#HashtagStartup – Người trẻ Khởi nghiệp: Linh Đoàn – Kinh doanh từ đam mê thời trang và bài học về sự buông bỏ

“Vừa kinh doanh vừa làm thời trang, mình phải cân đong đo đếm giữa niềm đam mê của mình và việc mải chạy theo đồng tiền. Đã có những lúc mình cảm thấy tình yêu với thời trang suy giảm. Khi chỉ nghĩ về đồng tiền, về doanh số làm sao để bán được hàng, đấy cũng là lúc cảm hứng của mình bị cạn kiệt, mình không sáng tạo được, không bay được nữa vì mình đang bị đồng tiền kéo chân mình lại.”

Nhắc lại quãng thời gian mới bắt đầu theo đuổi thời trang, Linh Đoàn – Founder Linh Doan Studio vẫn nhớ như in những khó khăn của một cô gái mới ngoài 20 khi vừa đi học xa, vừa đánh đổi con đường mà bố mẹ định hướng để theo đuổi tình yêu với thời trang mà chính bản thân mình chưa rõ tương lai thành bại. Đó là cả một quá trình gian nan mà giờ đây Linh đã có thể nhìn lại và tự hào với quyết định liều lĩnh của mình.

Đánh đổi con đường kinh doanh bố mẹ định hướng để theo đuổi tình yêu với thời trang

Là con trong một gia đình theo nghiệp kinh doanh, cuộc sống tưởng như rất thuận lợi cho Linh Đoàn. Sự hậu thuẫn của bố mẹ hướng Linh theo truyền thống của gia đình, một con đường vững chắc và ít khó khăn hơn.

Lựa chọn đi một hướng mới hay thay đổi niềm tin và sự mong đợi của gia đình đòi hỏi cô sinh viên mới xa nhà khi ấy quyết tâm và nỗ lực rất nhiều. Mọi người vẫn hay đùa rằng, nếu người ta tìm cách thoát khổ thì Linh là thoát “sướng" để được tự do theo đuổi tình yêu với thời trang.

“Ban đầu bố mẹ định hướng cho mình học Business khi sang Anh. Thế nhưng chỉ vừa học A level năm thứ nhất, mình quyết định bí mật chuyển từ học business sang thời trang mà không thông báo gì. Chỉ cho đến khi nhận được report học tập cuối kỳ từ mình bố mẹ mới biết, nhưng lúc đó thì đã quá muộn để thay đổi lại rồi. Mình đã phải nỗ lực hết sức để chứng minh được đó không phải đam mê nhất thời, mình làm được và lựa chọn của mình là đúng. Mãi đến khi chứng minh được năng lực, mình mới có thể nói chuyện bình thường lại với bố mẹ.” – NTK Linh Đoàn chia sẻ.

Hài hoà mối quan hệ giữa áp lực doanh thu và tình yêu trong sáng với thời trang

Chất nghệ sĩ, sự bay bổng trong thiết kế sáng tạo của một NTK thời trang và sự sắc sảo, tính toán cẩn trọng của người kinh doanh rõ ràng không thể luôn song hành.

“Vừa kinh doanh vừa làm thời trang, mình phải cân đong đo đếm giữa niềm đam mê của mình và việc mải chạy theo đồng tiền. Đã có những lúc mình cảm thấy tình yêu với thời trang suy giảm. Khi chỉ nghĩ về đồng tiền, về doanh số làm sao để bán được hàng, đấy cũng là lúc cảm hứng của mình bị cạn kiệt, mình không sáng tạo được, không bay được nữa vì mình đang bị đồng tiền kéo chân mình lại.

Nhưng cho đến khi nghĩ về người sử dụng sản phẩm, mình nghĩ đến việc khách hàng cần gì, họ muốn mặc gì, lúc đó mình mới có thể phát triển được sản phẩm tốt hơn, đưa tới những thiết kế ưng ý hơn. Niềm vui của khách hàng khi khoác lên thiết kế của Linh Doan Studio chính là thứ khơi dậy lại tình yêu và hạnh phúc khi làm thời trang của mình. Khi mà mình không nghĩ về hiệu quả kinh doanh, không nghĩ về đồng tiền nữa, chỉ nghĩ về khách hàng thôi thì tự dưng đồng tiền lại quay về với mình.”

Nếu bạn chỉ đơn thuần là một nhà kinh doanh, hoặc một nhà thiết kế, bạn sẽ cần tập trung vào duy nhất một mục tiêu. Với người kinh doanh là doanh thu, còn với nhà thiết kế là cá tính, là chất riêng trong sáng tạo và nghệ thuật. Thế nhưng một nhà thiết kế đi kinh doanh lại khác. Bạn sẽ vừa phải sáng tạo vừa phải tính toán, vừa phải khác biệt vừa phải tạo ra nhiều doanh thu. Vào từng giai đoạn, Linh chỉ có thể chọn một và phải tạm bỏ qua thứ còn lại.

Bài học về sự buông bỏ để phát triển sự nghiệp

“Không được quá ôm đồm. Mình là nhà thiết kế thì chỉ nên tập chung vào thiết kế thôi. Mình đã từng ôm đồm nhiều việc từ thiết kế, kinh doanh, marketing và kết quả không tốt như mong đợi của mình.”

Sự cầu toàn sẽ rất tốt nếu ta biết tiết chế thay vì tham lam muốn làm tất cả mọi việc. Đó là lúc Linh học cách phải buông bỏ tất cả những ôm đồm mình đang mang để biết bản thân cần phải thực sự tập trung vào đúng việc.

Và buông bỏ những quy chuẩn để được hạnh phúc theo cách riêng

Bên cạnh vị trí là một người phụ nữ kinh doanh, có rất nhiều mảng màu khác trong cuộc sống của Linh dưới vai trò một người phụ nữ, một người mẹ hiện đại. Bởi vậy, không chỉ tìm kiếm niềm vui trong kinh doanh, Linh cũng luôn băn khoăn trên con đường kiếm tìm hạnh phúc thật sự.

“Bỏ qua những quan điểm của xã hội, cái mà mình vẫn quan niệm và duy tâm từ trước đến giờ là làm sao để hạnh phúc. Mình có thực sự hạnh phúc khi làm những việc này không?

Nếu như một quy chuẩn về hạnh phúc khiến mình không thấy hạnh phúc như vậy, mình sẽ không làm. Mình sẽ cố gắng hạnh phúc theo quy chuẩn của mình. Bạn quan niệm thế nào là hạnh phúc, vui vẻ, thành công, đó là quan điểm của riêng bạn và mỗi người đều có một quan điểm riêng về hạnh phúc. Có những người cảm thấy công việc ổn thoả, trơn tru là cũng thấy hạnh phúc rồi. Còn với bản thân mình, có thể cân bằng được giữa bản thân – gia đình – công việc thì đó mới là hạnh phúc.”

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup – Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness – Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.