Tin “Tốt Lành” - Chỉ 7.2 Tỷ Đôla Ngân Sách Quảng Cáo Toàn Cầu Năm 2016 Chi Cho "Bot Fraud"

Đó là tiêu đề được chú ý nhất trong ngày đầu tiên của hội nghị có sự tham dự của 250 marketer hàng đầu ở Florida. Trong một nghiên cứu gồm 49 advertiser sử dụng quảng cáo digital (từ Unilever, ABInBev đến tất cả advertiser hàng đầu), WhiteOps- công ty khảo sát của Mỹ nhận thấy rằng tỉ lệ máy móc hoạt động giả mạo (Bot Fraud) dao động vào khoảng 3% đến 37% và chiếm khoảng 7.2 tỷ đôla trên quy mô toàn cầu. Chỉ khoảng 1/3 các công ty trong số này thật sự thấy việc gian lận đã giảm bớt - nên rõ ràng đây là ngành công nghiệp còn nhiều vướng mắc cần được giải quyết. #Digitalsofake.

Cũng đã một năm sau sự kiện ANA Media – nơi mà cựu CEO Jon Mandel của Mediacom tuyên bố rằng đã có rất nhiều “rebate” cho digital ở Mỹ. Giờ đây chúng ta lại phải đối mặt với nhiều thử thách hơn khi các phần mềm tự động giả lập tương tác (bots) ngày càng phát triển. Các marketer, media agency và publisher cần hợp tác chặt chẽ hơn để cùng nhau giải quyết vấn đề này.

May mắn là dạo gần đây chúng ta thấy được tín hiệu tích cực từ việc sử dụng quảng cáo digital để phát triển kinh doanh. Farrah Bezner của Wrigley đã đưa ra insight vô cùng thú vị về nhóm thanh thiếu niên, và tầm quan trọng của danh tiếng khi cô ấy làm việc cho Sour Patch Kids, nhãn hàng tăng trưởng nhanh nhất trong công ty- bao gồm cả sản phẩm mới, The Patch. Chiến dịch này đã tạo ra một sân chơi thú vị cho hơn 200 nghệ sĩ âm nhạc, cung cấp cho Wrighley kho nội dung độc nhất trên thế giới mạng. Cheryl Gresham và Juliet Corsinita của Taco Bell cũng tạo ra sức ảnh hưởng tương tự cho sản phẩm mới là Quesalupa- với một thông điệp “Create- Curate and Co-Create”. Cựu CMO của Taco Bell và hiện giờ đang nắm chức CEO, cũng đã tiết lộ rằng họ giữ lại được 10 % ngân sách marketing “chúng tôi làm những việc mà chưa bao giờ làm trước đó” - những việc chỉ có thể hoàn thành với sự trợ giúp đắc lực từ việc quản lý.

Chuyên gia trong ngành là Brian Wieser dẫn dắt chúng tôi tìm hiểu mô hình kinh doanh của Công nghệ quảng cáo, Mô hình tập trung và của cả tương lai. Anh ấy cũng có những nhận xét lạc quan về sự tăng trưởng của IBM, Accenture và những công ty tư vấn khác trong lĩnh vực quảng cáo. “Nếu bạn nghĩ rằng những gì mà agency làm là một loại quy trình kinh doanh thuê ngoài thì hóa ra họ có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này”. Giai đoạn khó khăn của agency cũng đã bắt đầu. Trong tình thế đầy hỗn loạn này thì vẫn có những người như Gary Vaynerchuk, nhà sáng lập và cũng là CEO của Vayner Media, Social Media agency lớn nhất ở Mỹ đã cho chúng ta những điểm sáng. Anh đã ra mắt monolog dài khoảng 45 phút giới thiệu về những thử thách mà ngành này đang phải đối mặt. “Mười năm về trước thì mọi thứ mà bạn biết về marketing được tạo ra từ Youtube, Facebook và cả điện thoại thông minh- nên cứ tưởng tượng những thay đổi trong mười năm sắp tới”. Không hề ưa thích quảng cáo banner hay programmatic, anh nêu rõ quan điểm “ Không một ai trong phòng này từng click vào banner ad- nhưng nó vẫn rất thịnh hành”. Anh ấy tập trung vào Snapchat, Instagram và Facebook để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Anh cho biết thêm, về sự gian lận tiềm ẩn trong ngành quảng cáo:“ Tôi rất hào hứng vì vấn đề này đã được quan tâm và hy vọng rằng có ai đó sẽ phải đi tù vì hành động của mình.

Sau những lưu ý trên thì tất cả chúng ta đều nhận thấy ngành truyền thông còn cả một đoạn đường dài phía trước để có được sự minh bạch và kết quả như ý. Vậy thì hãy bắt đầu cuộc hành trình thôi!

R3 Việt Nam

Thứ 6(01/07/2016)