Wellness Không Còn Là Của Riêng Giới Thượng Lưu Lưu

QUO VIETNAM
We believe that every organisation has a soul worth uncovering

Cùng trò chuyện với Ingo Schweder, nhà sáng lập GOCO Hospitality và cũng là người ủng hộ nhiệt tình cho vấn đề Wellness (Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần) của mọi người.

Thời gian hay chi phí dành cho wellness đang dần trở nên dễ chịu hơn. Các khu vực spa, tiện ích wellness tại các khách sạn tầm trung hay khu trị liệu tại sân bay ngày càng gia tăng và giờ đây trị liệu chỉ cần 20 phút thay vì 1 giờ như trước kia, kể cả chi phí cũng chỉ còn ở mức tầm 20 USD thay vì 100 USD.

Sự khởi đầu của quá trình dân chủ hóa wellness chủ yếu dựa trên ý tưởng: trị liệu cả về mặt thể chất lẫn tinh thần không nên chỉ bắt đầu và kết thúc ở spa và không nên là lĩnh vực độc quyền của giới thượng lưu.

QUẢNG CÁO

Wellness cũng rất cần thiết cho những người có kinh phí eo hẹp như công nhân phải làm việc mệt mỏi hay những người kinh doanh có rất ít thời gian và tiền bạc nhưng lại có quá nhiều sự căng thẳng. Ngoài những người nói trên, khách du lịch tiết kiệm sẽ là những người ưu tiên cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân hơn là một bữa ăn đắt tiền hoặc cho một chuyến tham quan có hướng dẫn viên vào kỳ nghỉ hàng năm của họ.

Đầu năm 2019, bản báo cáo của Skift chỉ ra rằng hình thức du lịch wellness đang phát triển nhanh gấp đôi so với du lịch toàn cầu. Và những khách du lịch theo hình thức này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, dao động ở mức từ 50 đến 180% so với những địa điểm du lịch non-wellness. Điều này dẫn đến việc wellness trở thành một phân khúc thị trường hấp dẫn trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú.

Cùng ngồi lại với ông Ingo Schweder, CEO và là nhà sáng lập của GOCO Hospitality - công ty quản lý, phát triển và tư vấn tiên phong đã tạo dựng, thiết kế và vận hành các ý tưởng về khách sạn wellness và spa cho tương lai. Ông chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề wellness của mọi người và cách các thương hiệu vận dụng đặc tính này vào ý tưởng của họ - thậm chí ngay cả khi họ không thể bỏ 10 triệu USD vào một cơ sở spa.

QUẢNG CÁO

Ông ấy cho rằng ngày nay, hầu hết spa quảng cáo cho khách hàng những công nghệ được cho là ‘mới’ nhưng thực ra đều có nguồn gốc truyền thống rất lâu đời như Y học cổ truyền Ấn Độ Ayurveda, Y học cổ truyền Trung Quốc và Liệu pháp Vi lượng đồng căn – về mặt lịch sử, chưa bao giờ là lĩnh vực độc quyền của giới thượng lưu.

“Yoga và bài tập hít thở? Chỉ là một phương thức khác của Ayuveda thôi. Điều trị bằng phương pháp áp lạnh Cryotherapy và xử lý nhiệt (thermal)? Chúng hoạt động dựa trên các nguyên tắc tương tự như Frigidarium và Laconicum của La Mã cổ đại từ 2.000 năm trước.” – Ông cho biết thêm.

“Những liệu pháp này chỉ là sự tái xuất hiện ở xã hội hiện đại. Tuy nhiên, đối với trào lưu này, những nhà tiêu dùng thượng lưu, cao cấp mới có khả năng sử dụng trong khi tầng lớp trung lưu đã bị loại bỏ.”

Khi được hỏi liệu ông ấy có thấy con lắc đang quay lại không, ông ấy đã nhanh chóng đính chính “Nó đang chuyển động đến đúng điểm, đến nơi nó nên có mặt, đến nơi mà nhân loại có quyền có sức khỏe, ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục và hiểu biết về dinh dưỡng.”

Suối nước nóng Glen Ivy của ông ở California là một minh chứng cho điều đó. Đây là nơi cung cấp dịch vụ wellness cho nhiều đoàn khách, với mức chi tiêu trung bình chỉ 150 USD cho cả ngày — bao gồm cả đồ ăn và massage. Họ tự gọi mình là ‘khu nghỉ dưỡng dành cho mọi người’.

QUẢNG CÁO

GOCO cũng phát triển các nền tảng giới hạn theo mục tiêu rõ ràng cho những tập đoàn khách sạn giống như Emaar Hospitality, tạo ra dịch vụ cho bảy khách sạn của họ ở Dubai. Ingo phát biểu. “Tôi tin rằng nhiều tập đoàn khách sạn khác sẽ tham gia vào cái gọi là “không gian dịch vụ có giới hạn” để khách hàng của họ cũng có quyền sử dụng dịch vụ spa.”

Tuy nhiên, ông ấy nhận thấy một số cạm bẫy khi mọi khách sạn cố gắng mang lại cái mà họ cho là wellness. “Về nguyên tắc, tôi thích dân chủ hóa và không thích hành vi theo chủ nghĩa tinh hoa Elitism”. Nhưng mà vấn đề của dân chủ có thể xảy ra đó là một khách sạn tầm trung thuê giáo viên yoga hạng hai hoặc chuyên gia trị liệu không có kinh nghiệm và điều này rất nguy hiểm – phản tác dụng đối với sức khỏe và có thể khiến cho khách hàng rơi vào tình trạng tồi tệ hơn.”

Vậy thì làm thế nào để một khách sạn bình dân có thể kết hợp hài hòa giữa wellness mà không làm tiêu tốn nhiều ngân sách hoặc gây rủi ro cho sức khỏe của khách hàng?

“Không cần phải là trị liệu. Wellness đến ngay từ thực phẩm sạch trong thực đơn hay ánh sáng tự nhiên trong phòng,” ông giải thích.

Ông đã gợi ý cho các thương hiệu sử dụng những tiện ích không tốn nhiều ngân sách như: “Tạo nên bầu không khí vui vẻ, âm nhạc phù hợp, chương trình wellness được lập trình sẵn trên TV, đào tạo đội ngũ nhân viên kỹ thuật nói chuyện qua điện thoại và xưng hô tên gọi của khách hàng.”

“Wellness không chỉ ở spa mà còn hiện diện trong bầu không khí bạn hít thở, nước bạn uống, ánh sáng trong phòng. Không phải lúc nào cũng cần phải xây dựng một cơ sở wellness. Đó có thể là sự cảm nhận về kiến trúc hay chất liệu; những thứ mềm mại mang lại cảm giác nâng niu, chăm sóc chính là nơi tuyệt vời để khởi đầu.”

Sửa lần cuối: QUO VIETNAM (08/02/2021)
08/02/2021
603 lượt xem