Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Thông báo mới của Google đập tan nhiều nỗ lực của cộng đồng quảng cáo trực tuyến

Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố không cho phép các công ty ad tech thay thế third-party cookies bằng bất cứ giải pháp định danh nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của từng người dùng. Động thái được cho là góp phần làm nghiêng cán cân quyền lực về phía Google.

Ngày 3/3, một thông báo được đăng tải bởi Google đã châm ngòi cho sự hỗn loạn trong cộng đồng quảng cáo số. Gã khổng lồ công nghệ tuyên bố rằng, sau khi ngừng hỗ trợ third-party cookie vào năm 2022, họ sẽ không cho phép các công ty ad tech thay thế cookie bằng các địa chỉ email được mã hoá (hashed email address), hay bất kỳ loại mã định danh độc lập nào mà có thể theo dõi quá trình duyệt web của từng người dùng.

Động thái này như “tạt một gáo nước lạnh” vào toàn bộ những nỗ lực phát triển giải pháp nhắm mục tiêu mới của ngành, trong khi Unified ID 2.0 gần đây đã cho thấy triển vọng thay thế được third-party cookie bằng địa chỉ email mã hoá.

Ông David Temkin, Giám đốc Sản phẩm và Quyền riêng tư quảng cáo tại Google, trình bày: “Chúng tôi từng nhận những câu hỏi dạng như Google có chung tay cùng cộng đồng ad tech để phát triển các giải pháp định danh thay thế hay không. Hôm nay, chúng tôi tuyên bố dứt khoát rằng, sau khi chặn third-party cookie, chúng tôi sẽ không phát triển bất kỳ giải pháp định danh thay thế nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của người dùng, cũng như cho phép sử dụng chúng trong sản phẩm của mình”.

Việc dùng “các đồ thị thông tin định danh cá nhân (PII graphs) dựa trên địa chỉ email người dùng” là không được cho phép

Quyết định có hiệu lực trên tất cả dịch vụ ad tech mà Google cung cấp, bao gồm: DV 360, Google Ad Manager và cả Adsense. Ông Temkin chỉ đích danh việc dùng “các đồ thị thông tin định danh cá nhân (PII graphs) dựa trên địa chỉ email người dùng” là không được cho phép.

Ông viết: “Chúng tôi tin rằng những giải pháp đó sẽ làm phật lòng mong đợi của người dùng về quyền riêng tư, cũng như đi ngược với các quy định được phát triển gần đây, và do vậy chúng không phải là khoản đầu tư bền vững”.

Thay vào đó, Google hướng các nhà quảng cáo đến sử dụng giải pháp Privacy Sandbox của họ, một công nghệ sử dụng học máy và API (giao thức kết nối trung gian) nhằm thu thập dữ liệu ẩn danh của người dùng trên trình duyệt Chrome để sau đó phân thành các nhóm có hành vi duyệt web tương tự (được gọi là FLoCs). Google sẽ cung cấp bản thử nghiệm của tính năng trong tháng này.

Ông Temkin viết: “Những tiến bộ trong công nghệ phân nhóm ẩn danh trên thiết bị và bảo vệ quyền riêng tư đã cho thấy một hướng đi đầy triển vọng trong việc thay thế các loại mã định danh cá nhân”.

Google đang muốn khẳng định vị trí của họ trên mặt trận chống lại việc sử dụng thông tin người dùng.

Dù Privacy Sandbox là một sáng kiến mã nguồn mở được tạo nên từ đóng góp của cộng đồng ad tech, giải pháp này chỉ có thể được dùng trên trình duyệt Chrome. Cuối cùng, bên được lợi không ai khác ngoài Google.

Khi mà Apple đã có lập trường rõ ràng về quyền riêng tư và chính phủ các nước ngày càng lo ngại về vấn đề này, thì có vẻ Google đang muốn khẳng định vị trí của họ trên mặt trận chống lại việc sử dụng thông tin người dùng.

Trong bài thông báo, Google đã trích dẫn thống kê từ Pew Research Center cho thấy 72% người được khảo sát cảm thấy mọi hành vi trực tuyến của họ đều bị theo dõi, và 81% trong số đó cho rằng điều này là lợi bất cập hại.

Ông Temkin viết: “Nếu quảng cáo số không phát triển theo hướng giải quyết những lo ngại của công chúng về quyền riêng tư và cách mà dữ liệu của họ được sử dụng, tức là chúng ta đang chơi đùa với một tương lai của open web”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia