Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W5/2021 – WPP ký kết hợp tác toàn cầu với TikTok, AnyMind Group bổ nhiệm Country Manager mới tại Việt Nam

WPP hợp tác với TikTok phát triển nhằm tăng cường đảm bảo sự an toàn thương hiệu (brand-safety) trên môi trường số. Mekong One đồng nhất nhận diện các công ty thành viên nhằm tập trung nguồn lực của hệ sinh thái, đồng thời khoác lên mình sứ mệnh mới. AnyMind Group bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hà My vai trò Country Manager tại Việt Nam. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 5/2021.

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

WPP công bố mối quan hệ hợp tác toàn cầu với TikTok nhằm phát triển các định dạng quảng cáo mới trên nền tảng này, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo sự an toàn thương hiệu (brand-safety) trên môi trường số. Trong đó, WPP đóng vai trò là đối tác phát triển chính cho các API (Giao diện lập trình ứng dụng) hướng đến nhà sáng tạo, chúng sẽ trở thành một phần trong các biện pháp đảm bảo an toàn thương hiệu của WPP. Còn TikTok sẽ làm việc với cộng đồng sáng tạo video để mang đến các dịch vụ độc quyền cho tập đoàn truyền thông này. GroupM, mạng lưới mua media của WPP, sẽ chịu trách nhiệm gắn kết TikTok với các bên cung xác tín (third-party verification vendors), cũng như phát triển các biện pháp kiểm soát dữ liệu người dùng được sử dụng cho mục đích quảng cáo trên nền tảng này.

WPP hợp tác với TikTok nhằm phát triển các định dạng quảng cáo mới trên nền tảng này

Ogilvy hợp nhất mảng vận hành tại SingaporeMalaysia, động thái trên hướng đến cung cấp các giải pháp tích hợp trên toàn cầu trong 5 dịch vụ chính: Đổi mới và tăng trưởng; Quảng cáo, Thương hiệu và Nội dung; Quan hệ công chúng; Trải nghiệm; và Sức khoẻ. Ông Chris Riley được bổ nhiệm vai trò Chủ tịch cả Singapore và Malaysia, ông Jason Hill nắm vai trò Giám đốc Chiến lược, và ông Nicolas Courant giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo. Việc hợp nhất xoay quanh 5 dịch vụ này nằm trong mục tiêu đầy tham vọng là tăng gấp đôi quy mô kinh doanh toàn cầu của Ogilvy trong vài năm nữa.

Denstu tiếp tục đơn giản hoá hoạt động tại Úc, hợp nhất các agency nhỏ chuyên mảng trải nghiệm khách hàng và B2B marketing vào MerkleIsobar. Trong đó Amicus Digital, Davanti Australia, DWAGyro sẽ được hợp nhất vào Merkle Australia. Và Accordant, agency tư vấn mảng trải nghiệm khách hàng, sẽ hợp nhất với Isobar. Động thái này nhằm giúp các nhãn hàng dễ dàng tiếp cận với các giải pháp liên quan đến công nghệ, CRM, nền tảng số, giải pháp thương mại, phân tích dữ liệu, chiến lược chuyển đổi và B2B marketing.

Denstu hợp nhất các agency nhỏ chuyên mảng trải nghiệm khách hàng và B2B marketing vào Merkle và Isobar

2. Số liệu

Theo công ty tư vấn R3, sự tăng trưởng của mảng dịch vụ media đã phần nào làm giảm áp lực khi mảng dịch vụ sáng tạo giảm sút. Theo đó, doanh thu từ các khách hàng mới mảng media trong năm 2020 tăng 6,9%, trong khi đó mảng sáng tạo giảm đến 12,6%. WPP tiếp tục thống trị bảng xếp hạng về doanh thu lẫn số lần thắng thầu so với các tập đoàn truyền thông khác, bỏ xa đối thủ gần kề là Publicis Groupe. Tại thị trường APAC, các agency thuộc WPP cũng đang chiếm lĩnh nhiều thứ thứ hạng cao trong BXH về sáng tạo lẫn media.

WPP thống trị bảng xếp hạng về doanh thu lẫn số lần thắng thầu - Theo R3

Theo công ty tư vấn Ciesco, các thương vụ M&A trong mảng marketing, media và martech đã giảm 19% trên toàn cầu. Số vụ mua bán và sáp nhập đạt mức 1.091 giao dịch trong năm 2020, tổng giá trị ước tính 55,9 tỷ USD. Trong đó, các hoạt động M&A liên quan đến media và martech chiếm đến 50% số lượng. Các hoạt động trị giá hơn 1 tỷ USD đã giảm còn 13 vụ, thấp hơn nhiều so với con số 28 vụ trong năm 2019. Denstu là mạng lưới thực hiện nhiều lần M&A nhất, theo sau là WPP.

3. Hoạt động nổi bật

GroupM giới thiệu công cụ đánh giá sự phù hợp về mặt đạo đức của các chiến dịch truyền thông dựa trên dữ liệu – Data Ethics Compass, trong bối cảnh quyền riêng tư trở thành mối quan tâm lớn của người dùng và các nhà làm luật. Công cụ ra đời nhằm hạn chế sự chủ quan trong các quyết định mang tính đạo đức, giúp nhà quảng cáo thoải mái và tự tin hơn trong việc nhắm đối tượng mục tiêu. Như việc sử dụng dữ liệu vị trí để nhắm quảng cáo đến nhóm người thiểu số tại các trung tâm cộng đồng là hợp pháp, nhưng liệu có nên làm? Data Ethics Compass cho phép các media agency thuộc GroupM đưa ra các quyết định nhất quán về đạo đức trong quá trình hoạch định và kích hoạt media. Mindshare đã bắt đầu thử nghiệm công cụ này trong quá trình làm việc với Unilever.

S4 Capital ra mắt dịch vụ PR đầu tiên, sau khi mua lại Low Earth Orbit agency. Dịch vụ PR này sẽ được cung cấp thông qua MediaMonks, content agency của tập đoàn. Việc bổ sung năng lực PR cho phép MediaMonks linh hoạt triển khai các chiến dịch truyền thống, digital và mạng xã hội. Tuy nhiên, khác với các tập đoàn truyền thông khác, S4 dường như không định thành lập một PR agency riêng biệt, thay vào đó họ cung cấp chúng như một dịch vụ đi kèm không thể thiếu.

Mekong One chính thức ra mắt và đồng nhất bộ nhận diện thương hiệu cho hệ thống các công ty thành viên: Mekong Communications, Mekong Retail & Distribution, Mekong Real Property. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình của Mekong One trong 3 mảng hoạt động chiến lược: Truyền thông Quảng cáo, Giải pháp phân phối và Tư vấn chiến lược phát triển dự án Bất động sản. Việc đồng nhất nhận diện các công ty thành viên dưới tên gọi Mekong One giúp tập trung các nguồn lực cốt lõi trong hệ sinh thái tập đoàn, trong đó Mekong Communications đóng vai trò đơn vị “hạt nhân”. Bên cạnh đó, Mekong One cũng khoác lên một sứ mệnh mới là “Tạo nguồn năng lượng tích cực, hướng tới vị trí dẫn đầu”.

4. Ageny Review

Hoạt động AOR

Publicis Groupe tiếp tục được chỉ định media agency cho Samsung tại thị trường Hoa Kỳ, sau đợt đánh giá từ tháng 6. Tập đoàn này sẽ chịu trách nhiệm mảng mua media và digital thông qua giải pháp “Power of One”, được hỗ trở các agency thành viên bao gồm: Starcom, Digitas và Razorfish. Giá trị truyền thông của Samusung tại Hoa Kỳ đạt 606 triệu USD mỗi năm trên tất cả các dòng sản phẩm, bao gồm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và các giải pháp công nghệ B2B.

OMD giành được gói thầu media độc quyền cho công ty bán lẻ Home Depot. Hiện đợt đấu thầu mảng sáng tạo của công ty này vẫn đang tiếp diễn với sự cạnh tranh giữa BBDO và Leo Burnett. Theo AdAge, chi tiêu quảng cáo mỗi năm của Home Depot đạt 1,1 tỷ USD tại Hoa Kỳ.

Thay đổi nhân sự

Publicis Groupe bổ nhiệm bà Natalie Lam vai trò Giám đốc Sáng tạo đầu tiên của tập đoàn tại các khu vực APAC, Trung Đông và Châu Phi. Bà sẽ làm việc tại trụ sở Singapore và Hồng Kông, báo cáo trực tiếp cho ông Loris Nold, CEO của Publicis Groupe tại các khu vực trên. Bà Lam sẽ chịu trách nhiệm giám sát mảng dịch vụ sáng tạo, và được mong đợi sẽ thúc đẩy sự sáng tạo trong các agency thành viên của tập đoàn như Leo Burnett, Publicis Worldwide và Saatchi & Saatchi. Trước đó, bà từng giữ vai trò Giám đốc Sáng tạo tại Google, Razorfish, McCann, OgilvyOne và R/GA.

Bà Natalie Lam được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo đầu tiên của tập đoàn tại các khu vực APAC, Trung Đông và Châu Phi

AnyMind Group bổ nhiệm 3 vị trí lãnh đạo cấp cao, bao gồm: bà Nguyễn Thị Hà My vai trò Country Manager (Việt Nam), ông Ryuji Takemoto vai trò Giám đốc Quản lý Phát triển Sản phẩm, và bà Wing Lee vai trò Country Manager (Đài Loan). Bà My gia nhập AnyMind Group từ năm 2018 với vị trí Head of Integrated Business, trước đó bà đã từng làm việc tại các agency như Happiness Saigon, Daybreak Digital... Bà sẽ quản lý 140 nhân viên tại 2 văn phòng, 1 tại TP.HCM và 1 tại Hà Nội.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp