Xây Dựng Offline App: Vì Sao Mobile App Nên Hoạt Động Ở Chế Độ Offline (P2)

Ở phần 1, chắc hẳn bạn đã biết được vì sao nên phát triển offline mode cho ứng dụng. Trong phần 2 này, bài viết sẽ giới thiệu cách triển khai chế độ ngoại tuyến như thế nào là hợp lý và nên tích hợp tính năng gì cho mobile app?

Làm thế nào để triển khai chế độ offline cho mobile app?

1. Hiển thị UI với trạng thái offline

Giao tiếp là chìa khóa cho chiến lược trải nghiệm khách hàng thành công. Để ghi nhớ điều này khi thiết kế giao diện người dùng cho trạng thái ngoại tuyến, app developer hãy lưu ý những vấn đề này:

  • Offline không phải là một trạng thái lỗi.

  • Sử dụng UI framework để có thể quyết định nội dung sẽ hiển thị cho người dùng.

  • Thông báo cho người dùng khi mobile app phát hiện tình trạng kết nối Internet kém hoặc không khả dụng.

2. Cung cấp thông tin có sẵn

Trong các ứng dụng hoạt động với kết nối hạn chế, thông tin tĩnh được tải xuống và có thể lưu trữ khi tải lần đầu tiên. Dữ liệu này không được sửa đổi thường xuyên. Người dùng có thể bắt gặp tính năng này trong ứng dụng Google Maps. Ứng dụng này đi kèm với chức năng ngoại tuyến tạo điều kiện điều hướng các vị trí trên bản đồ Google và mở rộng đến một số mức độ chi tiết ngay cả khi kết nối bị ngắt.

3. Tạo bộ nhớ đệm của dữ liệu động thường được sử dụng

So với bộ đệm tĩnh, dữ liệu bộ đệm động được mong đợi sẽ cập nhật thường xuyên. Để bật tính năng này trong môi trường kết nối hạn chế hoặc không có kết nối, thông tin của người dùng được lưu trữ tạm thời trong bộ nhớ cache điều này ngăn màn hình trống trong chế độ ngoại tuyến. Phương pháp này được sử dụng nhiều trong các mobile app game và social media app.

4. Đồng bộ hóa dữ liệu thời gian thực

Các ứng dụng hiện đại đã khiến người dùng của họ quen với việc tự động đồng bộ hóa dữ liệu. Người dùng sẽ không nhận bất kỳ notification nào về việc yêu cầu cập nhật vì việc này sẽ diễn ra một cách tự động. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không khả thi trong các trường hợp ngoại tuyến, vì ứng dụng sẽ ở không thể xử lý quá trình đồng bộ hóa.

Với sự trợ giúp của nhiều giao thức đồng bộ hóa nâng cao, ứng dụng ngoại tuyến có thể sử dụng phương pháp này có thể chuyển phiên bản dữ liệu đã thay đổi và các hành động được thực hiện để chỉnh sửa.

Mẹo chọn các tính năng ngoại tuyến cho mobile app

Mặc dù app developer không thể xây dựng một chế độ ngoại tuyến trong thời gian ngắn, nhưng bạn cần thực hiện một số kiểm tra và thử nghiệm trước khi ra mắt người dùng. Dưới đây là một số mẹo doanh nghiệp có thể tham khảo khi tạo tính năng offline mode:

  • Kiểm tra và đánh giá quy trình làm việc, từ đó có thể đưa ra các quyết định về yêu cầu kinh doanh và chuyển chúng thành các tính năng cho app

  • Ưu tiên cho các tính năng quan trọng dành cho người dùng vì các tính năng có thể trở thành lợi thế cho doanh nghiệp.

  • Xác định những gì cần hoàn thành thông qua ứng dụng của mình.

  • Chia sẻ thông tin với app developer để họ hiểu mục tiêu kinh doanh và đề xuất các công nghệ chính xác cho giải pháp ứng dụng dựa trên tùy chỉnh.

  • Trong khi xây dựng mobile app, hãy thử nghiệm app với kết nối kém hoặc tình trạng mất kết nối để kiểm tra ứng dụng có khỏi chạy hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để làm nổi bật mobile app và tối ưu trải nghiệm người dùng, hãy xem xét:

  • Phân tích các phiên (session) của người dùng và hiểu rõ hơn về cách user sử dụng mobile app, cũng như phiên nào có thể được sử dụng ngoại tuyến.

  • Xây dựng phương pháp tiếp cận chế độ offline. Chức năng ngoại tuyến của ứng dụng nên phát hành càng sớm càng tốt nếu doanh nghiệp muốn giữ chân người dùng.

  • Sử dụng các tính năng quan trọng và làm cho chúng hoạt động ngoại tuyến. Thay vì đặt tất cả các tính năng ngoại tuyến, hãy chọn các tính năng chính cần được sử dụng ở chế độ offline

Chọn công nghệ cho offline mode theo tiêu chí gì?

1. Đồng bộ hóa dữ liệu và tần số

Khi một ứng dụng dành cho thiết bị di động được sử dụng ngoại tuyến, bạn phải đồng bộ hóa các hành động và dữ liệu nhất định với máy chủ. Việc đồng bộ hóa này sẽ diễn ra bình thường bất cứ khi nào có kết nối internet.

Tuy nhiên, kết nối lại với Internet và đồng bộ hóa quá thường xuyên sẽ khiến smartphone tiêu hao pin nhanh hơn. Nhưng nếu một ứng dụng chỉ đồng bộ hóa theo tần suất nhất định, người dùng có thể bỏ lỡ một số cập nhật cần thiết.

Vậy giải pháp đặt ra là hãy làm việc với app developer để tìm ra sự cân bằng của việc đồng bộ dữ liệu ở chế độ online và offline. Để làm được điều này, bạn sẽ phải đánh giá tần suất người dùng có thể truy cập Internet tốc độ cao.

2. Đồng bộ hóa dữ liệu - Chu kỳ và thời gian

Chu kỳ đồng bộ hóa dữ liệu của mỗi app sẽ có sự khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xác định dữ liệu sẽ được ưu tiên như thế nào. Một số dữ liệu chỉ được cập nhật mỗi năm một lần, trong khi những dữ liệu khác cần được cập nhật nhiều lần theo ngày hay theo tuần.

Nên xác định các chu kỳ đồng bộ hóa tùy theo nhu cầu kinh doanh. Các gói dữ liệu cần cập nhật tần số cao càng nhỏ thì càng tốt. Mobile app có thể không cần đồng bộ hóa dữ liệu ngay lập tức mà chỉ cần đồng bộ vào một thời điểm cụ thể đã lên lịch.

3. Quản lý các thay đổi trong dữ liệu

Nếu một số người dùng không trực tuyến trên ứng dụng, thì họ không thể thực hiện được việc sửa đổi dữ liệu. Do đó, nhiều người dùng có thể làm việc trên thông tin tương tự mà không thực sự kiểm tra xem người khác đã thay đổi thông tin đó như thế nào. Khi xây dựng mobile app và tính năng offline mode, hãy cân nhắc việc quản lý các dữ liệu cho người dùng.

4. Xử lý dữ liệu riêng tư

Thông tin người dùng riêng tư không thể bị xóa vì lý do bảo mật. Chẳng hạn dữ liệu đã tải xuống như các bài đăng trên blog, logo,...được lưu trữ trong bộ nhớ đệm cache trên thiết bị của người dùng, vì vậy không cần tải xuống mỗi khi người dùng truy cập và sử dụng nội dung đó. Bằng cách nhấn nút Back trên trình duyệt của bạn hoặc kiểm tra bộ nhớ cache của trình duyệt, bạn có thể xem thông tin đã lưu trong bộ nhớ cache. Điều này khiến thông tin riêng tư như tên người dùng và chi tiết thẻ tín dụng bị đánh cắp. Do đó, khi xây dựng mobile app và tính năng offline mode, hãy đảm bảo thông tin nhạy cảm không được lưu vào bộ nhớ đệm (cache).

5. Phương pháp đồng bộ hóa

Để chọn các công nghệ chính xác nhất cho offline mode, hãy kiểm tra:

  • Việc truyền dữ liệu nên đồng bộ hay không

  • Dữ liệu sẽ được đồng bộ hóa theo cách thủ công hay tự động?

  • Ứng dụng sẽ chủ động yêu cầu máy chủ cập nhật hay máy chủ sẽ tự gửi dữ liệu mới đến ứng dụng?

Trên đây là một số thông tin về chế độ offline mode cho mobile app doanh nghiệp có thể tham khảo khi xây dựng ứng dụng. Phát triển tính năng mobile app không chỉ là tạo thuận tiện cho người dùng mà còn tăng trải nghiệm của họ khi cần sử dụng trong một số tình huống cụ thể.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)