Nhìn lại ngày sale lớn nhất trong năm 11/11 và case study nổi bật tại Việt Nam

Ngày 11.11 không chỉ là đại hội săn sale của các trang thương mại điện tử lớn của Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, 11.11 còn được coi là một dịp rất đặc biệt. Thậm chí tại nước ngoài, các sự kiện 11.11 được tổ chức cực kỳ hoành tráng và thu hút lượng người theo dõi cực lớn. Tại bài viết này, Chin Media sẽ cùng bạn tìm hiểu câu chuyện đằng sau này 11.11 và tại sao ngày này lại trở thành ngày hội sale lớn nhất trong năm.

Ngày hội shopping trên thế giới (cre: HFG)

Ngày hội shopping trên thế giới (cre: HFG)

Câu chuyện đằng sau ngày 11.11 là gì?

Cũng như sự kiện black friday hàng năm, ngày 11.11 cũng là một trong những lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế, ngày 11.11 lại không bắt đầu từ một sự kiện mua sắm. Thay vào đó, đây là một ngày lễ độc thân bắt nguồn từ Trung Quốc còn có tên gọi khác là “Ngày Quang Côn”, “Ngày Song Thập Nhất” và “Singles’ day”. Ngày lễ độc thân 11/11 xuất phát từ một nhóm sinh viên thuộc đại học Nam Kinh (Trung Quốc) vào năm 1993. Khi đó, họ đơn thuần chỉ ăn mừng sự cô đơn của mình và phản đối ngày lễ tình nhân 14/2. Lý do tại sao họ chọn ngày 11 tháng 11 là vì ngày 11 tháng 11 tượng trưng cho bốn người độc thân. Chẳng bao lâu sau, lễ kỷ niệm đã được rất nhiều người trẻ chú ý và ủng hộ. Đây được coi là sự kiện người trẻ sẽ cùng mua sắm, ăn mừng, làm những điều vì bản thân mình vào mỗi dịp cuối năm. Đại hội sale 11.11 ra đời được cho rằng xuất phát từ lý do này.

Những con số kỷ lục ngày 11/11

Nhìn chung, ngày 11/11 hàng năm không chỉ đem lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm với các mức giá hấp dẫn mà còn tạo điều kiện các thương hiệu gia tăng doanh số bán hàng. Hưởng ứng ngày Lễ Độc thân 11/11 do tập đoàn Alibaba khởi xướng chủ yếu tại thị trường Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, đầu tư các chương trình khuyến mại “lớn nhất trong năm”, các chiến dịch marketing cũng được quảng bá rầm rộ. Theo báo cáo mới công bố của Google, quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 đạt 7 tỷ USD, tăng đến 46% so với năm 2019. Xu hướng làm đại hội âm nhạc kết hợp tung voucher sale được cả ba ông lớn áp dụng. Đó có lẽ cũng là lý do trong vòng 1 ngày, các nền tảng này đã đạt được những con số cực kỳ ấn tượng chỉ trong 1 sự kiện sale.

Lazada

Tại thị trường Việt Nam, Lazada được đánh giá là một trong những ông lớn của ngành thương mại điện tử với độ chịu chi khó đối thủ nào có thể sánh được từ các chương trình sale, khuyến mãi cho tới các liveshow ca nhạc kết hợp bán sản phẩm với sự góp mặt của những tên tuổi hot nhất trong làng showbiz Việt hiện tại. Lazada 11.11 Super Show – Đại nhạc hội thường niên của Lazada gây ấn tượng với các màn trình diễn đã tai đã mắt của Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Vũ Cát Tường,Tóc Tiên, Erik, Đức Phúc, Trấn Thành – Hari Won, Thanh Duy, Phương Vy, Ngọt, Chillies và hai nhân tố nổi bật tại chương trình Rap Việt gây bão là 16 Typh và GDucky. Giữa chương trình ca nhạc sẽ có hàng ngàn phần quà được tung ra, người xem có thể sử dụng app Lazada và bấm trực tiếp vào các sản phẩm để lưu về ví voucher và giỏ hàng. Đây là sự kiện sale lớn nhất năm với tổng quà tặng trị giá lên tới 22 tỷ đồng.

Chương trình sale 11.11 của Lazada (cre: VnReview)

Chương trình sale 11.11 của Lazada (cre: VnReview)

Đại diện Lazada cho biết chỉ trong 24h ngày 11.11, hệ thống đã bán được hơn 20.000 chiếc smartphone, 3.000 TV và 50.000 voucher giá 1.000 đồng trong 2 giờ đầu tiên. Lượng đơn hàng tính từ 0h đến 1h ngày 11.11 năm nay tăng gấp đôi so với cùng giai đoạn năm 2019. Từ 0h đến 2h sáng, người dùng cũng mua sắm gấp 2 lần so với lễ hội mua sắm 11/11 năm trước.

Shopee

Khi nhắc đến sàn thương mại điện tử đang phủ sóng khắp nơi và quen thuộc nhất đối với người trẻ Việt Nam, chắc chắn câu trả lời bạn nhận được sẽ không phải thương hiệu nào khác ngoài Shopee. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lazada, Shopee cũng không hề kém cạnh khi tổ chức Shopee 11.11 Siêu Show được phát sóng trực tiếp trên Shopee Live với rất nhiều các tên tuổi nổi tiếng như Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Isaac, Bảo Thy, Rhymastic và DJ Mie.

11.11 Siêu Show Shopee (cre: Sao Star) 

11.11 Siêu Show Shopee (cre: Sao Star)

Chương trình Shopee 11.11 Siêu Show cũng có sự góp mặt của các voucher và sản phẩm giảm giá bất ngờ của các thương hiệu nổi tiếng thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như: SamSung, Innisfree, Sunhouse, Bbia… Đại diện Shopee cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đã tận dụng tối đa các chương trình khuyến mãi 11/11 để mua sắm những mặt hàng cao cấp. Cụ thể, Shopee ghi nhận smartphone và xe máy là những mặt hàng phổ biến được mua online với giao dịch có giá trị cao nhất lên đến 100 triệu đồng. Một số thương hiệu nổi tiếng liên kết với Shopee đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng đột biến với tổng đơn hàng trung bình tăng hơn 1.731 lần và tổng lượt truy cập trung bình hơn 1.626 lần. Một mặt hàng khác cũng được săn đón trên Shopee chính là mỹ phẩm. Chỉ trong 8 giờ Flash Sale, một hãng mỹ phẩm của Pháp đã bán được 16.000 chai nước tẩy trang. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, doanh số bán hàng và số lượng đơn đặt hàng đã khiến Shopee ngày càng trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam và những đại hội sale 11.11 càng củng cố vững chắc vị trí của trang thương mại điện tử này trong tương lai.

Tiki

Không khí khuyến mại cũng cực nóng trên Tiki. Đại diện Tiki cho biết, riêng trong sáng ngày 11/11, doanh số trên app ghi nhận tăng gấp đôi cùng thời điểm của dịp sale trước 10/10. Số lượng đơn hàng trong sáng 11/11 đã được ghi nhận vượt tổng đơn hàng cùng thời gian của 2 đợt sale ngày 9/9 và 10/10 trước đó cộng lại. Tiki đã từng là trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam nhưng với sự đầu tư hoành tráng của Lazada và Shopee trong vài năm trở lại đây, Tiki có vẻ đang trong thế yếu. Tối 10/11/2020, Tiki cũng đã tổ chức chương trình livestream âm nhạc “The Greatest Show”, quy tụ dàn nghệ sĩ trẻ như Suni Hạ Linh, Lou Hoàng, 16 Typh… đồng thời mang đến cho khán giả màn trình diễn thời trang độc đáo, săn deal đồng giá và trò chơi “10s on top” với chuỗi câu hỏi tương tác thú vị. Với TikiNow, TikiPRO và TikiNGON (giao thực phẩm tươi sống), lượng đơn hàng được báo cáo đã tăng mạnh gấp 5 lần, 7 lần và 10 lần so với ngày bình thường. Tuy có vẻ hơi chững lại so với các đối thủ cạnh tranh khác nhưng Tiki vẫn đang nắm giữ vị trí top 3 trong những ông lớn thương mại điện tử trong thị trường tại Việt Nam.

The Greatest Show (cre: Tiki)

The Greatest Show (cre: Tiki)

Những con số ấn tượng trên là dấu hiệu tích cực cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang có những bước tiến mới sau đại dịch Covid-19 từ đầu 2020. Sau 11.11, tương lai các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ còn tung ra hàng loạt chương trình sale khác kích cầu của người dùng. Xu hướng này cũng dự báo cho chúng ta thấy rằng xu hướng mua hàng online đang phát triển mạnh mẽ, người Việt đã quen thuộc và bắt đầu ưa chuộng việc sử dụng các phương tiện online để có một cuộc sống nhanh chóng, tiện nghi hơn. Hãy cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất tại Chin Media để theo dõi thị trường thương mại điện tử đang thay đổi từng ngày như thế nào nhé!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326