Chiến Lược Digital Marketing "Tạo Khác Biệt" Cho Doanh Nghiệp B2B

Theo báo cáo của Mckinsey, các doanh nghiệp B2B có thể tăng 200 tỷ USD mỗi năm, giảm 15 – 50% chi phí phục vụ thường xuyên và tăng 20% trải nghiệm hài lòng của khách hàng nhờ thực hiện các chiến lược Digital Marketing.

Sự phát triển của khoa học công nghệ, trí tạo thông minh và các phương tiện truyền thông trực tuyến đã kéo theo mô hình tiếp thị kỹ thuật được ra đời. Giờ đây các hoạt động truyền thông, quảng cáo qua các kênh thương mại được sử dụng rất phổ biến nhằm bắt kịp xu thế thời đại và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Đối với các công ty B2B, phương pháp tiếp cận khách hàng doanh nghiệp khó khăn hơn so với công ty B2C.

Vậy làm sao để doanh nghiệp bán được hàng cho doanh nghiệp? Dưới đây Chiến lược 10 bước Digital Marketing cho mô hình doanh nghiệp B2B:

1. Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp

Chiến lược Digital Marketing xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Chiến lược Digital Marketing xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Logo, thương hiệu, tiêu đề thư, danh thiếp, khẩu hiệu, biển báo,…cần được đẩy mạnh trong các dự án truyền thông của doanh nghiệp nhằm mục đích tiếp cận khách hàng bán sản phẩm, dịch vụ và trên hết là định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Thương hiệu không chỉ là biểu tượng hay màu sắc và hình ảnh của doanh nghiệp trên trang web. Khi doanh nghiệp định vị được “chất riêng” của mình trên thị trường khách hàng sẽ phân biệt được giữa thương hiệu của doanh nghiệp với các thương hiệu khác có mặt trên thị trường. Để làm được điều đó doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp CRM hiệu quả để thu hút khách hàng.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, giờ đây doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu bằng Digital Marketing:

  • Quảng cáo có trả phí (PPC)
  • Email Marketing
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
  • Đẩy mạnh chiến lược sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội, Website
  • Infographic, Viral Clip, phóng sự, Seminar,…

Việc tối ưu các công cụ kỹ thuật số này, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của mình đến với đông đảo người dùng hơn.

2. Mô phỏng hình ảnh/dịch vụ chân thực, thu hút

Doanh nghiệp cần có ảnh thật hoặc ảnh minh họa chất lượng trước khi thực hiện bất cứ một chiến lược truyền thông nào. Rất nhiều Website của các doanh nghiệp B2B với các bài viết gần 2000 từ chỉ có một ảnh minh họa, thậm chí ảnh còn kém chất lượng. Đó là điểm trừ rất lớn khiến Google đánh giá thấp các sản phẩm của doanh nghiệp và hiển nhiên thương hiệu, các sản phẩm của doanh nghiệp không được tiếp cận tới các doanh nghiệp khác.

Các marketer nên sử dụng hình ảnh con người, động vật, thiên nhiên,… để tạo sự sống động, chân thực cho các sản phẩm truyền thông. Theo khảo sát của Facebook, hình ảnh chiếm 60% cảm xúc của độc giả dẫn đến hành vi mua hàng bởi hình ảnh là nội dung đầu tiên xuất hiện trước mắt độc giả.

3. Xây dựng Website chuyên nghiệp

Website là vũ khí mạnh nhất trong công cuộc Digital Marketing hiện nay. Tất cả khách hàng trung thành, đã mua, khách hàng tiềm năng, các đối tượng quan tâm đều coi đây là công cụ số 1 để họ tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy hãy đảm bảo Website của doanh nghiệp B2B luôn sẵn sàng.

Website là yếu tố căn bản để thực hiện các chiến lược Digital Marketing B2B

Website là yếu tố căn bản để thực hiện các chiến lược Digital Marketing B2B

Một trang Web chất lượng cần đảm bảo:

  • Bố cục Website, thông tin, danh mục sản phẩm,… được bố trí khoa học, dễ nhìn.
  • Tốc độ Load trang nhanh, không bị lỗi truy cập
  • Nội dung Website chất lượng, các bài viết mang tính chất cung cấp thông tin, giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp.
  • Tối ưu yếu tố SEO
  • Trả lời inbox hỗ trợ khách hàng nhanh, nhiệt tình.

Để xây dựng được những yếu tố đó đòi hỏi các doanh nghiệp B2B cần có đội ngũ thiết kế, content, điều hành chuyên nghiệp. Bởi nội dung trang web doanh nghiệp B2B chủ yếu cung cấp thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề của các doanh nghiệp, tổ chức khác chứ không chỉ với mục đích bán hàng.

Mục đích của Website là quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng và đi tới bán hàng. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư làm đẹp hình thức, nâng cao chất lượng nội dung, chất lượng phục vụ,…Về mặt nội dung doanh nghiệp B2B cần bổ sung các video đến từ chuyên gia, sự hài lòng của khách hàng và các nội dung clip giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp. Đây sẽ là cách tiếp thị đường dài trong việc xây dựng sự tin tưởng đối với khách hàng.

4. Tăng lượng truy cập Traffic tự nhiên cho Website

Bằng việc sử dụng các công cụ cùng với sáng tạo nội dung chất lượng doanh nghiệp có thể tăng lượt truy cập website của khách hàng nhiều hơn. Đây là một trong những cách tiếp thị nhanh và hiệu quả nhất bất cứ doanh nghiệp lĩnh vực nào cũng có thể thực hiện. Trên thực tế, để tăng traffic có hai cách tiếp cận ngắn hạn và dài hạn:

Một ví dụ về cách tiếp cận ngắn hạn là thiết kế trang đích với Google Analytics để thu thập kết quả. Sau đó thiết kế chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột được chỉ định ngân sách hàng ngày và kiểm tra xem liệu trong vòng một tuần hoặc lâu hơn doanh nghiệp đã kiếm được nhiều tiền so với khoản đầu tư ban đầu.

Với cách tiếp cận lâu dài là việc doanh nghiệp thiết lập các bài viết, landi, hồ sơ khảo sát chuyên nghiệp và công khai trên tất cả các mạng xã hội. Những nội dung này có thể thu phễu data rất lớn, phát triển mạng lưới lên hàng nghìn người tham gia trả lời các câu hỏi trong các nhóm, fanpage. Doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược này trong thời gian dài hạn.

5. Thiết lập bộ tài liệu độc quyền Doanh nghiệp B2B

Cung cấp các tài liệu quảng cáo, tin tức hạng nhất mà doanh nghiệp đã triển khai. Những tài liệu này có thể phản ánh sự chuyên nghiệp hoặc thiếu chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp cần chắt lọc kiến thức đắt giá nhất đưa vào tài liệu, ebook,… Ngoài ra doanh nghiệp có thể thiết kế các infographics để tạo sự chuyên nghiệp và thu hút khách hàng. Điều đó vừa giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng vừa làm tăng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.

6. Xây dựng, quản lý quy trình khách hàng

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trực tiếp với khách hàng

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trực tiếp với khách hàng

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng để thu phễu data khách hàng. Sau đó doanh nghiệp cần xây dựng quy trình bán hàng, quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Xây dựng quy trình quản lý khách hàng B2B hiệu quả cần:

  • Quản lý danh sách khách hàng, phân loại data phục vụ kinh doanh, tái tiếp thị
  • Quản lý, theo dõi quy trình báo giá khách hàng, lập hợp đồng
  • Theo dõi tình trạng xử lý các đơn hàng, đổi, trả hàng
  • Quản lý, giải quyết các hoạt động chăm sóc khách hàng, khiếu nại, thắc mắc

7. Xây dựng chiến lược “Chạy quảng cáo” khôn ngoan

Trước tiên, các doanh nghiệp B2B cần nghiên cứu tâm lý khách hàng để biết sự quan tâm của họ nằm ở đâu. Từ đó khoanh vùng phạm vi quảng cáo với các tiêu chí: địa lý,quy mô doanh nghiệp, hình thức hoạt động,…để không bỏ qua bất cứ một thị trường ngách nào.

Đối với doanh nghiệp B2B, quảng cáo có thể được thực hiện trên các tạp chí, trang báo đưa hình ảnh công ty và sản phẩm gần hơn với độc giả. Tuy nhiên hiện nay việc chạy quảng cáo chủ yếu được thực hiện trên các trang mạng xã hội với mục tiêu tăng lượt truy cập trang Web, tương tác trên các kênh thương mại và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Những điểm cần lưu ý trong quảng cáo Digital Marketing:

  • Xác định khách hàng mục tiêu đúng và trúng
  • Phân bổ chi phí quảng cáo hợp lý
  • Content chất lượng, thu hút, bố cục rõ ràng, dễ nhìn
  • Lên kế hoạch chiến lược quảng cáo trước khi bắt đầu thực hiện

8. Sáng tạo nội dung Content, Email Marketing hấp dẫn

Digital Marketing không thể thiếu nội dung sáng tạo, chất lượng

Digital Marketing không thể thiếu nội dung sáng tạo, chất lượng

Sau khi doanh nghiệp có khối lượng khách hàng nhất định, nhu cầu mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng cần được chú trọng hơn. Một trong những các tăng lượt truy cập, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả nhất chính là gửi email marketing.

Email Marketing trong tiếp thị B2B cần viết ngắn gọn đưa ra các vấn đề trọng tâm của bài viết để thu hút độc giả nhấp chuột đến bài viết của bạn.

Điểm mấu chốt là doanh nghiệp B2B phải tạo ra những nội dung bài viết chất lượng, chuyên nghiệp để giữ chân người đọc lâu hơn trên trang web của mình. Trong Digital Marketing một content hay bao gồm hai phần: phần nhân văn và phần chuyên môn:

Tính nhân văn được thể hiện khi bạn kể một câu chuyện đồng cảm với nỗi đau của người đọc và cho họ thấy bạn thấu hiểu họ. Điều đó giúp người đọc tin rằng bạn đã hiểu rất rõ vấn đề của họ và chắc chắn bạn sẽ biết cách giải quyết vấn đề đó. Sau đó bạn mới bắt đầu đưa yếu tố chuyên môn vào bài viết để thuyết phục hoàn toàn khách hàng trải nghiệm sản phẩm công ty.

9. Đừng quên chiến lược Call to Action (kêu gọi hành động)

Dù là tiếp thị trực tiếp hay tiếp thị trực tuyến doanh nghiệp hãy luôn đưa ra lời đề nghị. Nếu không có cái gì đó cho đi mọi người sẽ không trả lời. Đó được gọi là Call to Action. Nghĩa là doanh nghiệp tạo ra lợi ích cho độc giả và kêu gọi họ mua hàng, tương tác với bài viết, thậm chí chỉ là xem bài viết.

Lời kêu gọi hành động có thể giúp các doanh nghiệp B2B:

  • Xây dựng danh sách email như: “ Xem chi tiết bài viết tại đây”.
  • Tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội của bạn (“Nhận thêm bộ tài liệu chất lượng bằng cách theo dõi chúng tôi trên Facebook!”)
  • Thu hút độc giả của nhấp vào bài viết (Nhấp vào đây để đọc thêm về …)
  • Các cụm từ gọi hành động sử dụng các động từ kêu gọi hành động chẳng hạn như: Đăng ký, gọi, gửi tin nhắn, tư vấn, tải xuống, bấm vào để xem,…

10. Kết hợp hiệu quả các công cụ hỗ trợ

Doanh nghiệp cần phối hợp các công cụ Digital Marketing hiệu quả


Doanh nghiệp cần phối hợp các công cụ Digital Marketing hiệu quả

Thực tế, điểm mấu chốt của Digital Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng các công cụ kỹ thuật để chiến lược truyền thông quảng cáo đạt được hiệu quả cao, tối ưu chi phí và giảm khối lượng công việc của con người. Dưới đây là Top công cụ hỗ trợ Digital Marketing của doanh nghiệp:

  1. Keyword Research – Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như keyword planner, Google Trends, Keyword tool, KW Finder.
  2. Link Analytics – Các công cụ phân tích Backlink như Ahrefs, Moz Open Site Explorer, Monitor Backlink.
  3. Webmaster Tools – Các công cụ dành cho Webmaster như Google Search Console, Yandex Webmaster Tools.
  4. Website Speed – Các công cụ kiểm tra tốc độ website: Google PageSpeed Insights, Pingdom Website Speed Test.
  5. Website Audit – Các công cụ phân tích website: WebSite Auditor, SeoSiteCheckup, Screaming Frog SEO Spider.
  6. Rank Checking – Các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
  7. Competitor Analysis – Các công cụ nghiên cứu đối thủ
  8. Traffic Analytics – Các công cụ phân tích website traffic: Google Analytics, SimilarWeb
  9. User Analytics – Các công cụ phân tích hành vi người dùng trên website
  10. Social Management – Các công cụ quản lý MXH như Facebook, Twitter
  11. Email Marketing – Các công cụ hỗ trợ email
  12. Domain/Hosting – Các nhà cung cấp tên miền, hosting
  13. Landing Page
  14. Multimedia Design – Các công cụ hỗ trợ thiết kế hình ảnh, video, icon, font chữ như Canva, Freepik, Banner Slack, Giphy, Porto,…
  15. Chatbox: ứng dụng nhắn tin: Trello, Slack, Lightshot

Dựa vào Chiến lược Digital Marketing 10 bước trên, doanh nghiệp B2B có thể xây dựng chiến dịch truyền thông hoàn chỉnh nhằm tiếp cận khách hàng, mở rộng quy mô thị trường và tối ưu chi phí. Có thể thấy sự bùng nổ của mạng internet đã thay đổi hoàn toàn thói quen người tiêu dùng từ tiêu dùng truyền thống sang trực tuyến. Do đó Digital Marketing là một phần không thể thiếu trong thời kỳ cách mạng số như ngày nay.

*Nguồn: Fastwork.vn