số tiền đầu tư mà họ nhận được.

Với các bước tiến lớn như trên, ngành game Đông Nam Á được dự đoán sẽ còn phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, trở thành kênh quảng cáo quan trọng và hiệu quả về mặt chi phí của các nhà marketing.

Adjust kết hợp với nhà phát hành game Storms phát động cuộc thi Storm the World 2021. Tham gia cuộc thi, các studio game và các nhà phát triển game độc lập trên khắp thế giới sẽ có cơ hội giới thiệu và quảng bá ứng dụng đến đông đảo người dùng. Bên cạnh tổng giải thưởng, đội chiến thắng còn được trao hợp đồng phát hành game độc quyền với Storms để phân phối game ra toàn cầu.