Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Morico và hành trình kinh doanh “phong cách sống''

Định vị thương hiệu lifestyle đang cho thấy sự hấp dẫn của mình tại lĩnh vực F&B trong nước khi liên tục giúp nhiều thương hiệu chuyển mình thành công.

Vì sao phải là phong cách sống?

Trên thực tế, khái niệm về lifestyle (phong cách sống) trong lĩnh vực thương hiệu có một số khác biệt so với cách hiểu phổ thông.

Trong cuốn ‘Lifestyle Brands: A Guide to Aspirational Marketing’, hai tác giả Stefania Saviolo và Antonio Marazza đã hoàn thiện khái niệm này như sau: “Thương hiệu phong cách sống là một công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để thể hiện sở thích, thái độ và quan điểm của một nhóm hoặc một nền văn hóa.

Các thương hiệu về phong cách sống luôn tìm cách truyền cảm hứng, hướng dẫn và thúc đẩy mọi người, với mục tiêu sản phẩm của họ là đóng góp vào định nghĩa về cách sống của người tiêu dùng”

Với cách hiểu trên, thương hiệu phong cách sống sẽ dễ dàng có được nhiều lợi thế giữa bối cảnh hiện nay, khi khách hàng ngày càng thông minh mà sự trao quyền cho người dùng trong hành trình mua hàng diễn ra ngày một mạnh mẽ.

Khách hàng hiện nay không muốn bị “bán cho”, thay vào đó, họ muốn tham gia vào những trải nghiệm với những thương hiệu mà họ có thể gây tiếng vang ở cấp độ cảm xúc.

Điều này buộc sản phẩm, dịch vụ phải mang các đặc trưng của một thương hiệu phong cách sống như khả năng cụ thể hoá, thấu hiểu về lối sống khách hàng có nhu cầu, khát vọng đạt được... nếu muốn giữ chân, thu hút cộng đồng khách hàng.

Nhờ đó, không khó để nhận ra công thức thương hiệu phong cách sống đã được áp dụng cho nhiều định vị thương hiệu nhiều năm trở lại đây. Đơn cử chuỗi nhà hàng cafe phong cách Nhật Bản Morico với định vị “contemporary Japanese lifestyle” trong ngành F&B.

Trải nghiệm ăn uống ngon, đẹp, thú vị… cũng là một phong cách sống.

Từ kinh doanh ẩm thực đến “bán một phong cách sống”

Yếu tố ‘phong cách sống’ đã được gửi gắm trong những viên gạch đầu tiên xây dựng nên thương hiệu Morico. Với đơn vị này, bán một phong cách sống có nghĩa là trao đi “một nơi để tìm về" - nơi mà khách hàng không chỉ “ăn ngon, ăn đẹp, ăn thú vị” mà còn là được trải nghiệm văn hoá và làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Quan điểm trên được gửi gắm trong từng sản phẩm, hoạt động đơn vị này đã và đang thực hiện.

Đó là những kỹ năng chăm sóc cuộc sống qua workshop làm dầu thơm, cắm hoa, cách thưởng thức trà...; đó là văn hoá quà tặng với các set quà tặng theo mùa; là những đêm nhạc nhẹ giúp cân bằng cuộc sống sau những bộn bề công việc… hay đơn giản, là những món phụ kiện nhỏ xinh thổi hồn cho không gian sống (tinh dầu, nến thơm, đồ gốm…) bán tại trang thương mại điện tử - Morico at Home và một số chi nhánh của chuỗi nhà hàng.

Trên tinh thần “nuôi dưỡng đời sống tinh thần”, nhiều sự kiện âm nhạc quy mô nhỏ đã được Morico đầu tư tổ chức.

Song, định vị thương hiệu phong cách sống với Morico không phải là một trào lưu mà là quá trình dài hoàn thiện từng bước một suốt 12 năm qua.

Giai đoạn trước năm 2018, khi định vị lifestyle còn chưa phổ biến và nhận diện về mô hình kinh doanh (nhà hàng cà phê) cần ưu tiên đầu tư, tagline thương hiệu “Contemporary Japanese Lifestyle Restaurant Cafe” đã được xây dựng - dù chưa thể hiện trọn vẹn định vị phong cách sống mà Morico hướng đến.

Đến khoảng giai đoạn 2018-2020, khi chứng kiến sự trưởng thành của thương hiệu - cụ thể thông qua thâm niên trên thị trường, vị thế trong ngành F&B và uy tín liên tục được củng cố về chất lượng, sản phẩm… định vị lifestyle đã được Morico tự tin hoàn thiện thông qua tagline mới, rút gọn với 3 chữ “Contemporary Japanese Lifestyle".

Thậm chí, thời điểm này còn đánh dấu sự ra đời của mảnh ghép kế tiếp theo định hướng “bán một phong cách sống" từ Morico, khi mảng kinh doanh quà tặng (lễ hộp, set quà, đồ trang trí…) cơ bản được hoàn chỉnh.

Cụ thể, quà tặng sô-cô-la tươi Kobito chứng kiến mức tăng trưởng 130% trong giai đoạn 2018-2020. Không kém cạnh, các sản phẩm hộp quà dịp lễ Trung Thu năm 2020 tăng 45% so với năm 2019, đạt 128% so với kế hoạch đề ra mặc cho những trở lực từ dịch bệnh.

Bộ quà tặng Valentine với câu chuyện và thông điệp “Your heart is my dearest address".

Đáng chú ý, là năm thứ 2 ra mắt thị trường, bộ quà tặng Tết với chủ đề năm 2021 mang tên “Duyên" cũng tạo nên mức tăng trưởng doanh thu gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra và gấp 10 lần so với cùng kì năm 2020.

Số lượng khách hàng doanh nghiệp với quy mô vừa và lớn tăng 10 lần so với năm 2020. Thị trường tiêu thụ mở rộng, không chỉ giới hạn trong khu vực tp. Hồ Chí Minh, các phần quà của Morico còn đến tay các đối tác tại Hà Nội, Đà Nẵng, Huế,...

Bộ quà tặng Tết 2021 với chủ đề “Duyên".

… Còn là tinh thần nhân văn

Thành công của mảng quà tặng lifestyle của Morico nói chung và bộ sưu tập “Duyên" nói riêng có sự liên hệ mật thiết đến tư duy thương hiệu phong cách sống.

Đại diện Morico chia sẻ: ”Chúng tôi luôn muốn mọi sản phẩm làm ra phải mang cái hồn và giá trị lifestyle, không đơn thuần là một giải pháp, dịch vụ.”

Theo đó, hướng phát triển mảng giải pháp quà tặng của Morico tiệm cận nhiều hơn đến khái niệm văn hoá quà tặng ở Nhật Bản. Lễ hộp và quà tặng không chỉ được chăm chút về chất lượng mà phải mang thông điệp, có câu chuyện, ý nghĩa hay thậm chí là tính nhân văn.”

Đơn cử, ứng dụng sản phẩm đan tre truyền thống, góp phần tạo thêm thu nhập cho làng nghề Chương Mỹ (hơn 400 năm tuổi) ở giai đoạn khó khăn, hộp quà “Duyên" còn sử dụng mứt, hạt từ chính nguồn nông sản Việt đến từ nhiều nhà cung cấp trên cả nước - các hộ kinh doanh, trang trại đối tác uy tín đã và đang hợp tác với Morico nhiều năm qua.

Với cách làm này, hộp quà “Duyên" không chỉ là một sản phẩm chất lượng cả về hình thức lẫn hương vị theo “chuẩn” văn hoá quà tặng mà còn là một dự án nhân văn, góp phần hỗ trợ nhiều doanh nghiệp và làng nghề trong nước giữa điểm hồi phục sau dịch còn nhiều khó khăn.

Bộ sưu tập quà Tết 2021 của Morico sử dụng giỏ đan tre thủ công đến từ làng nghề Chương Mỹ hơn 400 năm tuổi tại Hà Nội (Hà Tây cũ).

Có thể nói, từng bước trong suốt 12 năm, Morico đã thoát ly dần với mô hình kinh doanh ẩm thực phổ thông, tự mở ra cho mình những tiềm năng phát triển mới để mỗi ngày gần hơn với vai trò “một nơi để tìm về" của cộng đồng khách hàng yêu thích phong cách sống đương đại.

Morico là chuỗi Nhà hàng Café phong cách sống đương đại Nhật Bản, nổi tiếng với thiên đường các các món tráng miệng, trà Nhật (Matcha, Houjicha, Genmaicha,...).

Bước qua năm thứ 12, bên cạnh việc được yêu thích thông qua các món ăn chuẩn vị Nhật, những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần” (âm nhạc, trải nghiệm văn hoá), Morico còn dần được biết đến với các bộ sưu tập quà tặng phong cách Nhật chất lượng, sang trọng và tinh tế (Tết, Trung Thu, Giáng Sinh, Valentine,...) đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mang đến trải nghiệm trọn vẹn Contemporary Japanese Lifestyle mà Morico luôn mong muốn hướng đến. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 6 chi nhánh khác tại HCM.

Chi tiết xem tại website: www.morico.life www.morico-at-home.myshopify.com

Morico là chuỗi Nhà hàng Café phong cách sống Nhật Bản đương đại. Với tuổi đời 9 năm, hiện Morico – Contemporary Japanese Lifestyle đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại HCM (Chi tiết xem tại Website: www.morico.life). Với thế mạnh là “Best dessert in town”, Morico mong muốn mang đến trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống Nhật Bản đương đại cho thực khách của mình.

Năm 2017, Morico nhận được Chứng nhận xuất sắc (Certificate of Excellence) trong lĩnh vực nhà hàng, quán café của Tripadvisor và vinh dự nhận giải “Most favoured chain of modern Japanese restaurant with excellent dessert” của tạp chí The Guide vào 2017.

Trung thành với định vị “Một nơi thuộc về mình”, Morico mong muốn mang đến cho khách hàng cảm giác như trở về nhà, về nơi bạn hoàn toàn tin cậy. Với chủ đề “phong cách sống Nhật Bản đương đại”, Morico đem đến các món ăn chuẩn vị Nhật và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”.