#HashtagStartup – Người trẻ Khởi nghiệp: Hairstylist Ngọc Lan – Hành trình 10 năm thổi năng lượng tích cực vào từng mái tóc

Mái tóc không chỉ là một “món trang sức” phía bên ngoài mà nó đại diện cho cả tâm hồn và cá tính của một người phụ nữ, với Ngọc Lan – người sáng lập Lan Hair Salon, mái tóc chính là quyền lực dịu dàng của người phụ nữ. Với tình yêu dành cho vẻ đẹp Việt, nhà tạo mẫu tóc gốc Hà Thành đã lựa chọn cho mình trách nhiệm “săn sóc” từng mái tóc Việt hơn 10 năm qua.

Tạo mẫu tóc là một nghề mang nhiều “gánh nặng”

Bén duyên với việc kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp cho phái nữ đã hơn 10 năm, Ngọc Lan cho rằng: “Tạo mẫu tóc là một nghề mang nhiều ‘gánh nặng’. Chúng ta luôn muốn thể hiện con người mình thông qua mái tóc, vì vậy, để làm nổi bật lên cá tính của người khác thông qua đó là một điều không dễ chút nào”.

Mái tóc nói lên rất nhiều điều. Vì vậy, để có thể tư vấn và tìm được một kiểu tóc phù hợp với một người, nhà tạo mẫu tóc phải hiểu và thực sự quan tâm, lắng nghe khách hàng. Cùng một kiểu tóc nhưng sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau khi đi với những cá tính khác nhau. Mỗi người ghé salon không chỉ là một người khách, đây còn là một nơi để họ thư giãn và ra về với một niềm hạnh phúc khi được “tút tát” lại bản thân.

“Vượt qua chính mình” luôn là thử thách khó nhất

Kinh doanh là một hành trình đầy khó khăn, kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp lại càng có nhiều vấn đề phức tạp. Nhưng với Ngọc Lan, khó khăn lớn nhất chắc chắn là “vượt qua chính mình”. Ngọc Lan luôn đặt cho mình một mục tiêu phải cố gắng tốt hơn mình của ngày hôm qua. “Không có một phiên bản tốt nhất, chỉ có những phiên bản tốt hơn. Quan trọng là mình phải hiểu rõ bản thân để luôn là mình”.

Yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của nghề tạo mẫu tóc chính là bạn có khám phá được tố chất bản thân hay không. Bạn phải thực sự trả lời được cho bản thân câu hỏi bạn là người có tố chất để trở thành một nhà tạo mẫu tóc tài năng hay bạn chọn nghề chỉ vì theo phong trào hoặc gia đình định hướng? Chỉ khi bạn hiểu rõ bản thân mình, bạn mới có thể đi cùng với nghề lâu dài được. Còn không bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Lĩnh vực làm đẹp đòi hỏi người ta luôn phải cập nhật những xu hướng mới nhất và rèn luyện tay nghề mỗi ngày. “Dù hoạt động đã 10 năm rồi nhưng không một ngày nào mình dừng việc học hỏi” – Ngọc Lan chia sẻ. “Học hỏi ở trong nước và trên thế giới, không chỉ học cho bản thân mà còn để phát triển đội ngũ nhân viên trong salon để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng”.

Gồng mình quá sẽ không tìm được cảm hứng trong công việc và cuộc sống!

Là chủ một salon tóc lớn nên cuộc sống Ngọc Lan cũng rất bận rộn. Thứ 7, chủ nhật, đặc biệt vào những dịp lễ, tết, là thời gian mọi người sẽ “F5” lại bản thân đồng nghĩa với những ngày làm việc tất bật tại salon. “Những dịp như thế mình chỉ thấy vai trò của mình ngày càng quan trọng đối với các chị em. Lỡ tóc mà xấu một cái là mất vui ngay”.

“Chọn cái nghề làm đẹp cho mọi người thì bản thân mình cũng phải chỉn chu trước tiên, nếu không thì còn ai tin mình có thể làm đẹp cho họ?”. Để sự bận rộn chiếm ưu thế trong công việc nhưng Ngọc Lan không để nó làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và năng lượng tích cực của chính mình. Có những thời điểm phải “xoay như chong chóng” nhưng tinh thần tích cực toát ra từ chị vẫn không bị mất đi.

“Mình luôn muốn là nguồn phát năng lượng vui vẻ cho mọi người. Những lúc mệt mỏi quá thì đi du lịch cùng gia đình, bạn bè để cân bằng lại, chứ gồng mình quá sẽ không tìm được cảm hứng trong công việc và cuộc sống đâu!”

Trở thành một nhà mẫu tóc chuyên nghiệp là một ngành nghề có nhiều hứa hẹn. Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, thị trường rộng mở mang đến nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, đây không phải là một con đường dễ đi. Muốn thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có một sự cam kết rất lớn và học hỏi không ngừng. Nếu chỉ tập trung vào thu nhập mà quên đi việc luyện tập nâng cao tay nghề, sự đào thải sẽ nhanh chóng tóm lấy bạn.

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup – Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness – Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.