Brand Updates W5/2021: Ông Jeff Bezos rời vị trí CEO Amazon, Apple hợp tác với KIA chế tạo xe điện

Một số tin tức nổi bật trong tuần: Rời vị trí CEO, ông Jeff Bezos vẫn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch điều hành Amazon; mục tiêu của Apple và KIA là sản xuất 100.000 xe điện mỗi năm; Ngân hàng số Timo ra mắt nhận diện thương hiệu mới; cùng nhiều sự kiện thú vị khác.

Jeff Bezos rời vị trí CEO của Amazon

Ngày 3/2, Amazon công bố ông Jeff Bezos sẽ thôi làm CEO và chỉ giữ chức Chủ tịch Điều hành từ quý III/2021. Theo đó, vị trí CEO sẽ được giao cho ông Andy Jassy – hiện đang giữ vị trí Giám đốc Điều hành của Amazon Web Services.

Quá trình chuyển giao diễn ra vào thời điểm Amazon ghi nhận doanh số bán hàng khổng lồ. Cụ thể, doanh số quý IV/2020 tăng 44% so với cùng kỳ năm 2019, và dự kiến doanh thu quý I/2021 đạt 100-106 tỷ USD, tăng khoảng 1,4% so với quý I/2020. Trong đó, mảng Web Service được tạo ra và quản lý bởi ông Jassy đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng doanh thu này.

Ông Andy Jassy (trái) sẽ thay ông Jeff Bezos đảm nhận vị trí CEO Amazon

Bà Sucharita Kodali – nhà phân tích của Forrester, đánh giá việc ông Jassy trở thành CEO sẽ là tin xấu cho các doanh nghiệp đang cạnh tranh trong mảng điện toán đám mây. Bà lý giải: “Andy Jassy suốt gần hai thập kỷ đã tập trung vào Amazon Web Services. Và các CEO thường tập trung vào đứa con của họ. Nếu tôi là Oracle hay Google hay Microsoft, tôi sẽ lo lắng”.

Apple hợp tác với KIA sản xuất xe điện

Theo báo Dong-a ILBo của Hàn Quốc, Apple sẽ hợp tác với KIA Motors sản xuất xe điện tại nhà máy của KIA ở Mỹ với số vốn đầu tư là 3,6 tỷ USD. Theo đó, thoả thuận chính thức có hiệu lực từ ngày 17/2 và hướng đến ra mắt dòng ô tô điện của Apple vào năm 2024. Mục tiêu ban đầu là sản xuất 100.000 chiếc mỗi năm.

Như vậy, ô tô điện của Apple sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với các dòng xe của Tesla, hãng đứng đầu về xe điện trên thế giới hiện nay. Ngoài ra, nhiều công ty khác cũng đang phát triển các loại xe điện và xe tự hành như Lucid Motors, Nio Inc., Daimler AG và Volkswagen AG.

Ford hợp tác với Google để tích hợp nền tảng Android cho ô tô

Ngày 2/2, Ford và Google thông báo quan hệ hợp tác chiến lược 6 năm nhằm xúc tiến quá trình chuyển đổi của Ford và mang đến trải nghiệm mới về phương tiện được kết nối.

Từ năm 2023, hàng triệu xe Ford sẽ được trang bị hệ điều hành Android và được tích hợp sẵn các ứng dụng, dịch vụ của Google. Và Google cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho Ford. Hãng xe sẽ sử dụng AI cùng các khả năng xử lý dữ liệu của Google nhằm phân tích hiệu quả hơn dữ liệu thu thập được từ xe. Từ đó giúp nâng cấp dịch vụ khách hàng, quá trình sản xuất và tiếp thị.

Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác, 2 bên tạo ra một nhóm tên Teem Upshift để nghiên cứu, thúc đẩy sự phát triển của Ford. Trong đó bao gồm nâng cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến khi đang đi ô tô thông qua việc sử dụng dữ liệu khách hàng.

VinFast tham gia thị trường ô tô điện tự vận hành

Ngày 22/1, VinFast ra mắt thị trường 3 dòng xe SUV điện thông minh với tính năng tự vận hành cấp độ 3. Với các dòng xe này, VinFast áp dụng nhiều công nghệ như AI, máy học và đọc sâu, nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ... giúp cá nhân hoá xe theo đặc tính, thói quen sử dụng của người sở hữu. Tất cả nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc VinFast chính thức gia nhập thị trường ô tô điện tự vận hành, đồng thời giúp Việt Nam có 1 đại diện trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Ngân hàng số Timo ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Cuối tháng 1/2021, ngân hàng số Timo chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới với 4 màu chủ đạo: tím – giàu có, thịnh vượng; xanh – bền vững, đáng tin; cam – sáng tạo, đột phá; và vàng đồng – hạnh phúc, sẻ chia. Qua đó, Timo bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ các đối tác, khách hàng, và thị trường trong thời gian sắp tới. Sự thay đổi này đánh dấu giai đoạn phát triển tiếp theo của Timo trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng Bản Việt từ tháng 9/2020.

Grab tăng cường sức cạnh tranh trong mảng giao đồ ăn và gọi xe với khoản vay lớn 2 tỷ USD

Theo Nikkei, Grab vừa hoàn tất vay 2 tỷ USD – khoản vay lớn nhất từ trước đến nay mà Grab từng thực hiện. Lý do gọi vốn có lẽ vì bối cảnh cạnh tranh giữa các startup kỹ thuật số của Đông Nam Á ngày càng “nóng lên” vì đại dịch. Được biết, số tiền sẽ được dùng để phát triển các dịch vụ hiện tại của công ty như giao đồ ăn và gọi xe. Đại diện Grab cho biết công ty sẽ tiếp tục củng cố hệ sinh thái siêu ứng dụng để hỗ trợ những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu ở Đông Nam Á.

Được biết, kể từ khi thành lập vào năm 2012, Grab đã huy động hàng tỷ USD chủ yếu thông qua hình thức gọi vốn đầu tư. Những nhà đầu tư chủ chốt của họ gồm có SoftBank, Toyota và Microsoft.

Samsung Vina công bố tân Tổng Giám đốc

Ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina

Đầu tháng 2/2021, công ty điện tử Samsung Vina công bố ông Kevin Lee sẽ thay thế ông Suh Kyung Wook đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc. Theo đó, ông Kevin Lee sẽ chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh và tiếp thị của công ty tại thị trường Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí, ông Lee nhấn mạnh trong năm 2021, Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm của thế giới. Vì vậy, Samsung Vina cần phải nắm bắt cơ hội, trở thành thương hiệu được yêu thích nhất trong thị trường có tính cạnh tranh ngày càng cao.

Ông chia sẻ thêm mục tiêu của Samsung trong những năm tiếp theo là trở thành thương hiệu có tính nhận diện cao cũng như giữ vững vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng mà công ty tham gia.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam bổ nhiệm CEO mới

Kể từ ngày 1/2/2021, Bà Michele Wee sẽ thay thế ông Nirukt Sapru làm Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, bà gia nhập Standard Chartered vào năm 2011 với vai trò Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng Thương mại điện tử. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc khối Thị trường tài chính, phụ trách các nước Singapore, Úc và Brunei.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp