Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch “Responsible Billboards” nhắn nhủ tài xế hãy thưởng thức bia có trách nhiệm

Trong một chiến dịch quảng cáo đường phố mới nhất, AB InBev đã sử dụng đội xe tải của mình để truyền đi thông điệp “Ở đâu có tài xế thì ở đó không được phép có rượu bia”, nhằm nhắn nhủ mọi người hãy thưởng thức bia có trách nhiệm.

Hằng năm, ở Brazil có hơn 5.000 người thiệt mạng vì tai nạn ô tô, trong số đó có tới 65% vụ là liên quan tới rượu bia. Thực tế có rất nhiều cảnh báo dành cho các tài xế về việc sử dụng đồ uống có cồn dễ gây ra tai nạn, thế nhưng phớt lờ những cảnh báo, người ta vẫn cứ bất chấp mà uống bia rượu.

Chính vì điều này, Anheuser-Busch InBev SA/NV (thường được gọi tắt là AB InBev) – một công ty đa quốc gia sản xuất đồ uống và bia rượu có trụ sở tại Leuven, Vương quốc Bỉ đã triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời đầy ấn tượng mang tên Responsible Billboards (tạm dịch: Bảng quảng cáo có trách nhiệm).

Dựa trên lợi thế sở hữu đội xe tải lớn nhất tại Brazil, AB InBev đã sử dụng chính đội xe của mình để truyền đi thông điệp: “Ở đâu có tài xế thì ở đó không được phép có rượu bia”, bằng cách biến những chiếc xe tải chở hàng thành những billboard đi động khổng lồ.

AB InBev biến những chiếc xe tải chở hàng thành những billboard đi động khổng lồ

AB InBev khoác lên những chiếc xe tải màu sơn mới, phần thùng xe sơn logo các loại bia, còn phần đầu xe lại sơn lên tên của các loại đồ uống không cồn (thậm chí là tên của sản phẩm không thuộc AB InBev).

Như ví dụ dưới đây bạn có thể thấy phần đầu sơn màu xanh của Pepsi, còn phần thùng xe mới là màu đỏ của bia Budweiser.

Những chiếc xe tải “đầu nước ngọt – đuôi bia” mang theo thông điệp của AB InBev rong ruổi khắp mọi nẻo đường Brazil

Sự đối lập về màu sắc, cũng như ý nghĩa đã khiến những chiếc xe tải trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Làm thế nào mà hình ảnh của nước ngọt và bia có thể kết hợp được với nhau. Thực chất Pepsi và Budweiser hai cái tên đã quá nổi tiếng trên thế giới, việc kết hợp với nhau trong một chiến dịch nhắm đến mục đích cộng đồng sẽ thu lại hiệu quả truyền thông tốt hơn rất nhiều.

Những chiếc xe tải “đầu nước ngọt – đuôi bia” này đã rong ruổi khắp mọi nẻo đường Brazil, lan toả thông điệp một cách mạnh mẽ đến với mọi người.

AB InBev chia sẻ rằng Responsible Billboards là chiến dịch tiêu dùng có trách nhiệm lớn nhất từ trước đến nay mà hãng từng thực hiện. Bản thân AB InBev cũng luôn nhấn mạnh quy tắc truyền thông và tiếp thị có trách nhiệm. Là công ty sản xuất bia hàng đầu và lớn nhất với 25% thị phần trên toàn cầu, thế nhưng trong các chiến dịch tiếp thị của mình, AB InBev luôn nhấn mạnh với người tiêu dùng về việc uống rượu bia có trách nhiệm, để tạo dựng nên lối sống lành mạnh và cân bằng.

Responsible Billboards là một trong những chiến dịch truyền thông đầy nhân văn mà AB InBev muốn gửi gắm đến mọi người

Chiến dịch truyền thông của AB InBev đã gửi gắm một thông điệp rất nhân văn đến với người tiêu dùng “Phía trước là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim”. Hy vọng những nỗ lực này sẽ nâng cao ý thức của mọi người và góp một phần nhỏ trong việc giảm thiểu số vụ tai nạn đường bộ có liên quan đến rượu bia.

Với cách truyền tải thông minh và đầy ấn tượng, chiến dịch Responsible Billboards chắc chắn sẽ tạo ra một sức lan toả lớn đối với cộng đồng, không chỉ trong lãnh thổ Brazil, mà còn có thể vươn ra tất cả các quốc gia trên thế giới.

Thu Nguyệt
* Nguồn dịch: Unique OOH