3 Thách Thức Đối Với Nhà Phát Triển Ứng Dụng E-Commerce 2021

Trên thực tế, mọi ứng dụng được tạo và tùy chỉnh dành cho các giải pháp kinh doanh riêng lẻ đều phải đổi mặt với những thách thức riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về 3 thách thức lớn nhất đối với sự phát triển thương mại điện tử mà hầu hết các nhà phát triển ứng dụng E-Commerce trên thị trường hiện nay phải đối mặt.

1. Những thay đổi trong thiết kế

Thách thức lớn nhất mà bạn sẽ gặp phải khi phát triển ứng dụng E-Commerce chính là các vấn đề triển khai Front-end có liên quan đến thiết kế.

Lựa chọn backend stack phù hợp là quá trình dễ dàng nhất, chủ yếu liên quan đến việc đề xuất một số tổ hợp công cụ hoặc phần mềm thay thế, sau đó là thực hiện những quá trình tích hợp cần thiết và bổ sung những tính năng bắt buộc. Các vấn đề sẽ bắt đầu nảy sinh khi thiết kế thực tế của ứng dụng đi vào công đoạn hình ảnh. Thiết kế giao diện người dùng sẽ mang tính trừu tượng, bạn cần phải thực hiện nhiều phương pháp thử nghiệm và phương pháp lỗi để xác định kiểu giao diện tốt nhất.

Đôi khi, khách hàng sẽ chuẩn bị một vài bản thiết kế giao diện mẫu để các developer có thể tham khảo. Những vấn đề sẽ bắt đầu xuất hiện khi khách hàng muốn thực hiện một số thay đổi nào đó vào phút cuối cùng đối với quy trình tích hợp. Điều này có thể gây ra khó khăn cho các nhà phát triển App, vì thiết kế là một thành phần vô cùng quan trọng đối với hầu hết mọi bản dựng Front-end và việc thực hiện những thay đổi có trong bản dựng sẵn sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và làm chậm tốc độ dự án.

2. Sắp xếp và truyền dữ liệu

Khi nói đến ứng dụng E-Commerce, yếu tố quan trọng nhất có thể hỗ trợ ứng dụng chính là dữ liệu. Đây có thể là thông tin chi tiết về sản phẩm, dữ liệu hồ sơ khách hàng, dữ liệu cung cầu... Mọi dự án thương mại điện tử đều bao gồm công đoạn truyền đi những khối dữ liệu khổng lồ từ nền tảng này sang nền tảng khác ở một số giai đoạn trong quá trình phát triển ứng dụng. Bạn có thể chuyển dữ liệu từ một trang Web cũ sang trang Web mới, chuyển dữ liệu kế toán cũ hoặc dữ liệu nhân sự sang một hệ thống quản lý tốt hơn… Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ứng dụng E-Commerce và là một trong những thách thức lớn đối với các nhà phát triển.

Mặt khác, không gian lưu trữ cũng trở thành một vấn đề lớn vì không giống như các ứng dụng Web khác, thông tin khách hàng và tập dữ liệu được thu thập trong hồ sơ khách hàng thông qua ứng dụng E-Commerce là một tập hợp thông tin cực kỳ bí mật, và phải được đảm bảo không bị rò rỉ do do ảnh hưởng của các nền tảng dữ liệu không an toàn. Thông tin này có thể liên quan đến thẻ ngân hàng... Chính vì vậy, việc bảo mật thông tin trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển ứng dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong hầu hết các trường hợp, chỉ có một vài cá nhân trong công ty có quyền được biết dữ liệu nào có liên quan, cách hiển thị dữ liệu và vị trí của dữ liệu đó trên các hệ thống. Điều này khiến cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn, vì quá trình di chuyển dữ liệu là thời điểm hoàn hảo để làm sạch hệ thống dữ liệu cũ nhưng vẫn bảo toàn những dữ liệu có giá trị.

Để chuẩn bị cho quá trình này, bạn cần tiêu tốn một khoảng thời gian nhất định. Nhập dữ liệu là một công đoạn rất quan trọng của dự án thương mại điện tử và chúng là một trong những khía cạnh phức tạp mà bạn cần lập kế hoạch chi tiết.

3. Tích hợp dữ liệu

Mỗi trang Web E-Commerce hoặc bất kỳ hệ thống nào liên quan đến thương mại điện tử luôn có một số công cụ nhất định hoặc có sự tích hợp giữa hệ thống bên thứ ba với nền tảng mới. Đây có thể là nền tảng xử lý đơn hàng, hệ thống vận chuyển nội bộ, phân tích, nền tảng kế toán hoặc bất kỳ nền tảng bên thứ ba nào khác. Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển phần mềm, rất có thể lực lượng lao động của bạn đã sử dụng các công cụ và hệ thống này. Đây trở thành rào cản lớn nhất khi vấn đề chuyển đổi nhân sự xuất hiện.

Tích hợp dữ liệu hoặc hệ thống đã có với phần mềm mới là một thách thức lớn đối với việc phát triển trang Web thương mại điện tử vì khối lượng dữ liệu có liên quan với nhau là rất lớn. Hơn nữa, trong trường hợp doanh nghiệp của bạn mới khởi nghiệp hoặc có quy mô nhỏ, phần mềm này được tùy chỉnh theo nhu cầu của từng công ty, điều này gây ra khó khăn cho việc tích hợp vào hệ thống.

Các nhà phát triển chịu trách nhiệm tích hợp cần phải biết được hệ thống nào sẽ tham gia vào quá trình này, mối liên hệ giữa chúng với nhau và quy trình nào cần được thông qua để đưa chúng vào hệ thống mới. Nếu không được tính toán ngay từ đầu, rất có thể nhiều hệ thống quan trọng nhất của bạn sẽ bị lãng quên vào thời điểm giai đoạn xây dựng bắt đầu hoạt động.

“Chìa khóa” quan trọng nhất giúp bạn tránh được 3 trở ngại này chính là việc phát triển một chiến lược kết hợp tất cả những vấn đề trên ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên trao đổi rõ ràng với nhóm Developer để hạn chế những thông tin sai lệch trong quá trình phát triển App. Một khi doanh nghiệp đã nắm bắt rõ về dự án của mình và đưa ra các yêu cầu phù hợp, các nhà phát triển App sẽ có thể tận dụng thời gian để hoàn thành sản phẩm một cách nhanh nhất.

Marketing AppROI.co

No.28 B2 St, Sala Urban, An Loi Dong Ward, District 2, HCM City.

Hotline: 84 898901480 - Mr.Tuan (Marketing Manager).