Marketer Mibrand Vietnam
Mibrand Vietnam

Xây dựng & Phát triển thương hiệu @ Mibrand Vietnam

Mibrand Vietnam: Hiệu quả quảng cáo & Truyền thông ngành ngân hàng Việt Nam 2020

Hiểu được độ Hiệu quả Quảng cáo & Truyền thông sẽ tạo được một lợi thế cạnh tranh đáng kể cho bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành.

Vừa qua, Mibrand Vietnam đã công bố Báo cáo Banking Brand Beat Score 2020 (BBBS 2020) đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu ngành ngân hàng thông qua khảo sát online trên 1.000 người tiêu dùng Việt Nam.

Chỉ số Hiệu quả Quảng cáo & Truyền thông (Brand Advertising & Communication Index) đánh giá các tác động của quảng cáo đến những cảm nhận và quyết định lựa chọn thương hiệu của khách hàng sau khi xem quảng cáo. Sau đây là một số thông tin thú vị về hiệu quả quảng cáo và truyền thông của 30 thương hiệu được nghiên cứu.

1. Quảng cáo BIDV phổ biến nhất trong khi TPBank được yêu thích nhất

BIDV là ngân hàng có mức độ phổ biến quảng cáo rộng rãi nhất với tỷ lệ đã từng xem cao nhất đạt gần 70%. Nối tiếp đó là Techcombank, đạt mức độ phổ biến quảng cáo ở mức khá tốt - 69%. Đáng chú ý trong báo cáo là trường hợp của TPBank, với quảng cáo thu hút người dùng nhờ hình ảnh trẻ trung, năng động và đổi mới công nghệ, đạt tỷ lệ không muốn xem lại thấp nhất với 23,7%.

Với bối cảnh mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến như một phương thức tra cứu thông tin hữu hiệu trong thời gian dịch Covid-19, kết hợp với độ tiếp cận khổng lồ mà các kênh mạng xã hội đem lại, không ngạc nhiên khi mạng xã hội là phương thức truyền thông Online chủ đạo của các ngân hàng. Chính vì thế, tỷ lệ tương tác và tiếp cận trên mạng xã hội của các ngân hàng chiếm tới 95% tỷ trọng so sánh với các kênh báo điện tử hay diễn đàn. Một số ngân hàng tiêu biểu có tỷ trọng sử dụng mạng xã hội là kênh truyền thống chính bao gồm MBBank (99,2%), ACB (97%) và Vietcombank (96,7%)

2. Chất lượng quảng cáo có tác động lớn tới quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng

Trái với báo cáo năm 2019, các ngân hàng tư nhân đã soán ngôi đầu bảng của nhóm ngân hàng quốc doanh Big 4 và trở thành các thương hiệu có chất lượng quảng cáo tốt nhất nhờ nỗ lực đổi mới hình ảnh và các chiến lược truyền thông gần gũi với khách hàng. Tuy vậy, chỉ số giữa các ngân hàng hầu như không có khác biệt quá lớn, cho thấy các ngân hàng chưa thực sự tạo được sự đột phá trong chiến lược truyền thông, quảng cáo.

Trong danh sách, ABBank bất ngờ là ngân hàng có chất lượng quảng cáo tốt nhất, chủ yếu đến từ việc tái định vị thương hiệu theo hướng hiện đại, gần gũi với gia đình. Quảng cáo của ABBank không chỉ tập trung vào những giá trị lý tính như lãi suất, ưu đãi mà còn hướng đến các giá trị cảm tính nhờ thông điệp gần gũi qua slogan: “Ưu đãi lãi suất - Tròn tay hạnh phúc”.

Xét về nội dung, các ngân hàng sử dụng chiến dịch liên quan tới các chương trình khuyến mại là phương tiện chính trong hoạt động truyền thông năm 2020 với các thông tin về cải tiến trong phương thức bảo mật/đăng nhập và giới thiệu dòng sản phẩm mới là các nội dung bổ trợ.

Về phản hồi của người dùng, các nội dung liên quan tới cải tiến quy trình trải nghiệm khách hàng (ví dụ như ứng dụng nhận diện điện tử eKYC) và kết quả hoạt động kinh doanh là các luồng thông tin mang lại nhiều tương tác tích cực nhất cho các ngân hàng. Đáng chú ý, trong một năm Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và tình hình lũ lụt, các ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội qua các chương trình từ thiện hay hỗ trợ người gặp khó khăn cũng đón nhận phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

3. Hiểu chỉ số đo lường đánh giá hiệu quả Quảng cáo & Truyền thông

Số liệu về hiệu quả truyền thông ngành ngân hàng trong bài viết được lấy từ phân tích chỉ số trải nghiệm mua hàng trong báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu Brand Best Score (BBBS) 2020.

Với sự biến động thị trường cùng nhận thức ngày càng tăng của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến dịch vụ và đưa ra các chiến lược truyền thông thích hợp. Banking Brand Beat Score sẽ giúp các ngân hàng có cái nhìn tổng quan và chi tiết để đánh giá lại hiệu quả của các hoạt động truyền thông & xây dựng thương hiệu trong năm 2020. Từ đó có cơ sở để xây dựng và sửa đổi chiến lược phát triển thương hiệu một cách hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Báo cáo được xây dựng dựa trên công cụ Brand Beat Score với bộ 7 chỉ số tổng hợp, đo lường đến 99% hiệu quả các hoạt động thương hiệu: Chỉ số nhận biết thương hiệu (Brand Awareness index), Chỉ số về liên tưởng & hình ảnh thương hiệu (Brand Perception & Image Index), Chỉ số hiệu quả quảng cáo và truyền thông (Advertising & Communication Index), Chỉ số trải nghiệm mua hàng (Brand Buying Experience Index), Chỉ số tiềm năng thương hiệu (Brand Potential Index), Chỉ số trung thành thương hiệu (Brand Loyalty Index), Chỉ số đo lường sự hài lòng khách hàng (Net Promoter Score Index).

Ngân hàng, doanh nghiệp muốn có thêm những báo cáo nghiên cứu cụ thể cho từng thương hiệu đăng ký tại https://mibrand.i-survey.vn/weblink/mibrand-BBS-registration

Mibrand Vietnam là Công ty tư vấn Thương hiệu, cung cấp các giải pháp toàn diện, nổi bật với Nghiên cứu thị trường; Đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu, sức khỏe thương hiệu; và Định giá thương hiệu. Mibrand Vietnam từng có nhiều dự án tư vấn thành công cho các đối tác lớn như Vietcombank, BIDV, VPBank, HDBank…

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ Phần Mibrand Việt Nam

  • Website: http://mibrand.vn/

  • Email: [email protected]

  • Address: Tầng 7 Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, HN

  • Hotline: 090.259.8228 (Mr. Lại Tiến Mạnh – Managing Director)

Theo Khắc Hiếu - Account & Brand Consultant

MiBrand Vietnam