Xu hướng của người tiêu dùng thông minh trong kỉ nguyên 4.0

Trong khuôn khổ “Triển lãm Quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2021” diễn ra ngày 10/01, tọa đàm ‘’Người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0’’ đã mang đến những chia sẻ mang tính thời sự, cung cấp góc nhìn đa chiều về xu hướng người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi số - đích đến của mọi nhãn hàng, doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên 4.0, người tiêu dùng đang nhanh chóng hội nhập môi trường số với nhiều thông tin và phong phú lựa chọn. Người tiêu dùng thông minh là người biết lựa chọn, đánh giá và sử dụng thông tin hợp lí trong những trường hợp cụ thể. Tại tọa đàm “Người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0”, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Chủ tịch hội đồng quản trị BambuUP, nguyên Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, Campuchia đã dẫn dắt chủ đề với các diễn giả đến từ những doanh nghiệp lớn đã mang đến cho chúng ta những chia sẻ mang tính thời sự, cùng những góc nhìn đa chiều.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh - Chủ tịch hội đồng quản trị BambuUP

Trong 5 năm vừa qua, hành vi của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi đáng kể. Theo Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen miền Bắc, hiện nay tại Việt Nam có một nhóm người tiêu dùng nổi bật. Họ được gọi là Người Tiêu Dùng kết nối - những người kết nối với Internet và sử dụng những phương tiện truyền thông hiện đại, dẫn đến những hành vi mua sắm thông minh. Bà Hà chia sẻ về 3 xu hướng chính của nhóm người tiêu dùng này, bao gồm: Quan tâm đến sức khoẻ, Sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm có lợi cho sức khỏe, Tận dụng những lợi ích khi mua sắm online.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc đối ngoại cấp cao Tiki nhận định: “Covid đã khiến tất cả dự đoán thị trường năm 2020, 2021 trở nên sai.” Phân tích khách hàng của Tiki, ông rút ra kết luận: người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm khi thực sự cần. Họ tìm kiếm sản phẩm nội địa nhiều hơn, đây cũng là cơ hội cho các định nghiệp Việt Nam. Người tiêu dùng đến từ 5 thành phố lớn chiếm 80% đơn hàng nhưng chỉ chiếm 20% dân số. Do đó còn 80% người tiêu dùng ở nông thôn chưa được khai thác.

Ông Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc đối ngoại cấp cao Tiki

Trong 5 năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng không trung thành với thương hiệu/ nhãn hàng. 47% người Việt Nam có nhu cầu thử sản phẩm mới (theo nghiên cứu của Nielsen). Đây là thách thức lớn với Doanh nghiệp đã phát triển, nhưng lại là cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đòi hỏi sự tiện lợi về thao tác, thanh toán... Để bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng 5 - 10 năm nữa, doanh nghiệp cần thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để cá nhân hóa phục vụ.

Sống trong kỉ nguyên số 4.0, công nghệ là thứ dễ dàng tác động lên người tiêu dùng. Ông Vũ Xuân Hiếu - Giám đốc điều hành chương trình đầu tư công Intel Việt Nam phát biểu: Công nghệ sẽ không chỉ ảnh hưởng tới hành vi Người tiêu dùng mà còn thay đổi cuộc sống của mọi người dân. Một số dịch vụ công đang phát triển: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số định danh dân cư duy nhất, tiến tới bỏ sổ hộ khẩu…

Theo ông Trương Quang Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty dịch vụ số Viettel, trong đợt COVID, người dùng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử nhiều hơn, việc thanh toán tiền mặt giảm từ 90% xuống 79%. Chính phủ duyệt eKYC, đây là cú hích cho thanh toán điện tử, không cần tiếp xúc. Từ đó, tạo điều kiện cho những người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận với thanh toán phi tiền mặt. Trong tương lai, khi các nhà mạng tham gia vào quá trình thanh toán không dùng tiền mặt, người tiêu dùng chỉ cần dùng tài khoản điện thoại của mình từ những khoản nhỏ lẻ để quen dần. Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu giảm việc không sử dụng tiền mặt lên đến trên 50% vào năm 2025.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó chủ tịch Hội đồng quản HTC - ITC

Cũng trong kỉ nguyên số, điều nhiều người tiêu dùng lo lắng, đó là làm sao để bảo mật thông tin cá nhân. Ông Tống Anh Vũ - Giám đốc chiến lược Grab Vietnamông Nguyễn Hoàng Dương - Phó chủ tịch Hội đồng quản HTC - ITC chia sẻ: Mỗi công ty cần có chính sách riêng để bảo mật thông tin cho người tiêu dùng, và không để lộ thông tin. Về giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng, các doanh nghiệp cần đảm bảo khách hàng được cung cấp dịch vụ đầy đủ thông qua theo dõi các chỉ số.

BambuUP hân hạnh được Bộ Kế hoạch và đầu tư tin tưởng lựa chọn chủ trì tọa đàm “Người tiêu dùng thông minh trong kỷ nguyên 4.0”, thuộc khuôn khổ Triển lãm Đổi mới sáng tạo Quốc tế VIIE 2021. Ra đời với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có những kết nối giá trị với doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư và các chuyên gia, BambuUP mong muốn những kiến thức thực tiễn tại toạ đàm sẽ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp có những cải tiến trong sản phẩm, có chiến lược tiếp cận mới, gia tăng hiệu quả kinh doanh.