Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W7/2021 – Wavemaker sẽ hoạch định media bằng AI, Hashtag Interactive quản lý nội dung MXH cho Electrolux APAC

Havas Group thành lập BLKJ Havas nhằm thúc đẩy các chiến dịch un-advertising (“không chỉ là quảng cáo”) cho thương hiệu. Wavemaker ra mắt công cụ hoạch định chiến lược media phức tạp trong vòng vài phút bằng AI. Hashtag Interactive chịu trách nhiệm hoạch định và triển khai nội dung trên mạng xã hội cho Electrolux tại khu vực Electrolux APAC & MEA. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 7/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Havas Group mua lại BLKJ, creative agency mới nổi tại Singapore, và thành lập BLKJ Havas với mục đích tạo nên các chiến dịch un-advertising (không chỉ là quảng cáo) cho thương hiệu. Đội ngũ điều hành đương nhiệm của BLKJ do bà Rowena Bhagchandani lãnh đạo, sẽ chịu trách nhiệm mảng dịch vụ sáng tạo của Havas Group Singapore và làm việc chặt chẽ với Havas Media để cung cấp dịch vụ tích hợp. Thoả thuận này cho phép BLKJ tham gia vào một sân chơi rộng mở với các khách hàng lớn hơn. Đối với Havas, thoả thuận giúp củng cố vị thế sáng tạo của agency này trong khu vực.

Havas Group mua lại BLKJ và thành lập BLKJ Havas

Magnite, adtech agency vừa được thành lập vào tháng 7/2020, đã mua lại nền tảng quảng cáo video toàn cầu SpotX. Giá trị thoả thuận là 1,17 tỷ USD – đây là mức đầu tư của Magnite cho năng lực về CTV (một dạng quảng cáo ngắn trên các thiết bị TV kết nối Internet). Sau khi thương vụ hoàn tất, Magnite có thể cung cấp một nền tảng duy nhất cho đa dạng hình thức quảng cáo từ CTV, video, audio trên di động và desktop tại nhiều khu vực địa lý và loại hình đấu giá.

2. Số liệu

Interpublic Group (IPG) báo cáo doanh thu thuần hữu cơ (organic net revenue) toàn cầu năm 2020 giảm 4,8%. Đây là mức giảm khả quan nhất trong các tập đoàn truyền thông lớn đến thời điểm này.

Edelman báo cáo doanh thu hữu cơ toàn cầu năm 2020 giảm 5,7%, xuống còn 840 triệu USD, chưa tính đến sự biến động tiền tệ. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chứng kiến tỷ lệ giảm sâu nhất, giảm 9,6% xuống còn 96 triệu USD.

Publicis Groupe báo cáo doanh thu hữu cơ giảm 6,3% xuống 9,71 tỷ euro (tương đương 11,73 tỷ USD).

Dentsu báo cáo doanh thu hữu cơ của tập đoàn giảm 11,1% trong năm 2020, trong đó Dentsu Japan giảm 8,3% và Dentsu International (bao gồm mọi chi nhánh bên ngoài Nhật Bản) giảm 13%. Cho đến nay, đây là mức giảm nặng nề nhất so với các tập đoàn truyền thông khác.

3. Hoạt động nổi bật

Wavemaker triển khai công cụ dùng AI để lên các kế hoạch media phức tạp chỉ trong vòng vài phút, gọi là Maximize. Các nhà hoạch định media chỉ cần nhập các thông tin chính về thương hiệu, Maximize sẽ đề xuất mức chi tiêu cho mỗi kênh cùng với thời điểm và cách thức phân bổ ngân sách phù hợp. Công cụ này ra đời nhằm giải quyết một vấn đề nóng mà media agency đang phải đối mặt: Làm thế nào để thiết kế chiến lược nhanh chóng cho các thương hiệu có nhu cầu nhắm đến nhiều tập khách hàng khác nhau trong bối cảnh media ngày càng phân mảnh.

Maximize – Công cụ dùng AI để lên các kế hoạch media phức tạp chỉ trong vòng vài phút

Carousell, nền tảng hỗ trợ mua bán C2C trực tuyến, ra mắt Carousell Media Group nhằm cung cấp các giải pháp marketing trên các thương hiệu con của họ như: Carousell, Mudah.my, Chợ Tốt và OneKyat tại các thị trường: Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam. Ông JJ Eastwood, chuyên gia adtech với hơn 20 năm kinh nghiệm, được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành tại Carousell Media Group.

Havas Group Việt Nam ra mắt công ty dịch vụ truyền thông y tế Health & Red Havas (HRH), đặt chuyên môn y khoa với nội dung và dữ liệu lên hàng đầu nhằm tối ưu khả năng truyền thông đa kênh và đa cấp độ. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ Havas Media và Havas Creative, HRH sẽ có thế mạnh trong việc phát triển các chiến lược truyền thông hiệu quả dựa trên dữ liệu. Bà Sue Le, Tổng Giám đốc Red Havas Việt Nam, được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành HRH từ tháng 1/2021. Bà Sue Le đã có 17 năm kinh nghiệm trong ngành và đã đồng hành trong nhiều chiến lược truyền thông của các hãng dược lớn tại Việt Nam.

4. Agency Review

Hoạt động AOR

Hashtag Interactive được chỉ định vai trò hoạch định và triển khai nội dung trên mạng xã hội (MXH) cho Electrolux tại khu vực Electrolux APAC & MEA. Hashtag Interactive sẽ phụ trách nội dung trên MXH của tập đoàn điện tử gia dụng này, đặc biệt là tại các thị trường được xem là tiềm năng nhất bao gồm: Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Hợp đồng kéo dài 1 năm, tính từ tháng 1/2021.

Ông Matt Ware

Giám đốc Marketing tại Matterkind APAC

Ogilvy Malaysia được bổ nhiệm phụ trách mảng chiến lược truyền thông sáng tạo, digital và MXH cho Colgate-Palmolive trong năm 2021. Ogilvy sẽ cộng tác cùng Red Fuse, đội ngũ tích hợp toàn cầu của WPP dành riêng cho Colgate-Palmolive, để triển khai các chiến dịch tại quốc gia này.

Thay đổi nhân sự

Matterkind, Adtech agency thuộc IPG, vừa bổ nhiệm ông Matt Ware vai trò Giám đốc Marketing khu vực APAC. Ông sẽ hỗ trợ công ty trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu và tìm kiếm cơ hội phát triển quốc tế. Ông sẽ báo cáo trực tiếp cho bà Erica Schmidt, CEO toàn cầu của Matterkind. Trước đó, ông Ware từng giữ các vai trò cấp cao tại Xaxis Nhật Bản, MediaCom APAC và MediaMath APAC.

Mandy Wong được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành tại TBWA Singapore. Bà đã cống hiến cho agency này suốt từ năm 2001 và trước đó từng giữ vai trò Đối tác Quản lý từ đầu năm 2019. Bà Wong sẽ làm việc trực tiếp với ông Ara Hampartsoumian, CEO TBWA Singapore, trong việc quản lý con người, hoạch định tài chính và vận hành.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp