Thiết kế Mascot/ Logo Mascot: Hướng đi sáng tạo cho thương hiệu

Thiết kế Mascot/ Logo Mascot hiện đang dần trở thành xu hướng Marketing được rất nhiều doanh nghiệp đa ngành hưởng ứng. Mascot được mệnh danh là “vũ khí” của thương hiệu. Cùng chúng tôi bóc tách những khái niệm và lợi ích còn bỏ ngỏ trong truyền thông thương hiệu bằng linh vật đại diện.

1. Logo Mascot/ Mascot là gì?

Logo Mascot (hay còn gọi là Logo linh vật) được ghép từ hai từ khác nhau, ‘Mascot’ hoặc ‘mascotte’ là một từ tiếng Pháp có nghĩa là bùa may mắn. Logo là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế thương hiệu doanh nghiệp.

Mascot (linh vật) là những đại sứ thương hiệu thu nhỏ. Mascot được sáng tạo theo hình thức nhân cách hoá động vật, đồ vật, sự vật… nhằm đại diện cho một chiến dịch, công ty hoặc tổ chức. Logo mascot là một công cụ đắt giá giúp tăng đối đa độ nhận diện nhãn hàng, được rất nhiều những đơn vị lựa chọn sử dụng.

2. 5 lý do thương hiệu của bạn cần Thiết kế Logo Mascot

Marketing bằng tâm lý học Khách hàng thích những gì gần gũi với họ và muốn có những cảm xúc tích cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Tâm lý đóng một vai trò rất quan trọng trong Marketing. Khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn nhãn hàng có hệ giá trị tương đương với họ. Trong tâm lý học xã hội, hiệu ứng này được gọi là “nguyên tắc quen thuộc”. Theo nguyên tắc này, khách hàng có xu hướng mua các sản phẩm quen thuộc với họ, từ đó để lại những ảnh hưởng tích cực sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, sự quen thuộc lâu dần sẽ dẫn đến tâm lý nhàm chán và cứng ngắc.

Nhằm bứt phá thương hiệu và gia tăng độ nhận diện với khách hàng, doanh nghiệp cần thỏa mãn bài toán tâm lý: Khách hàng thích những gì quen thuộc với họ và muốn có những cảm xúc tích cực khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần làm mới mình và nuôi dưỡng cảm xúc thương hiệu, từ đó kích thích hành vi mua hàng, gia tăng doanh thu.

Logo Mascot được sáng tạo để giải quyết bài toán trên. Sử dụng mascot trong truyền thông thương hiệu là một cách khơi gợi cảm xúc mang lại hiệu quả nhận diện mạnh mẽ.

Logo Mascot sống động hơn so với Logo thường

Con người luôn có xu hướng Nhân hoá (gán hình dạng hoặc tính cách cho những thứ không phải con người) các sự vật xung quanh. Hầu hết mọi nền văn hoá đều kể những câu chuyện dân gian, chuyện ngụ ngôn về những con vật biết đi biết nói và có cảm xúc như con người. Điều này làm cho các vật thể vô tri trở nên duyên dáng, gần gũi và kết nối hơn.

Khi bạn sử dụng Logo Mascot, bạn đang mang đến cho thương hiệu của mình một bộ mặt, một nhân cách. Điều này sẽ khai thác được mong muốn bẩm sinh của con người. Nói cách khác, sử dụng Logo Mascot trong truyền thông giúp công ty bạn không chỉ có bản sắc mà còn có cá tính thương hiệu.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot

Bạn sẽ nhớ Logo này…

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot Hay bạn sẽ nhớ Logo này…

Áp dụng tâm lý “nguyên tắc quen thuộc”, Logo Mascot có khả năng tạo sự gắn bó cá nhân giữa khách hàng và thương hiệu. Con người học cách tin tưởng những gương mặt thân quen, từ đó hành vi mua hàng cũng thiên về những công ty mà họ tin tưởng.

Logo Mascot dễ ghi nhớ hơn so với Logo thường

Hình ảnh – đặc biệt là khuôn mặt – thường dễ nhớ hơn so với lời nói hoặc hình ảnh trừu tượng. Đây là lý do tại sao sử dụng Logo Mascot sẽ giúp xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Logo mascot của công ty bạn được nhớ tới, điều này đồng nghĩa với việc tệp khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng ghi nhớ và lựa chọn sản phẩm của bạn.

Một case study thực tế về tác dụng của Logo Mascot/ Mascot là công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh (công ty có tên là “So sánh thị trường”). Không khó để thừa nhận rằng bảo hiểm là một ngành kinh doanh khá cứng và truyền thống. Càng không khó để thấy rằng cái tên CT môi giới bảo hiểm ‘So sánh thị trường” cũng không phải là một cái tên bắt tai cho lắm.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot

Logo Mascot của công ty môi giới bảo hiểm ‘Compare the Market’ tại Anh.

Nhận ra những vấn đề và quyết tâm bứt phát thương hiệu. Vào năm 2008, công ty này đã giới thiệu mascot có tên Meerkat dễ thương và đáng yêu. Mascot được lấy cảm hứng từ vị tướng Aleksandr và được công bố cùng Slogan “Compare the Meerkat” (một sự chơi chữ biến tấu chính tên thương hiệu)

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot

Đến năm 2010, thị phần của Compare the Market đã tăng vọt lên 76% trong khi thị phần của đối thủ cạnh tranh đã giảm 30% trong cùng thời kỳ.

Logo Mascot giúp tối ưu so với Logo thường

Logo được dùng để đại diện cho một thương hiệu. Tuy nhiên, Logo thường bị giới hạn như một hình ảnh tĩnh thể hiện bản sắc nghề nghiệp của một công ty.

Trong khi đó, ​Logo Mascot/ Mascot có thể được xử lý animation để trở thành logo động. Sử dụng linh hoạt trong video, billboards hoặc trong biển quảng cáo phục vụ marketing doanh nghiệp.

[SaoKim.com.vn] Ví dụ trong thiết kế Logo Mascot

Owens Corning là nhà sản xuất vật liệu tổng hợp sợi thủy tinh lớn nhất thế giới.

Công ty sử dụng Logo gốc (giữa) và mascot là chú báo hồng nổi tiếng Pink Panther. Khách hàng có thể không biết logo của Owens Corning, nhưng chắc chắn họ sẽ nhận ra Pink Panther. Mascot này được sử dụng linh hoạt trong tất cả chiến dịch của nhãn hàng và tạp hiệu quả cao trong suốt 40 năm.

Logo Mascot mang lại cảm xúc thương hiệu tốt hơn

Con người nói chung đều là những sinh vật giàu tình cảm và thường có xu hướng muốn cảm nhận được sự kết nối với các thương hiệu. Chính vì điều này những hoạt động marketing nhằm trigger cảm xúc của khách hàng luôn được ưu tiên lựa chọn.

Đáng tiếc thay, Logo truyền thống thường giới hạn khả năng trigger cảm xúc khách hàng. Logo bị giới hạn trong khuôn mẫu “một hình ảnh biểu tượng + một slogan”.

Logo truyền thống có thể khiến khách hàng chú ý, nhưng để tối ưu yếu tố cảm xúc – doanh nghiệp thường ưu tiên lựa chọn Logo Mascot.

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot thực hiện bởi Sao Kim Branding

Thiết kế mascot không chỉ sinh động mà còn giúp mang lại cảm xúc thương hiệu.

Logo Mascot sống động hơn logo truyền thống. Logo Mascot có khả năng giới thiệu với khách hàng của bạn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Nhờ vào những hình thái linh hoạt, màu sắc; Logo Mascot thể hiện rõ cá tính và bản chất doanh nghiệp. Điều này khiến cho khách hàng duy trì được cảm xúc với thương hiệu, từ đó nuôi dưỡng đến tin tưởng và lựa chọn.

Logo Mascot giúp tối ưu truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ (Internal communications – IC) được hiểu là công tác quản trị nhằm đảm bảo thông tin liên lạc hiệu quả, tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó bền vững giữa các thành viên trong nội bộ tổ chức.

Sử dụng Mascot/Logo Mascot trong truyền thông nội bộ giúp nhấn mạnh các giá trị văn hoá của doanh nghiệp cho nhân viên. Mascot là một hình thức thể hiện sinh động tính cách và bản chất thương hiệu. Khi nhân sự công ty hình thành những cảm xúc tích cực với mascot của chính đơn vị mình – khả năng thấu hiểu, truyền tải nội bộ cũng như bên ngoài đều được gia tăng.

[SaoKim.com.vn] Thiết kế Mascot thực hiện bởi Sao Kim Branding

Sử dụng Mascot trong truyền thông nội bộ giúp gia tăng sức mạnh doanh nghiệp.

Ngoài ra, Mascot/ Logo Mascot trong internal communications giúp thu nhỏ khoảng cách vô hình giữa nhân viên – doanh nghiệp. Trong tập thể công ty, tính đoàn kết luôn là yếu tố được đề cao. Hoạt động truyền thông nội bộ sẽ góp phần tạo sức mạnh doanh nghiệp, xây dựng sợi dây gắn kết các nhân viên, phòng ban. Khi đội ngũ nhân viên yêu thích, tự hào với mascot của công ty mình, khả năng gắn bó và cống hiến sẽ tăng cao.

Công ty sở hữu mascot thú vị và sinh động sẽ khiến các thành viên cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Yêu thích môi trường làm việc là yếu tố đầu tiên dẫn đến cảm xúc tích cực, sự nhiệt huyết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó một môi trường làm việc được chính nhân viên nội bộ đánh giá cao sẽ là một điểm cộng cho doanh nghiệp thu hút nhân tài.

Logo Mascot/ Mascot được sử dụng linh hoạt trong các phương tiện truyền thông nội bộ

– Các phương tiện in ấn (báo chí nội bộ: các bản tin, sách về tổ chức, thư từ, các bài

phát biểu…)

– Các bảng thông báo

– Mạng internet nội bộ

– Phim ảnh tài liệu về tổ chức

– Đài truyền thanh nội bộ

– Các cuộc họp và giao ban nội bộ

3. Bốn yếu tố cần cân nhắc trước khi thiết kế Logo Mascot

Doanh nghiệp cần cân nhắc 4 yếu tố dưới đây trước khi đầu tư thiết kế Logo Mascot/Mascot

Hiểu khách hàng của bạn

Bạn muốn mascot của mình kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc. Để làm được điều này, hãy tìm hiểu thật kỹ insight khách hàng và trả lời câu hỏi “Khách của mình sẽ thích mascot như thế nào?”. Hãy nghiên cứu và sáng tạo thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mascot phù hợp với bản sắc thương hiệu và câu chuyện doanh nghiệp.

Cân nhắc nền tảng Marketing

Các CMO và Marketer hãy nghiên cứu kỹ về những kênh marketing chính mà doanh nghiệp mình đã đang và sẽ sử dụng. Mascot phát huy tối đa hiệu quả trên các trang social media, biển quảng cáo billboard, video… Đón đầu kỷ nguyên công nghệ, Logo Mascot có thế mạnh lớn trong việc tăng nhận diện thương hiệu số của doanh nghiệp. Song song với đó những doanh nghiệp có hướng Marketing truyền thống nên cân nhắc để lựa chọn và sáng tác mascot phù hợp.

Tính ứng dụng

Mascot/ Logo Mascot thường có rất nhiều chi tiết trong thiết kế, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi thay đổi kích thước trong ứng dụng. Hãy chọn một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp với cam kết bàn giao đầy đủ các file ảnh máy tính, file vector chất lượng cao nhất dùng cho in ấn. Bên cạnh đó các tài liệu ứng dụng cũng phải được thiết kế chuẩn chỉnh nhằm tối ưu tính hiệu quả của Logo Mascot/ Mascot.

Tính cam kết

Trên thực tế việc thay đổi Logo thường nói chung và Logo Mascot nói riêng đều có ảnh hưởng không nhỏ đến độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. Vì thế một khi đã quyết định xây dựng thương hiệu với “đại sứ mascot”, hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ gắn bó lâu dài với linh vật của mình.

Nguồn: Sao Kim Branding