Cách để xây dựng và phát triển blog giáo dục (Hướng dẫn cho người mới bắt đầu)

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp với blog giáo dục thì có thể đây là tin tốt dành cho bạn. 22 - 24 triệu là con số học sinh trong độ tuổi mầm non - lớp 12 tại Việt Nam nhập học hàng năm. Những năm gần đây “thị trường giáo dục” là từ khóa được nhắc đến như là một miếng bánh nhiều tiềm năng của các nhà kinh doanh. Hằng năm, số vốn đầu tư cho thị trường giáo dục ở Việt Nam ngày càng tăng, bao gồm các nguồn vốn từ nước ngoài lẫn trong nước. Việc giáo dục phát triển cũng kéo theo các ngành kinh tế phụ trợ cũng phát triển song hành. Xây dựng blog giáo dục cũng là một cách để bạn tận dụng kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình để kiếm tiền.

  1. Blog giáo dục là gì?

Đó là bất cứ thứ gì liên quan đến giáo dục như giáo án mà phụ huynh có thể dạy cho con ở nhà, dạy kèm thực tế, lớp học trực tuyến, hướng dẫn về việc nuôi dạy con… Có rất nhiều thị trường ngách mà bạn lựa chọn

Tuy nhiên, việc của bạn là cần chọn cho mình một lĩnh vực cốt lõi (thị trường ngách) và tập trung phát triển để tạo sự thu hút đến một nhóm đối tượng cụ thể.

2. Một số ngách bạn có thể khai thác

Lúc mới bắt đầu viết blog nhiều người có thể viết nhiều lĩnh vực khác nhau để thu hút người đọc, sau đó mới tập trung viết vào một lĩnh vực. Nhưng quan điểm đó là sai lầm. Viết về nhiều lĩnh vực khi bạn mới bắt đầu làm cho nội dung của bạn bị loãng và người đọc sẽ không nhận được những giá trị đủ như họ kỳ vọng. Vì vậy, hãy chọn cho mình một ngách mà bạn cảm thấy say mê và hào hứng nhất để bắt đầu và phát triển. Bạn có thể tham khảo những ngách sau:

  • Giáo án bài học để phụ huynh có thể hướng dẫn ở nhà cho con

  • Mẹo giúp học sinh học tốt ở trường

  • Blog nơi giáo viên cập nhật tin tức cho phụ huynh và học sinh theo dõi

  • Blog gia sư

  • Blog đào tạo kỹ năng cho người lớn

  • Blog lời khuyên cho sinh viên học đại học để có thể đạt thành quả tốt trong quá trình học

3. Một số gợi ý để bắt đầu blog

Khi bạn đã xác định được thị trường ngách, khách hàng mục tiêu của bạn rồi thì có thể tiến hành các bước sau để bắt đầu sự nghiệp của mình

Bước 1: Chọn tên miền (hosting, domain)

Nếu bạn là giáo viên bạn có thể tham khảo tên miền từ website https://edublogs.org

Ảnh chụp màn hình từ website

Website này cung cấp hosting sử dụng cho nền tảng wordpress với phiên bản miễn phí và trả phí. Mức phí trả cho một hosting là 7.95 USD/tháng hoặc 39.95$/năm.

Tương đương với mức giá đó, bạn cũng có thể tham khảo các website cung cấp hosting ở Việt Nam như hostinger.vn

Ảnh chụp từ màn hình của website

Uư điểm của hostinger.vn là giao diện đẹp, dễ sử dụng, giá thành rẻ hơn các trang cung cấp hosting khác ở Việt Nam. Web có chính sách hỗ trợ người dùng nhanh chóng và thân thiện, tỉ lệ uptime lên đến 90%. Nếu là một nhà lập trình web thì sẽ không đánh giá cao website này nhưng với với số lượng công việc của một blogger thì đây là một trong những lựa chọn phù hợp cho các bạn, đặc biệt là những người mới bắt đầu.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các trang web khác như hostingviet.vn hoặc nhanhoa.com.

Sau khi chọn được hosting thì chọn domain là việc tiếp theo bạn cần làm. Domain là tên miền, là địa chỉ để dẫn tới website/ blog của bạn. Có nhiều cách để bạn đặt tên domain. Đối với người lần đầu tiên làm blog thì việc chọn domain thường khiến bạn mất nhiều thời gian để cân nhắc. Bạn có thể tham khảo 4 dạng domain phổ biến sau:

Domain là toàn bộ từ khóa

Ví dụ như: Hoctienganhonline.com, giasudanang.com, giasutainha.com… Với những domain như thế này, người làm website cần nghiên cứu từ khóa cần SEO trước khi bắt đầu. Ưu điểm của dạng domain này là dễ SEO từ khóa. Tuy nhiên hạn chế lớn khiến nhiều doanh nghiệp phải mua lại domain đó là nó ảnh hưởng đến thương hiệu, thiếu chuyên nghiệp và khó phát triển.

Domain chứa một phần từ khóa

Ví dụ: huongnghiepsongan.vn, sinhtracvantaydanang.com...Những domain dạng này chứa một phần là từ khóa cần SEO, một phần là phần thể hiện quy mô, một cái tên để gợi nhớ… So với dạng domain là toàn bộ từ khóa thì dạng domain này có thể xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Domain là thương hiệu cá nhân

Cách làm này đang được các blogger rất ưa chuộng bởi độ nhận diện thương hiệu cao và bạn có thể phát triển sản phẩm của mình dễ dàng. Blog haile.vn của mình cũng được đặt theo cách này. Nếu bạn quan tâm đến marketing online thì bạn sẽ thấy nhiều blog có xếp hạng cao như: long.vn, thachpham.com, hoangluyen.com…

Domain thương hiệu business

skyline.edu.vn hay talentkids.edu.vn là những domain thương hiệu. Các thương hiệu lớn sẽ xây dựng tầm ảnh hưởng của mình để khi khách hàng nhắc đến skyline.edu.vn người ta biết ngay đó là trường liên cấp quốc tế ở miền Trung. Domain thương hiệu đang là lựa chọn hàng đầu cho những startup. Những domain này đại diện cho một thương hiệu chứ không phải là một cá nhân tạo nên thương hiệu đó.

Bước 2: Duy trì và phát triển nội dung

Sai lầm của nhiều người khi mới bắt đầu đó là không chia sẻ nội dung đều đặn. Việc tạo nội dung trên blog không chỉ chứng minh năng lực viết của bạn cho khách hàng mà còn là nơi bạn tạo được lượng độc giả của riêng mình. Đây là bước quan trọng, khi mới tạo blog tôi đã mất khá nhiều thời gian cho việc tạo nội dung cho blog của mình. Và nếu bạn muốn phát triển blog của mình thì bạn cũng cần phải tạo nội dung đều đặn, liên tục, thường xuyên. Nội dung mà bạn hướng đến phải sát với nhu cầu của độc giả và mang lại giá trị cho độc giả.

15 gợi ý để bạn xây dựng nội dung cho blog giáo dục của bạn

  • Postcard/ Sách giáo dục yêu thích

  • Mẹo hoạt động ngoại khóa

  • Các ý tưởng tốt để tránh việc giáo viên bị kiệt sức

  • Mẹo học bài ở nhà cho học sinh

  • Những điều hài hước trẻ em nói

  • Mẹo để có một bài giảng vui nhộn ở trường

  • Cách đối phó với việc bị bắt nạt ở trường cho học sinh

  • Phong cách học tập của trẻ

  • Giới thiệu danh sách văn phòng phẩm tốt cho giáo viên

  • Đánh giá sản phẩm/ văn phòng phẩm/ phần mềm

  • Các cách khác nhau để theo dõi sự tiến bộ của học sinh

  • Những bài học mà ba mẹ có thể cùng con học ở nhà

  • Cách hỗ trợ cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

  • Làm thế nào để trẻ hào hứng hơn trong việc học

  • Review sách dành cho trẻ

Bước 3: Kết nối với chuyên gia

Xây dựng mạng lưới chuyên gia xung quanh bạn, bạn sẽ cập nhật được những tin tức có giá trị cho thị trường của mình. Bạn cũng có thể kết nối để viết những bài phỏng vấn liên quan đến thị trường bạn đang theo đuổi. Điều đó, giúp bạn có được những bài viết mang tính chuyên môn cao và có uy tín hơn.

Bước 4: Kết nối với độc giả

Khi bạn là người mới bắt đầu, việc có những độc giả đầu tiên là điều có ý nghĩa. Khi có độc giả, có nghĩa là bài viết của bạn có giá trị với ai đó. Hãy trân trọng điều đó bằng cách giữ mối liên hệ tương tác với bạn độc thường xuyên. Bạn có thể trả lời email, tin nhắn, bình luận, trò chuyện trực tiếp, phỏng vấn. Bạn cũng cần kết nối với những blog khác trong cùng lĩnh vực để học hỏi thêm các kĩ năng viết lách cũng như góp ý. Tất cả những hoạt động đó không chỉ giúp bạn tạo mối liên hệ chặt chẽ với độc giả mà đó có thể là nguồn cảm hứng để bạn sáng tạo những chủ đề chạm mạch cảm xúc của người đọc.

4. Xây dựng lưu lượng truy cập.

Blog không có lượt người đọc thì blog của bạn chưa mang lại được giá trị cho khách hàng và tất nhiên cũng sẽ không mang lại giá trị cho bản thân bạn. Làm thế nào để độc giả biến đến và truy cập vào blog của mình? Có người mất khoảng một vài tháng để có được 100 thậm chí là 1000 độc giả đầu tiên cho blog, nhưng có người mất mấy năm trời để có lượng độc giả mong muốn. Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể áp dụng để tạo ra lượng độc giả cho riêng mình

Cách 1: Tiếp cận các cộng đồng nuôi dạy trẻ ở địa phương và nói cho họ biết về blog của bạn. Bạn có thể tham gia các buổi offline và mang theo card của mình.

Cách 2: Thu hút khán giả của những người có ảnh hướng. Ví dụ, bạn có thể đưa ra một số mẹo, kỹ năng để học tốt hoặc sử dụng tốt một số dịch vụ ở các trường, trung tâm cụ thể. Bài viết của bạn có thể sẽ nhận được phản hồi tích cực từ độc giả, khi đó trường, trung tâm được bạn nói đến sẽ gửi lời cảm ơn hoặc đánh giá sao cho bài viết của bạn.

Cách 3: Quảng cáo dựa trên những từ khóa. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu từ khóa này trên thị trường ngách của bạn. Liệu khách hàng có sử dụng những từ khóa này để tra kết quả

Cách 4: Tham gia các group trên mạng xã hội, những group bán dịch vụ hoặc mặt hàng khác nhưng có chung tệp khách hàng với bạn. Hãy chia sẻ những bài viết mang lại giá trị cho cộng đồng ở đó và thỉnh thoảng nhắc tới blog của bạn. Những bài viết của bạn, phải thực sự có giá trị, lúc đó bạn mới có thể thu hút được độc giả.

Cách 5: Xây dựng tài liệu PDF hoặc video miễn phí có giá trị cho độc giả của bạn.

5. Cách kiếm tiền với blog của bạn

Nếu bạn là một giáo viên hay một người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bạn có thể e ngại rằng, việc xuất hiện các quảng cáo trên blog của mình sẽ gây ảnh hưởng không tốt hoặc những phản ứng thiếu tích cực của phụ huynh và học sinh. Nhưng cách kiếm tiền đầu tiên trên blog vẫn là quảng cáo.

5.1 Quảng cáo

Đây là cách đơn giản nhất để kiếm tiền trên trang của bạn. Bạn lo lắng về những tác động của quảng cáo tới độc giả. Tuy nhiên có tin tốt dành cho bạn là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mặt hàng nào có thể được đăng tải, mặt hàng nào không. Google AdSense là một trong những công cụ hữu ích dành cho bạn. Công cụ này tự động trả tiền quảng cáo cho bạn, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các mặt hàng có thể xuất hiện bằng cách lên danh sách giới hạn được quảng cáo. Tuy nhiên, nhà quảng cáo cũng cần lưu lượng truy cập tương đối tối từ blog của bạn .

5.2 Quảng cáo biểu ngữ

Bạn có thể đề nghị các doanh nghiệp địa phương mua không gian quảng cáo trên blog của bạn. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi khủng cho việc này. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu những lợi ích ngược lại từ blog của bạn. Bạn cần có lượng truy cập vài trăm lượt/ngày cho những quảng cáo như thế này.

5.3 Bán dịch vụ/ sản phẩm

Đây là cách mà nhiều content write sử dụng. Khi bạn đã có nhiều bài viết trên blog của mình và đó được xem như là hồ sơ năng lực của bạn. Bạn hoàn toàn có thể pitching dịch vụ viết với các đơn vị như viết bài cho mục giáo dục ở những trang báo điện tử (thanh niên, zing, afamily….) Viết bài cho website ở các trường mầm non, trung tâm ngoại khóa, trung tâm anh ngữ, dịch vụ giáo dục, ghost witer trên các nền tảng xã hội cho doanh nhân, ghost writer dịch vụ viết sách..

Hoặc một cách khác, bạn có thể bán các sản phẩm do mình tạo ra. Dù khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy làm một cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng, hỏi họ cần điều gì từ bạn.

5.4 Làm việc cho các tổ chức giáo dục

Ngày nay việc phát triển nội dung để educate thị trường ở các công ty, tổ chức được quan tâm, đặc biệt là môi trường giáo dục. Nơi mà bạn có thể làm việc như:

  • Chuyên viên content trường mầm non cấp 1,2,3 song ngữ, trường tư thục.

  • Chuyên viên content trung tâm anh ngữ, trung tâm ngoại khóa.

  • Chuyên viên content cho các doanh nghiệp bán sản phẩm cho học sinh, sinh viên.

  • Cộng tác viên viết bài chuyên mục giáo dục ở tất cả các website, báo….

5.5 Affiliate sale

Một cách khác để kiếm tiền từ blog là bạn tạo liên kết bán hàng đến các sản phẩm mà bạn tin tưởng. Nếu bạn đang cung cấp cho phụ huynh và học sinh những phương pháp để học tập tốt hơn bạn có xem xét đến những sản phẩm mà bạn tin tưởng như các khóa học, các dụng cụ hỗ trợ học tập…

Nơi tìm các chương trình liên kết:

Amazon

Clickbank

Unica

Tiki

Lazada

Các website riêng lẻ cũng có những chính sách chiết khấu khi bạn giới thiệu liên kết.

6. Làm blog của bạn trở nên tốt hơn

Có hàng chục blog trực tuyến với nhiều trang được tạo mới mỗi tuần.Việc làm cho blog của bạn nổi bật giữa đám đông cần nhiều sự sáng tạo về cả nội dung lẫn hình thức thể hiện.Bạn cần hiểu nhu cầu khách hàng mục tiêu của mình và luôn hoạt động sôi nổi. Sẽ cần nhiều sự kiên trì, quyết tâm để bạn có thể phát triển và tạo điểm nhấn cho blog của mình. Tuy nhiên, điều hành một blog giáo dục là một việc bổ ích. Bạn góp phần giúp những tâm hồn, những thế hệ trẻ thơ tốt đẹp lên theo một cách nào đó. Và vì vậy, bạn cũng góp phần làm cho xã hội tốt đẹp lên. Điều đó, thật tuyệt vời đúng không?

Xin chúc mừng - giờ đây bạn đã có trong tay cách để bắt đầu xây dựng và phát triển blog giáo dục. Vì vậy, điều tiếp theo bây giờ của bạn là hành động. Bởi, bạn càng hành động sớm thì bạn càng sớm đến gần hơn với độc giả tiềm năng của mình, tạo được những giá trị cho bản thân và cả cộng động đồng.

Lê Hải - Writer/blogger