5 Mẹo Đo Lường ROI Trên Thiết Bị Di Động

Khả năng đo lường lợi tức đầu tư (ROI) trong chi tiêu quảng cáo (còn được gọi là ROAS - lợi tức trên chi tiêu quảng cáo) là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bài viết ngày hôm nay sẽ gợi ý 5 mẹo đo lường ROI Marketing trên thiết bị di động mà các Marketer có thể thực hiện cho chiến dịch của mình.

1. Nắm rõ chi phí và doanh thu

Hiểu biết đầy đủ về tất cả các khoản chi phí đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định ROI. Ví dụ: nếu chiến dịch Marketing của bạn có liên quan đến các Agency hoặc công cụ của bên thứ ba, có thể sẽ phát sinh thêm một số chi phí khác tính vào con số ngân sách tổng thể.

Bên cạnh chi phí, bạn cũng cần phải hiểu rõ các luồng doanh thu của mình. Hệ sinh thái ứng dụng được điều khiển bởi freemium và các ứng dụng miễn phí sẽ thu được doanh thu thông qua nhiều phương án khác nhau. Mua hàng trong ứng dụng (IAP) cho phép người dùng mua các mặt hàng thực hoặc ảo trong ứng dụng. Trong khi đó, quảng cáo trong ứng dụng (IAA) lại có thể thúc đẩy doanh thu từ phần lớn người dùng không tạo IAP. Thao tác đăng ký ứng dụng, chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến hoặc ứng dụng hẹn hò, sẽ tạo ra doanh thu định kỳ. Cuối cùng, một phần của chợ ứng dụng vẫn sẽ được trả phí, với một khoản phí trả trước để tải xuống và sử dụng ứng dụng.

Lưu ý, bạn nên suy nghĩ đến sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng. Hãy nhắm mục tiêu đến các thị trường có giá trị cao và người dùng trả phí nhưng có thể tạo ra nhiều doanh thu. Mặt khác, việc chạy các chiến dịch ở những thị trường có doanh thu thấp cũng có thể có giá trị theo đúng nghĩa của nó nếu chi phí của những chiến dịch đó được hạn chế ở mức tối đa.

2. Phát hiện rủi ro với dữ liệu

ROI là một số liệu có vẻ đơn giản nhưng lại có thể rất khó nắm bắt, nếu dữ liệu ROI của bạn không chính xác hoặc không đầy đủ.

Một trong những kết quả tồi tệ nhất đối với các Marketer chính là họ thậm chí đã không nhận ra rằng dữ liệu đầu vào của mình hoàn toàn không chính xác. Đây là một mối nguy hiểm thực sự khi nói đến Mobile Marketing, cho dù nhóm Business Intelligence của bạn có tinh vi đến đâu, họ vẫn có thể đưa ra các quyết định sai lầm do gian lận hoặc phân bổ sai dữ liệu.

Độ chính xác của dữ liệu là yếu tố rất quan trọng, nếu đầu dữ liệu sai hoặc thiếu sót, kết quả là đầu ra của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Hậu quả lâu dài của việc này hoàn toàn có thể làm chệch hướng kế hoạch Marketing và ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng cũng như khả năng đưa ra quyết định thông minh, sáng suốt.

Nhận ra bất kỳ sai sót nào trong dữ liệu sẽ làm tăng khả năng đưa ra những quyết định kịp thời và đúng đắn. Mặt khác, còn giúp làm giảm các khoản chi tiêu lãng phí trong hoạt động Marketing và cải thiện ROI một cách hiệu quả.

Đối tác đo lường trên thiết bị di động (MMP) có khả năng tích hợp sâu với phần lớn các nguồn Media và nền tảng Marketing. Bản chất mạnh mẽ của MMP có thể nâng cao đáng kể độ chính xác dữ liệu, giúp tăng mức độ uy tín cho dữ liệu đầu vào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Sở hữu luồng quản lý dữ liệu

Các nhà quảng cáo cần có toàn quyền kiểm soát tất cả dữ liệu chi phí của họ - và việc dựa vào một loạt các Network, đối tác hoặc kênh khác nhau để chuyển dữ liệu thường xuyên, nhanh chóng và an toàn là điều gần như không thể thực hiện trong thị trường ngày nay.

Khả năng nhận dữ liệu nhanh chóng và định dạng dữ liệu nhất quán chính là các yếu tố vô cùng quan trọng để đưa ra những quyết định đúng đắn. Giao diện chương trình ứng dụng (API) kết nối trực tiếp với mạng là một trong những phương pháp đảm bảo dữ liệu chính xác và được cập nhật liên tục trong thời gian gần đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho phép nhà quảng cáo tải lên dữ liệu chi tiêu quảng cáo từ bất kỳ nguồn nào, trước khi nhà cung cấp phân bổ chuẩn hóa dữ liệu đó.

Khi quy trình quản lý dữ liệu được kiểm soát hoàn toàn bởi nhà quảng cáo, các con số sẽ chính xác và được cập nhật tức thì, đồng thời giúp bạn phản ánh đúng ROI của mình.

4. Nỗ lực chuẩn hóa dữ liệu

Một trong những thách thức với việc đo lường ROI trên thiết bị di động chính là phạm vi đầu vào và các biến số hình thành dữ liệu từ các nguồn chi phí khác nhau. Hiếm khi tồn tại một mức độ chi tiết và tần suất nhất quán trong quá trình báo cáo dữ liệu từ các nguồn khác nhau.

Trong quá trình đo lượng ROI, tiêu chuẩn hóa dữ liệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các Marketer phải đảm bảo rằng dữ liệu đã được gửi đến bởi các mạng quảng cáo phù hợp với nhu cầu phân tích của họ. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua cấu trúc dữ liệu nhất quán, được xác định rõ ràng trong các quy ước đặt tên và đối sánh tham số Macro.

5. Đảm bảo dữ liệu phân bổ (Attribution Data) luôn chính xác

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mức độ chính xác của dữ liệu phân bổ chính là trọng tâm của phép đo lường ROI trên thiết bị di động. Đó là một giải pháp công nghệ được thiết kế để giữ cho dữ liệu chính xác và không xuất hiện tình trạng gian lận. Khi dữ liệu phân bổ sai hoặc không chính xác, toàn bộ kế hoạch của bạn sẽ bị ảnh hưởng và có thể làm phát sinh dữ liệu chi phí và doanh thu.

Nền tảng phân bổ chất lượng cao tập hợp các kết nối với hàng nghìn đối tác, từ các công ty truyền thông đến nền tảng phân tích. Mặt khác, những nền tảng này cũng bao gồm các cơ sở hạ tầng cần thiết trong việc tăng và giảm quy mô theo nhu cầu của Marketer mà không có bất kỳ sự sụt giảm nào về độ chính xác và hiệu quả của phân bổ.

Quá trình xây dựng nền tảng phân bổ có thể sẽ đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và chuyên môn công nghệ, nhưng sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn những giá trị to lớn trong việc đo lường ROI. Nó cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn dữ liệu chi phí của mình và bạn đưa ra các quyết định nhanh chóng, đồng thời giảm nguy cơ mắc sai lầm trong quá trình phát triển.

Phần kết luận

Đo lường ROI trên thiết bị di động là một thách thức vô cùng phức tạp, luôn thay đổi với một loạt các biến số lớn cần phải theo dõi và tối ưu hóa. Các Marketer cần lập kế hoạch cho những gì cần đo lường, đồng thời, cố gắng theo dõi thường xuyên để nhận ra những hạn chế và vấn đề trong hệ thống dữ liệu của mình.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager)