#HashtagStartup – Người trẻ Khởi nghiệp: CEO RIO Book và hành trình ứng dụng “dòng chảy thị giác” để khởi nghiệp

“Chú chim đậu trên cành cây chẳng lo sợ cành cây gãy rồi chú sẽ bị ngã. Không phải chú yên tâm vào sự kiên cố của cành cây mà chính là niềm tin vào đôi cánh của mình.”

Nếu bạn là người yêu thích các dòng sách chuyên ngành, sáng tạo, chắc hẳn không còn xa lạ với RIO Book – Đơn vị phát hành sách kinh doanh, marketing, truyền thông dành cho thị trường Việt Nam. Sau 5 năm hoạt động, lần đầu tiên, Mai Thị Nguyệt Anh – nữ CEO trẻ tuổi của RIO Book có những chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình.

“Ban đầu, mình chọn RIO nhưng RIO không chọn mình!”

Trở về từ nước Anh sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, mình ứng tuyển vào RIO với vị trí Communication Specialist. Đến vòng phỏng vấn với anh Tùng (Founder – CEO RIO Vietnam), anh chia sẻ là mình không phù hợp với vị trí ứng tuyển đó và kết quả là mình bị loại. Lúc đó mình không cam tâm nên đã tìm bằng được cách liên lạc với anh Tùng để hỏi kỹ hơn lý do và sau khi trao đổi thì được offer một cơ hội ở vị trí cực kỳ không liên quan: Trợ lý tổng giám đốc.

Sau khi cân nhắc, mình đã quyết định sẽ đồng hành cùng RIO dù chưa nắm bắt chính xác công việc đó sẽ phải làm những gì. Mình muốn thử thách bản thân và kỳ vọng sẽ có những sự thay đổi và phát triển nhiều hơn chứ không đơn thuần chỉ là một công việc sáng đến công ty tối đi về. Và đúng là hành trình đó đã tạo ra một bước ngoặt với con đường phát triển của bản thân mình. Nhiều trải nghiệm, năng lượng và màu sắc.

Ứng dụng thiết kế vào trải nghiệm đọc – mạo hiểm để tránh “bình mới rượu cũ”

Cái duyên để RIO Book thành hình chính là từ dự án GAM7. Để kỷ niệm 7 số online, chúng mình đã hỏi nhau: có nên thử xuất bản một số offline không? Để có một cuốn sách đến tay bạn đọc không phải chỉ cần in ra, đóng thành sách là xong mà nó còn rất nhiều bước trước và sau đó nữa. Đó là lúc chúng mình bắt đầu mày mò với lĩnh vực vừa cũ mà lại rất mới (với chúng mình) mang tên: Xuất bản.

Kinh doanh sách lúc đó là một sự mạo hiểm. Bởi trên nền tảng online, chúng mình hoàn toàn tự do sáng tạo, không mất chi phí in ấn, chi phí phát hành hay vận chuyển, cũng không cần quan tâm về doanh số hay doanh thu. Còn khi đã cầm một sản phẩm hữu hình trên tay, có rất nhiều thứ phải tính toán. Tuy nhiên 2 chữ mạo hiểm đã có sẵn ở trong cái tên RIO rồi (R: Risk Taking – I: Innovation – O: Openness) nên sau khi cân nhắc, chúng mình quyết định thử nghiệm.

Phụ trách chính dự án xuất bản đó, mình cũng rất trăn trở về việc làm thế nào để trong giới hạn một trang giấy, độc giả có thể tiếp thu được trọn vẹn những gì chúng mình muốn truyền tải mà lại không bị nhàm chán vì nhiều thông tin chuyên môn? Những độc giả đầu tiên của RIO Book là tệp khách hàng rất đặc thù, rất có “gu”: designer, marketer..., vì thế yêu cầu của họ cũng nhiều hơn chỉ là một cuốn sách đơn thuần. Lúc đó chúng mình đã đi đến quyết định sẽ ứng dụng thế mạnh của chính mình – thiết kế sáng tạo sâu hơn vào trải nghiệm đọc để tạo ra một thế giới mới. Và đó là những bước đi đầu tiên hình thành nên RIO Book hiện tại.

Ứng dụng thiết kế vào trải nghiệm đọc mục đích là để độc giả cầm sách trên tay có thể tiếp nhận được nhiều hơn, dễ dàng hơn, nhiều cảm xúc hơn. Về cơ bản, những cuốn sách bình thường sẽ được bổ sung thêm hình ảnh/ biểu đồ/ chú thích... để người đọc dễ tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, bìa sách cũng sẽ được thiết kế bắt mắt để tăng tính hấp dẫn. Tuy nhiên, đối với nhóm độc giả mà chúng mình hướng đến, ứng dụng thiết kế vào trải nghiệm đọc không chỉ dừng lại ở bìa sách đẹp hay thiết kế thú vị. Nếu dừng lại ở đó thì không khác gì là “bình mới rượu cũ”, không mang lại quá nhiều lợi ích cho người đọc.

Mình cùng cả team bắt đầu đi sâu vào nghiên cứu và tìm hiểu về UX, CX để áp dụng vào xuất bản sách: Căn lề bao nhiêu là phù hợp để tay không che mất chữ, kiểu chữ nào thì sẽ dễ đọc, loại giấy nào sẽ không bị mỏi mắt, thêm hay bớt những phụ lục gì để người đọc tương tác với cuốn sách như một người bạn... Bên cạnh đó, từng cuốn sách chúng mình mang tới cho độc giả sẽ phải xây dựng nội dung nội địa hoá sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam. Các chủ đề khác nhau cũng sẽ phải tìm phong cách thiết kế phù hợp để mang lại trải nghiệm wow nhất cho người đọc. Cứ như vậy, mỗi cuốn sách là một thử thách mới cho team, không ngừng thử thách mình để tạo ra sự mới mẻ cho thị trường xuất bản.

Đi tìm sự cân bằng từ bên trong để có được sức mạnh bên ngoài

Trước đây mình đã từng mất cân bằng, ngày qua ngày cứ bị cuốn đi với các dự định không có điểm dừng. Năm 2020 là một năm kỳ lạ, nó bắt mình phải nhìn lại và kết nối với bản thân nhiều hơn. Cuối năm, mình cùng team sản xuất cho ra đời một video gửi tặng độc giả với thông điệp: “Khi thế giới tấn công từ bên ngoài, chúng tôi chúc bạn có được sức mạnh từ bên trong”. Đó không chỉ là lời chúc dành cho độc giả, mà còn là lời nhắn gửi tới chính bản thân chúng mình.

“Chú chim đậu trên cành cây chẳng lo sợ cành cây gãy rồi chú sẽ bị ngã. Không phải chú yên tâm vào sự kiên cố của cành cây mà chính là niềm tin vào đôi cánh của mình”. Mình đang bước những bước nhỏ để trưởng thành với RIO Book từng ngày. Với người kinh doanh, mỗi ngày đều sẽ là một bài học mới và những vấn đề mới cần vượt qua. Giông bão thì sẽ chẳng bao giờ ngưng và thế giới vẫn sẽ biến động, quan trọng nhất bạn phải học cách tin vào bản thân mình và con đường mình đang đi, giá trị mình đang tạo ra để vững lòng tiến về phía trước.

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup – Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness – Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.