Hướng dẫn chi tiết về SEO cho hoạt động B2B Tech Marketing Lưu

Chin Media Marketing
Your Digital Agency

Hệ sinh thái công nghệ B2B đang tồn tại sự cạnh tranh rất khốc liệt, việc tạo ra sự khác biệt chính là điều cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Tham khảo thật kỹ những nội dung hướng dẫn trong bài viết này, bạn sẽ biết được những phương pháp SEO nào sẽ giúp tạo nên sự khác biệt khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm những từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của mình.

1. SEO là gì?

Quá trình đưa tài nguyên trực tuyến của doanh nghiệp lên vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm được gọi là Search Engine Marketing – SEM (Marketing qua công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ phổ biến SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) chính là một phần của SEM.

Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm được xây dựng dựa trên 4 yếu tố chính:

  • Content (Nội dung)

  • Technology (Công nghệ)

  • Backlink/Citations

  • Authority (Thẩm quyền)

SEM có liên quan đến các chiến thuật kỹ thuật số tác động vào từng yếu tố này, bao gồm: sáng tạo nội dung, tiếp thị nội dung (Content Marketing), mối quan hệ với đối tác,…Tuy nhiên, đối với không gian công nghệ B2B, SEO chính là chiến thuật quan trọng nhất trong quá trình triển khai SEM. SEO là quá trình cung cấp siêu dữ liệu, chỉnh sửa nội dung và viết mã, nhằm mục đích cải thiện khả năng hiển thị và thu thập traffic cho trang Web. Với lưu lượng truy cập Web cao hơn, sẽ có nhiều người dùng yêu cầu thông tin, tải xuống tài nguyên của doanh nghiệp hoặc hoàn thành biểu mẫu nhiều hơn. Những tác động chính của SEO bao gồm: thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan, đem đến nội dung chất lượng, liên kết đến trang Web của bạn từ các trang Web tìm kiếm và bên thứ ba.

SEO đóng vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp B2B (Ảnh: goha.vn/wp-content)

SEO đóng vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp B2B (Ảnh: goha.vn/wp-content)

SEO tập trung vào các kỹ thuật và công việc tối ưu hóa nội dung trang Web (tối ưu trên trang và tối ưu ngoài trang) để tác động đến các công cụ tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập không trả phí vào trang Web. Từ đó, tối ưu hóa vị trí các trang Web từ trang Web tổng thể của bạn trong kết quả tìm kiếm. Quá trình tối ưu hóa bao gồm việc điều tra dữ liệu, giải thích nhu cầu và cơ hội, sau đó chuyển các yếu tố này thành một chiến lược kỹ thuật số thực sự liên quan đến chỉnh sửa trang Web, mạng xã hội, tạo nội dung…

Tóm lại, SEO là quá trình sử dụng nội dung kỹ thuật số mà doanh nghiệp đang sở hữu và tạo nên những nội dung hấp dẫn để người dùng có thể đọc và khám phá thông qua các công cụ tìm kiếm. SEO làm tăng khả năng hiển thị nội dung đối với khách hàng mục tiêu.

2. Content hỗ trợ SEO như thế nào?

Giới thiệu chung về Content

Công đoạn tối ưu hóa một trang Web sẽ bắt đầu và kết thúc bằng nội dung. Bất kể bạn có làm gì đi chăng nữa, thì nội dung vẫn là yếu tố mà người dùng và Robot đang tìm kiếm và xem xét trên Website. Chiến lược Content Marketing tốt phải có khả năng truyền tải thông điệp một cách hiệu quả, thúc đẩy hành động của người dùng. Vì vậy, các doanh nghiệp nên đầu tư vào việc tối ưu hóa nội dung để làm tăng khả năng thu thập thông tin, khả năng đọc và các cơ hội khác liên quan đến từ khóa.

Có 5 loại nội dung chính:

  • Written (Văn bản)

  • Visual (Trực quan)

  • Video

  • Audio

  • Interactive (Tương tác)

Khả năng khám phá nội dung

Mặc dù sáng tạo nội dung hấp dẫn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nhưng nếu bạn không dành thời gian vào công đoạn tối ưu hóa thì kết quả mang lại sẽ không cao. Mặt khác, nếu không triển khai SEO đúng cách, bạn sẽ khiến nội dung của mình bị rơi vào “hố đen” và không thể hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Về cơ bản, các công cụ tìm kiếm phải có khả năng đọc nội dung để hiển thị cho mọi người và công việc của bạn là tối ưu hóa nội dung của mình nhằm mục đích hiển thị trên SERP.

Content của doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin thật sự giá trị (Ảnh: minara.net)

Content của doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin thật sự giá trị (Ảnh: minara.net)

Call To Actions

Lời kêu gọi hành động (CTA) được hiển thị dưới dạng mục có thể nhấp trên một trang, thường chuyển hướng đến một biểu mẫu nào đó để khách truy cập trang Web điền vào.

Tùy thuộc vào số lượng nội dung, bạn nên bố trí từ 1 hoặc 2 CTA trên mỗi trang hoặc bài đăng của mình, cùng với một số liên kết nội bộ (Internal Link) có khả năng chuyển hướng đến các trang khác hoặc liên kết nội dung đến biểu mẫu chuyển đổi.

Có những dạng CTA dưới đây:

  • Văn bản CTA

  • Biểu mẫu CTA

  • Nút CTA

  • Hình ảnh CTA

  • Liên kết CTA

Từ khóa trong nội dung

Từ khóa là yếu tố rất cần thiết cho nội dung. Ngoài ra, từ khóa cũng đóng một vai trò lớn trong sự hiện diện trang Web tổng thể.

 Bổ sung các từ khóa được tìm kiếm sẽ giúp nội dung của bạn đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm (Ảnh: expresswriters.com)

Bổ sung các từ khóa được tìm kiếm sẽ giúp nội dung của bạn đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm (Ảnh: expresswriters.com)

Khi triển khai SEO, người ta thường tập trung nhiều vào Search Volume (Lượt tìm kiếm), tính nhất quán và vị trí của các từ khóa. Vào khoảng năm 2012, các khái niệm như mật độ từ khóa, thẻ Meta từ khóa, nhồi nhét từ khóa… đã bắt đầu xuất hiện. Nếu đã hiểu được sự tập trung của Google vào uy tín và quyền hạn, bạn có thể biết được tại sao một chiến lược chỉ tập trung vào từ khóa sẽ không giúp người đọc hoặc hệ thống tìm kiếm có thể điều chỉnh nội dung truy vấn. Thế nhưng, điều này cũng không có nghĩa rằng từ khóa là yếu tố không cần thiết đối với việc triển khai SEO. Điều quan trọng là bạn cần kết hợp từ khóa vào nội dung của mình một cách hợp lý và tự nhiên. Hơn hết, nghiên cứu từ khóa trước khi đưa vào nội dung chính là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà bạn không được bỏ qua.

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa có khả năng kết nối người dùng tìm kiếm, doanh nghiệp B2B và nội dung lại với nhau. Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định cách điều chỉnh nội dung của mình với cách người dùng tìm kiếm và cung cấp thông tin chi tiết về những gì họ đang tìm kiếm.

Trước tiên, hãy truy cập Google Search Console (GSC) để xem những thuật ngữ mà khách truy cập đang sử dụng để tìm trang Web của bạn và những thuật ngữ phổ biến trên các Website khác. Những nền tảng quản trị trang Web khác như Bing Webmaster sẽ có khả năng cung cấp số liệu phân tích về những thuật ngữ nào đang đề cập đến và mỗi từ khóa này đang hoạt động hiệu quả như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn.

Tiếp theo, hãy sử dụng công cụ Keyword Planner của Google Ads để tìm kiếm từ khóa phù hợp. Với công cụ này, bạn có thể đi sâu vào dữ liệu được cung cấp xung quanh các thuật ngữ hoặc khám phá các thuật ngữ mới dựa trên danh mục mà mình đang nghiên cứu. Trong trường hợp muốn kiểm tra bằng nhiều công cụ hơn, bạn có thể xem xét các nền tảng của bên thứ ba có chức năng quét và xác định theo thuật toán từ khóa cho các trang Web, chẳng hạn như: SEMRush, Raven Tools, Moz và BrightEdge.

SEMRush - Công cụ xác định từ khóa không nên bỏ qua! (Ảnh: xuhuongtiepthi.com)

SEMRush – Công cụ xác định từ khóa không nên bỏ qua! (Ảnh: xuhuongtiepthi.com)

Phân tích trang Web và công cụ tìm kiếm

GSC và Bing Webmaster Tools là những công cụ tìm kiếm duy nhất có thể được sử dụng để xác định trực tiếp các cụm từ tìm kiếm mà bạn có thể xem xét, nhằm mục đích xác định xem trang Web của bạn đang hiển thị những cụm từ nào, những trang nào đang thu hút lưu lượng truy cập và tần suất nhấp vào kết quả nhiều nhất. Nếu không sử dụng những nền tảng này để cung cấp thông tin cho nghiên cứu của mình, bạn đang thiếu đi các điểm dữ liệu vô cùng quan trọng.

Personas

Trong quá trình sáng tạo nội dung, Personas sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi: “Tại sao?”. Nội dung trang Web cần được tạo ra dựa trên những mục đích rõ ràng. Personas chính là yếu tố giúp đảm bảo rằng bạn đang tạo ra nội dung phù hợp dựa trên dữ liệu về nhu cầu của khách hàng lý tưởng và của chính doanh nghiệp, với trọng tâm là đúng đối tượng, vào đúng điểm trong hành trình của họ.

3. Tự động hóa SEO

Tự động hóa có nghĩa là việc thực hiện một nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tìm ra những cách dễ dàng hơn, nhanh hơn và tự động để hoàn thành công việc đó. Tính năng tự động hóa giúp loại bỏ các công việc tốn thời gian để bạn có thể tập trung vào công việc thực sự quan trọng.

SEO là yếu tố có thể được tự động hóa (Ảnh: diib.com)

SEO là yếu tố có thể được tự động hóa (Ảnh: diib.com)

SEO là một lĩnh vực có khả năng được tự động hóa vì nhiều tác vụ SEO đã được thực hiện trong các công cụ kỹ thuật số có khả năng tự động hóa. Thay vì dành nhiều thời gian để thực hiện những công việc này theo cách thủ công, bạn nên khám phá các công cụ để tự động hóa báo cáo SEO, kiểm toán… Một vài công cụ gợi ý bao gồm: Google Analytics, Zapier, Google Sheets, Web APIs, Hazel, Workflow…

4. Social Media

Social Media là một trọng tâm rất lớn và cũng là một thành phần cần thiết đối với chiến lược SEM. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội là một phương pháp mở rộng phạm vi tiếp cận thông điệp của thương hiệu với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại và công chúng nhằm mục đích nâng cao nhận thức. Bên cạnh đó, việc tận dụng nội dung trên các nền tảng xã hội cũng cho phép bạn liên kết các chuyên gia về chủ đề (SME) với nội dung bạn sản xuất bằng cách gắn thẻ họ và/hoặc các Agency khi chia sẻ nội dung.

Hồ sơ Social của doanh nghiệp B2B nên được thiết lập trên LinkedIn, Facebook và Twitter. Các bài đăng nên được xen kẽ với những quảng cáo hấp dẫn để có thể kết nối với khán giả tốt hơn. Hãy nhớ quy tắc 70/20/10 và tận dụng Hashtag bắt đầu bằng ký tự # để thu hút các đối tượng mục tiêu.

Các nền tảng Social Media phổ biến nhất hiện nay (Ảnh: insureon.com)

Các nền tảng Social Media phổ biến nhất hiện nay (Ảnh: insureon.com)

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Social Listening để giúp cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình, xác định mối quan tâm của người mua và tìm hiểu về các vấn đề mà ngành của bạn phải đối mặt. Những dữ liệu chi tiết này sẽ giúp bạn định hình tốt hơn các chiến lược của mình, đồng thời cung cấp thông tin cho các quá trình triển khai SEO. Bằng cách hiểu rõ nhu cầu của người mua, bạn có thể định vị nội dung của mình tốt hơn trên mạng xã hội trực tuyến.

Triển khai SEO cho các doanh nghiệp B2B là một chặng đường dài và bạn chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều thách thức. Chính vì vậy, hãy xác định thật rõ mục tiêu ban đầu của mình, sau đó tìm kiếm các công cụ và kỹ thuật phù hợp để đạt được thành công như mong đợi.

Tham khảo thêm các bài viết khác từ Blog Chin Media để thu thập thêm nhiều kỹ thuật SEO thú vị!

Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326

13/01/2021
197 lượt xem