#HashtagStartup – Người trẻ Khởi nghiệp: Vũ Kiều Loan – Từ beauty blogger có tiếng đến chủ nhà hàng đồ ăn Mỹ đầu tiên tại Hà Nội

Vũ Kiều Loan, một cái tên quen thuộc với thế hệ 9x đời đầu trong lĩnh vực làm đẹp, đã bước sang năm thứ 4 cùng nhà hàng Mỹ đầu tiên tại Hà Nội của mình: S&L Diner. Lần đầu ngồi xuống trò chuyện cùng Hashtag Business Vietnam sau một thời gian “ở ẩn" để phát triển công việc kinh doanh, “cô chủ nhỏ" của nhà hàng đậm chất Mỹ khẳng định: Để khởi nghiệp, hãy luôn có một lý do để bắt đầu và đừng để lý do đó là tiền!

Làm blog mới là bước ngoặt, kinh doanh là trở về đúng đường

Love At First Shine (L@1S) là nơi mình được biết đến với vai trò là “blogger”. Thực ra cũng không có gì to tát, đó là trang blog mà mình và Diệp, người bạn đồng hành với mình ở thời điểm đó, cùng chia sẻ về những tips trang điểm và chặng đường trở thành người lớn. Còn với S&L Diner, có thể nói đây là nơi để mình hiện thực hoá đam mê.

Từ những ngày đầu học đại học, mình đã biết ước mơ lớn nhất là có một nhà hàng, chỉ cần phải suy nghĩ là làm gì và làm như thế nào thôi. Trong quãng thời gian đó, mình may mắn gặp được người bạn đại học, cũng là bạn đồng hành trên con đường kinh doanh sau này chính là chồng mình. Anh là người đã ủng hộ mình rất nhiều trên con đường chinh phục ước mơ đó.

Hãy luôn có một lý do để bắt đầu và đừng để lý do đó là tiền!

“Liều” là keyword của mình.

Mình luôn liều một cách có tính toán. Vì nếu chờ cho đến khi bản thân sẵn sàng bước vào kinh doanh, chắc là không bao giờ. Để có thể “liều”, mình phải chuẩn bị một tinh thần học hỏi không ngừng. Kiến thức luôn vận động, không có lý do gì để mình đứng yên.

Khi làm kinh doanh bạn sẽ phải giải quyết rất nhiều việc cả có tên lẫn không tên. Một bất lợi của người phụ nữ kinh doanh là bạn phải chấp nhận bạn không thể biết hết mọi thứ, đặc biệt là về những khía cạnh kỹ thuật, có cố đến mấy cũng không thể nói cùng ngôn ngữ với những người đàn ông được. Vì vậy nên mới phải học, không thông thạo thì cũng cải thiện được được một phần nào đó. Học từ những khoá học, sách, workshop hay những người tiếp xúc với bạn hằng ngày. Nếu biết cách, bạn sẽ luôn học hỏi được một điều gì đó mỗi ngày.

Bạn muốn đi xa và bền bỉ đều đòi hỏi một sự nỗ lực rất lớn. Khi đứng trước khó khăn, mình luôn tự nhắc bản thân về lý do bắt đầu để cố gắng. Với Love At First Shine, mình và Diệp muốn chia sẻ những kiến thức về makeup, skincare mà chúng mình đã trải nghiệm tới với mọi người. Còn với S&L Diner, bên cạnh ước mơ có một nhà hàng, mình tin rằng những món ăn của chồng mình nấu cũng sẽ mang tới hạnh phúc cho nhiều người khác và mang nền văn hoá Mỹ tới gần hơn với người Việt.

Ai cũng biết khởi nghiệp mà mong chờ có tiền luôn thì sẽ sớm “vỡ mộng”. Vậy nên ngay từ đầu bạn nên có câu trả lời thật rõ ràng: “Vì sao mình lại khởi nghiệp?”, đó sẽ là điều giúp bạn có thêm sức mạnh và động lực để vượt qua trở ngại trên con đường này. Hãy luôn có một lý do để bắt đầu và đừng để lý do đó là tiền.

Mang mối quan hệ vợ chồng ra đánh cược với hoạt động kinh doanh, một hành trình nhiều trải nghiệm nhưng phải thực sự cẩn thận

Kinh doanh với người bạn đời của mình là một trải nghiệm thú vị. Chúng mình cùng nhau khám phá, cùng nhau trưởng thành với hành trình của S&L. Chồng mình là người Mỹ, anh phụ trách tất cả công việc liên quan đến sản phẩm như tạo menu, nghiên cứu và phát triển món ăn mới, còn mình sẽ chịu trách nhiệm phần vận hành và mang những món ăn đó đến với thực khách.

Nói là mang mối quan hệ vợ chồng đánh cược với hoạt động kinh doanh bởi vì bên cạnh những trải nghiệm vui thì cũng không ít lần mâu thuẫn. Một bộ máy muốn vận hành trơn tru không thể hoạt động độc lập từng phần, ai làm việc người đó, mà phải kết hợp, bổ sung và hoàn thiện cho nhau. Chính vì có sự xen vào công việc của nhau nên sẽ có lúc xảy ra mâu thuẫn, nhưng mâu thuẫn chính là điều kiện để phát triển nên mình không quá lo lắng. Quan trọng là những lúc tranh cãi phải thực sự nhìn ra bản chất vấn đề nằm ở đâu để giải quyết chứ không phải chăm chăm bảo vệ cho cái tôi của bản thân để giành phần thắng.

Phụ nữ hạnh phúc là khi biết đủ

Một bộ máy muốn vận hành trơn tru không thể hoạt động độc lập từng phần, ai làm việc người đó, mà phải kết hợp, bổ sung và hoàn thiện cho nhau.

Bạn không cần quá nhiều điều kiện để có thể hạnh phúc. Mình tin rằng ai được sinh ra trên đời này cũng đã tồn tại một hạt mầm hạnh phúc. Nhưng chính những quy chuẩn của xã hội đã khiến người ta nghĩ rằng mình còn thiếu, mình cần nhiều hơn mới có thể sống vui vẻ, vì vậy hạt giống hạnh phúc đấy không thể nảy mầm.

Thực ra bạn không nên lấy những quy chuẩn đấy để làm thước đo cho đời mình. Mình luôn tâm niệm rằng mình đã đầy đủ từ những ngày đầu tiên, mình không cần thêm nhiều tiền hay có chồng để có thể hạnh phúc. Có thêm những người bạn đồng hành thì chặng đường của mình sẽ thêm phần thú vị mà thôi.

Ngay cả trong công việc cũng thế, mình không quá tham lam và ôm đồm. Mình biết rằng bản thân sẽ có những giới hạn, không thể hoàn hảo ở tất cả mọi lĩnh vực nên chỉ tập trung phát triển những thế mạnh và một phần nào đó khắc phục những điểm yếu của bản thân.

Cứ lắng nghe những quyết định trong tim mình thôi, đừng sợ!

Hành trình kinh doanh giúp mình hoàn thiện hơn, bắt buộc mình phải đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn mà “liều” để trưởng thành. Với những bạn đang có ý tưởng mà chưa dám bắt đầu, mình nghĩ là các bạn nên làm đi, càng sớm bạn càng có nhiều thời gian để thử, để học. Những trải nghiệm đó chắc chắn sẽ rất đáng giá.

“Những người trẻ khởi nghiệp” là một dự án do Hashtag Business Vietnam thuộc RIO Book thực hiện nhằm mang đến một không gian cho cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ về những trải nghiệm của chính mình. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các bài viết - những cuộc trò chuyện chân thật nhất cùng các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Hashtag Business Vietnam mang trong mình sứ mệnh cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup – Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực; #HashtagBusiness – Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam.