Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W8/2021 – Mediahub thắng thầu media độc quyền từ Slack, MullenLowe Mishra bổ nhiệm Business Director mới

MediaMath hợp tác cùng PubMatic triển khai hệ sinh thái cung ứng quảng cáo số minh bạch tại Đông Nam Á, gọi là Source. Edelman đã ra mắt Edelman Studios – trung tâm sáng tạo và sản xuất nội dung toàn cầu. Ông Nguyễn Khắc Hùng vừa được bổ nhiệm vị trí Business Director tại MullenLowe Mishra. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 8/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

MediaMath (DSP – Nền tảng bên mua) hợp tác cùng PubMatic (SSP – Nền tảng bên bán) để triển khai hệ sinh thái cung ứng quảng cáo số minh bạch tại Đông Nam Á (ĐNA), gọi là Source. Hạ tầng công nghệ của hệ sinh thái này, theo thông tin, được thiết kế để “lấp đầy những khe hở trong ngành quảng cáo số” liên quan đến tính minh bạch và quyền riêng tư. Source đã được MediaMath cung cấp cho các nhà quảng cáo toàn cầu từ tháng 12/2020. Thông việc qua hợp tác với PubMatic, hệ sinh thái này sẽ được bổ sung nhiều publisher chất lượng tại ĐNA (như Line, ABS-CBN, Sanook và Kompas Gramedia) chuyên cung cấp vị trí quảng cáo hiển thị, trên thiết bị di động và Connected-TV.

Hiệp hội Quảng cáo và Thiết kế sáng tạo Anh Quốc D&AD đã hợp tác cùng Google để mở rộng Shift, một khoá học bổ túc miễn phí dành cho những người chưa có nền tảng học thuật về sáng tạo. Khoá học mở rộng sẽ bao gồm nhiều chuyên môn mới về quảng cáo, thiết kế đồ hoạ, hậu kỳ và sẽ đào tạo thêm về digital nhằm giúp mọi người dễ dàng tiếp cận nền tảng kiến thức về sáng tạo. Khoá học kéo dài 12 tuần với nhiều buổi giao lưu, hướng dẫn từ các chuyên gia trong ngành.

Nền tảng marketing ứng dụng toàn cầu Adjust chính thức tham gia Chương trình Đối tác Marketing của TikTok For Business. Trở thành đối tác đo lường dữ liệu trên thiết bị di động, Adjust hỗ trợ khách hàng tạo, tối ưu hoá, nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả hoạt động chiến dịch marketing trên TikTok. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác, TikTok sẽ được tích hợp vào hai giải pháp của Adjust là Audience Builder và Automate, giúp khách hàng xuất trực tiếp dữ liệu bên thứ nhất cho TikTok.

2. Số liệu

Omnicom báo cáo tăng trưởng doanh thu hữu cơ trong quý IV giảm 9,6% xuống 3,7 tỷ USD, và cả năm 2020 giảm 11,1% xuống còn 13,2 tỷ USD, trong đó khu vực APAC đóng góp mức giảm là 8,5%. Cũng trong báo cáo thường niên của tập đoàn này cho biết, tính đến cuối tháng 12/2020, Omnicom đã cắt giảm khoảng 5.900 nhân viên xuống còn 64.100 người, tỷ lệ sa thải đạt 8,4% trong cả năm.

Theo Báo cáo ECI Media Management Inflation (bản cập nhật vào quý III/2020), APAC là khu vực cải thiện được mức tăng giá media tốt nhất trong năm. Báo cáo này dự đoán mức lạm phát chi phí media cho 7 kênh chính gồm: TV, hiển thị số, video trực tuyến, báo giấy, tạp chí, OOH và radio tại 60 quốc gia. Trong năm 2021, tỷ lệ lạm phát giá media tại khu vực này sẽ ở mức thấp, khoảng 1 chữ số. Báo cáo cũng chỉ ra kênh CTV (connected TV) đã tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2020, doanh số quảng cáo kênh này đã tăng 100% tại APAC.

Mức lạm phát giá media theo khu vực
Nguồn: ECI Media Management Inflation

Cuối cùng, báo cáo cũng ghi nhận mức tăng phi mã của podcast, doanh thu quảng cáo trên kênh này dự kiến tăng lên 3,5 tỷ USD đến năm 2025. Các công ty công nghệ lớn đang chạy đua để nâng cao năng lực nội dung lẫn công nghệ trong lĩnh vực này, như gần đây Spotify đã mua lại nền tảng quảng cáo Megaphone.

3. Hoạt động nổi bật

Ebiquity chính thức tích hợp dịch vụ ‘Giám sát dữ liệu nguồn’ – giải pháp đo lường và tối ưu chi phí media trên toàn chuỗi cung ứng quảng cáo số từ Digital Decisions – vào các dịch vụ số toàn cầu của họ sau khi mua lại digital agency này. Từ giờ, Digital Decisions sẽ vận hành như Trung tâm Đổi mới Digital của Ebiquity tại 56 thị trường. Hạ tầng công nghệ mới đã cho phép agency này tự động hoá phần lớn hoạt động xử lý dữ liệu và đưa ra báo cáo hàng tháng, điều này có nghĩa là thông tin có thể được nhanh chóng chuyển hoá thành các đề xuất chiến lược nhằm giảm lãng phí và nâng giá trị các khoản đầu tư.

Edelman đã ra mắt trung tâm sáng tạo và sản xuất nội dung toàn cầu, gọi là Edelman Studios, tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành công ty cung cấp dịch vụ trọn gói. Mảng nội dung mà agency này cung cấp trải dài từ các câu chuyện giáo dục văn hoá, nội dung thương hiệu đến nội dung cho người ảnh hưởng/ người nổi tiếng.

Trung tâm này cung cấp 2 mảng dịch vụ: BlueRoom Studios chuyên sản xuất nhanh nội dung và dễ dàng chia sẻ; còn Edelman Productions tập trung vào nội dung dài, dựa trên kế hoạch chi tiết. Edelman cũng đã hợp tác cùng nền tảng sáng tạo VidMob để giúp tối ưu hoá hiệu quả nội dung, và video media agency Brut nhằm sản xuất và phân phối các nội dung ngắn qua các kênh dành cho Millennial và Gen Z.

DDB Group Hong Kong công bố đơn vị kinh doanh mới – Motion, nhằm tạo ra các nội dung chất lượng hơn trên mạng xã hội và nền tảng trực tuyến nói chung. Đơn vị này chuyên sản xuất nội dung số, video, ảnh chụp, hoạt hình, thiết kế động và live-streaming. Giải thích cho sự ra đời của Montion, ông Andreas Krasser, CEO DDB Group Hong Kong, cho biết: “Từ các bộ phim Netflix và Marvel cho đến nội dung của những người ảnh hưởng, người tiêu dùng hiện nay đã quá quen với các nội dung được sản xuất với chất lượng đáng kinh ngạc”.

4. Ageny Review

Hoạt động AOR

Mediahub giành được thầu media độc quyền trị giá 40 triệu USD từ nền tảng nhắn tin trong công việc Slack. Agency này sẽ chịu trách nhiệm tất cả chiến lược, hoạch định và mua media trên mọi kênh tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Slack dường như đang tăng chi tiêu marketing khi mà nhiều người phải làm việc tại nhà trong thời gian dịch bùng phát.

Happy Marketer được chỉ định vai trò digital agency cho thương hiệu 99 Group, một cổng thông tin bất động sản tại ĐNA. Agency này sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy lộ trình số hoá marketing dựa trên dữ liệu thông qua công cụ Google Analytics 360. Happy Marketer sẽ hỗ trợ 99 Group trong việc chuyển đổi hành trình khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng cường người dùng mới trên cổng tìm kiếm của thương hiệu này.

Thay đổi nhân sự

Bà Fiona Johnston

Giám đốc Tăng trưởng Mediabrands

Deirdre McGlashan được bổ nhiệm vào vị trí đầy thách thức, Giám đốc mảng Media tại MDC Partners, khi agency này chuẩn bị sáp nhập với Stagwell Group để tạo thành một tập đoàn truyền thông & quảng cáo trị giá 2 tỷ USD. Trong vai trò mới, bà McGlashan sẽ chịu trách nhiệm nâng cao năng lực về media, dữ liệu, và công nghệ cho agency này. Song song đó, bà sẽ đảm nhiệm việc tìm kiếm các nền tảng media, đối tác và giải pháp công nghệ mới nổi, cũng như dẫn dắt các cuộc đấu thầu lớn của MDC Partners.

Fiona Johnston, CEO của UM Australia từ năm 2017, được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Tăng trưởng tại Mediabrands Toàn cầu/ EMEA. Bà Johnston có trách nhiệm mang lại lợi thế thị trường cho các khách hàng hiện hữu lẫn tiềm năng trong tương lai. Bà Johnston sẽ làm việc trực tiếp với IPG, công ty mẹ của Mediabrands, về vấn đề cộng tác giữa các agency thành viên trong mạng lưới.

Ông Duncan Pointer, cựu CEO của Vizeum khu vực APAC, được bổ nhiệm vai trò Giám đốc Điều hành Mailman (Digital agency) phân nhánh APEC (Châu Á – Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc). Ông Pointer có trách nhiệm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại nhiều thị trường như Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Philippines.

Ông Nguyễn Khắc Hùng

Business Director tại MullenLowe Mishra

Ông Nguyễn Khắc Hùng vừa được bổ nhiệm vị trí Business Director tại MullenLowe Mishra. Đại diện agency cho biết, ông Hùng là nhân tố phù hợp nhờ kinh nghiệm thực chiến với media, dữ liệu tại Mindshare và Kantar Vietnam, cũng như những hiểu biết sâu sắc về thị trường này. MullenLowe Mishra, thuộc MullenLowe Group, là agency tập trung cung cấp các giải pháp về công nghệ, insight, UI/UX và thiết kế thương hiệu.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp